Vì sao ông Nguyễn Đức Chung được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ?

 Cáo trạng vụ Nhật Cường xác định do nguyên chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã thừa nhận, khai báo hành vi phạm tội, ăn năn hối cải và có nhiều khen thưởng trong thời gian công tác nên được áp dụng nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Như Báo Người Lao Động đã thông tin, VKSND Tối cao vừa ra cáo trạng truy tố 4 bị can, gồm: (nguyên chủ tịch UBND TP Hà Nội); Phạm Quang Dũng (cán bộ Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, C03 Bộ Công an); Nguyễn Hoàng Trung (lái xe của ông Chung) và Nguyễn Anh Ngọc (nguyên phó trưởng phòng Thư ký biên tập - Thành viên tổ thư ký ông Chung) cùng về tội "Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước" theo điều 337 của Bộ luật Hình sự.

vi-sao-ong-nguyen-duc-chung-duoc-huong-nhieu-tinh-tiet-giam-nhe

Ông Nguyễn Đức Chung khi còn đương chức

Cơ quan tố tụng cáo buộc trong vụ án này, bị can Nguyễn Đức Chung giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu. Các bị can Phạm Quang Dũng, Nguyễn Hoàng Trung, Nguyễn Anh Ngọc giữ vai trò đồng phạm giúp sức.

Theo cáo trạng, do có liên quan đến vụ án xảy ra ở Công ty Nhật Cường, ông Nguyễn Đức Chung đã nhờ Phạm Quang Dũng thu thập, cung cấp thông tin, tài liệu về tình hình, tiến độ; kết quả điều tra vụ án này. Đồng ý giúp ông Chung, bị can Dũng đã trộm chìa khóa và nhiều lần tiếp cận, đột nhập vào phòng làm việc của lãnh đạo phòng 14 (CO3) để lấy thông tin tài liệu.

Cơ quan tố tụng xác định từ tháng 7-2019 đến 6-2020, Phạm Quang Dũng đã 5 lần chiếm đoạt 9 tài liệu điều tra có mức độ "Mật" trong vụ án Nhật Cường. Sau đó, chuyển cho bị can Nguyễn Đức Chung 2 lần gồm 6 tài liệu "Mật".

Cáo trạng cũng xác định, 2 nguyên cán bộ Văn phòng UBND Hà Nội là Nguyễn Hoàng Trung và Nguyễn Anh Ngọc bị cáo buộc nhận 3 tài liệu thuộc danh mục bí mật Nhà nước từ bị can Nguyễn Đức Chung. Sau đó, họ in ra giấy để chỉnh sửa, cắt phần chữ ký trang cuối của tài liệu mật.


Theo cáo trạng, trong quá trình điều tra, ông Chung đã thừa nhận, khai báo hành vi phạm tội, ăn năn hối cải. Thời gian công tác, nhiều lần ông Nguyễn Đức Chung được các cấp khen thưởng vì có thành tích xuất sắc, được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Ngoài ra, ông Nguyễn Đức Chung còn có tiền sử bị bệnh ung thư, phạm tội lần đầu, được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, quy định tại các điểm s,v,x, khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Đối với bị can Phạm Quang Dũng, VKSND Tối cao cho rằng, bị can này đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra để làm rõ hành vi phạm tội của bản thân và người liên quan. Ông Dũng đã tự thú, gia đình có công với cách mạng, có nhiều thành tích trong công tác, phạm tội lần đầu, được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ.

Đối với 2 bị can là Nguyễn Hoàng Trung và Nguyễn Anh Ngọc đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, thừa nhận hành vi phạm tội, có nhiều thành tích trong công tác, phạm tội lần đầu. Do đó, cơ quan tố tụng cho rằng hai bị can này được áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Điều 337. Tội cố ý làm lộ bí mật nhà nước; tội chiếm đoạt, mua bán, tiêu hủy tài liệu bí mật nhà nước

1. Người nào cố ý làm lộ hoặc mua bán bí mật nhà nước, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 110 của Bộ luật này, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.

2. Phạm tội trong những trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 5 năm đến 10 năm:

a) Bí mật nhà nước thuộc độ tối mật;

b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

c) Gây tổn hại về quốc phòng, an ninh, đối ngoại, kinh tế, văn hóa.

3. Phạm tội trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 15 năm:

a) Có tổ chức;

b) Bí mật nhà nước thuộc độ tuyệt mật;

c) Phạm tội 2 lần trở lên;

d) Gây tổn hại về chế độ chính trị, độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Theo NLD