Việt Nam nỗ lực không để lây bệnh dịch hạch

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bệnh dịch hạch đang bùng phát và lây lan nhanh ở một số nước trên thế giới. Dịch hạch được y học đánh giá là bệnh truyền nhiễm tối nguy hiểm (thuộc nhóm A) do trực khuẩn Yersinia pestis gây nên. 

dich-benh-hach

Chuột là một trong những tác nhân chính gây nên bệnh dịch hạch. Ảnh minh họa internet

Bệnh tiến triển cấp tính, lây lan mạnh và tỉ lệ tử vong cao. Vật trung gian truyền bệnh cho con người là bọ chét mang mầm, tiếp xúc trực tiếp qua da với động vật mang nguồn bệnh hoặc lây qua nước bọt của người bệnh.

Mặc dù 12 năm qua, tại Việt Nam không ghi nhận trường hợp mắc dịch hạch, nhưng nguy cơ lây lan bệnh dịch hạch này từ nước ngoài vào nước ta là rất lớn.
Để chủ động phòng chống không để bệnh dịch hạch lây lan vào Việt Nam, ngày 24.11, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng - ông Trần Đắc Phu đã có công văn gửi tới Giám đốc Sở y tế các tỉnh, thành phố trên cả nước yêu cầu khẩn trương triển khai các phương án phòng chống và đối phó với dịch hạch. 

Người dân khi phát hiện thấy có chuột chết bất thường phải khai báo ngay cho cơ quan y tế nơi gần nhất. Nếu có người nhà, hàng xóm biểu hiện bệnh dịch hạch như sốt, nổi hạch... phải đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị.

Theo đó, các cơ sở y tế các tỉnh, thành phố trên cả nước cần tăng cường chỉ đạo việc giám sát dịch hạch trên động vật hoang dã, tập trung giám sát vật chủ trung gian truyền bệnh (chuột, bọ chét) tại các vùng giám sát trọng điểm, các ổ dịch cũ và vùng có nguy cơ cao.

Sở Y tế phối hợp với các lực lượng chức năng tại cửa khẩu trong kiểm tra, giám sát chặt chẽ đối với người, động vật nhập khẩu vào nước ta, đặc biệt đối với các phương tiện vận tài xuất phái từ vùng đang lưu hành bệnh dịch hạch.


Tuyên truyền giáo dục cho cộng đồng thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, bố trí và sắp xếp đồ đạc, dụng cụ trong nhà ở, nhà kho hợp lý, quản lý thực phẩm, nuôi mèo, đặt bẫy, phá vỡ hang tổ chuột, khống chế, phá hủy nơi sinh sản của chuột, bọ chét.

Người dân khi phát hiện thấy có chuột chết bất thường phải khai báo ngay cho cơ quan y tế nơi gần nhất. Nếu có người nhà, hàng xóm biểu hiện bệnh dịch hạch như sốt, nổi hạch... phải đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị.

Các bệnh viện cần chuẩn bị sẵn sàng cơ số thuốc điều trị, hóa chất, phương tiện, nhân lực phục vụ công tác phòng chống dịch.

Theo WHO, trong 3 tháng qua tại Madagascar đã có 119 trường hợp mắc bệnh dịch hạch khiến 40 người tử vong.

Trước đó, Cơ quan đầu mối IHR của Mỹ cũng có thông báo ghi nhận 4 trường hợp mắc bệnh dịch hạch tại bang Colorado và Ủy ban kế hoạch hóa gia đình Trung Quốc cũng thông báo ghi nhận 1 trường hợp mắc bệnh tử vong tại tỉnh Cam Túc.

theo Triệu Quang (MTG)