Việt Nam sắp xuất khẩu chính ngạch 1 trong những thực phẩm đắt nhất thế giới sang Trung Quốc, đó là gì?

Sau một thời gian đàm phán, nếu không có gì thay đổi, dự kiến trong quý I/2021, Việt Nam có thể xuất khẩu chính ngạch tổ yến yến sào - một trong những thực phẩm đắt đỏ nhất thế giới sang Trung Quốc.

Thông tin với phóng viên, Thứ trưởng Bộ NNPTNT Phùng Đức Tiến cho biết, hiện các thủ tục để xuất khẩu tổ yến sang Trung Quốc gần như đã hoàn thiện, dự kiến trong quý I/2021, sản phẩm yến sào của Việt Nam có thể được xuất khẩu yến sào sang thị trường tiêu thụ yến lớn nhất nhì thế giới.

Theo đánh giá của Cục Chăn nuôi, ngành yến của Việt Nam đang có nhiều cơ hội phát triển và tiềm năng mang lại giá trị kinh tế cao.

viet-nam-sap-xuat-khau-chinh-ngach-1-trong-nhung-thuc-pham-dat-nhat-the-gioi-sang-trung-quoc-do-la-gi

Hiện có 42/63 tỉnh, thành có nghề nuôi yến với số lượng khoảng 20.000 nhà yến. Trong ảnh: Người dân đang khai thác tổ yến. Ảnh: I.T

Ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NNPTNT), yến sào là sản phẩm có giá trị kinh tế cao, có cơ hội xuất khẩu tương đối tốt so với nhiều sản phẩm chăn nuôi khác nên đã được đưa vào chiến lược phát triển ngành chăn nuôi trong những năm tới.

Theo thống kê, hiện có 42/63 tỉnh, thành có nghề nuôi yến với số lượng khoảng 20.000 nhà yến. Trong đó, Kiên Giang là tỉnh có nhiều nhà yến nhất, khoảng 2.600 nhà. Sản lượng yến của Việt Nam hiện đạt trên dưới 120 tấn, giá trị tương đương 450 triệu USD.

Cũng theo ông Trọng, khảo sát nhu cầu của một doanh nghiệp ở Phúc Kiến (Trung Quốc) cho thấy, hiện sản lượng yến của Việt Nam có thể xuất khẩu chỉ đáp ứng được 1/3 nhu cầu của họ, vì vậy, khi nghị định thư xuất khẩu chính ngạch yến sang Trung Quốc được ký kết thì cơ hội cho ngành hàng triệu đô này ngày càng rộng mở.


Ông Nguyễn Văn Long – Phó Cục trưởng Cục Thú y (Bộ NNPTNT) cho biết, các doanh nghiệp ngành yến đã có quá trình chuẩn bị hồ sơ rất kỹ, tháng 4/2020 đã nộp hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền của Trung Quốc đánh giá.

"Lẽ ra việc ký nghị định thư xuất khẩu chính ngạch tổ yến sang Trung Quốc có thể được thực hiện vào tháng 12/2020 nhưng do tác động của dịch Covid-19 nên hai bên đàm phán đến đầu năm 2021 sẽ tiến hành thủ tục này.

Qua giám sát vấn đề an toàn dịch bệnh đều đạt yêu cầu theo thông lệ quốc tế và phía đối tác Trung Quốc, việc chuẩn bị nghị định thư, mẫu chứng nhận gần như đã hoàn thiện, chỉ chờ hai bên ký kết" – ông Long cho biết.

viet-nam-sap-xuat-khau-chinh-ngach-1-trong-nhung-thuc-pham-dat-nhat-the-gioi-sang-trung-quoc-do-la-gi

Món súp làm từ tổ yến đắt đỏ. Ảnh: I.T

Tuy là đặc sản có giá trị kinh tế cao của Việt Nam, là 1 trong 10 món ăn đắt nhất thế giới nhưng tổ yến là sản phẩm mới, giá trị sản xuất chưa thể so sánh với các sản phẩm nông nghiệp truyền thống và chưa được xếp vào nhóm sản phẩm chủ lực quốc gia.

Tổ yến được làm gần như hoàn toàn từ nước bọt của loài yến mà không có bất kỳ vật liệu nào từ bên ngoài. Do đó, từ lâu, tổ yến đã trở thành món ăn sang trọng và tinh tế trong ẩm thực Trung Quốc. 

Giá tổ yến loại tốt có thể lên tới 2.000 – 3.000 USD/kg. Vì thế người ta còn gọi tổ yến là “vàng trắng”. Kết quả phân tích cho thấy tổ yến có hàm lượng đạm cao (40 – 50%), lượng mỡ lại rất thấp (0 – 0,13%) và có đủ các loại axit amin cần thiết cho cơ thể con người.

Trong tổ yến có 10 – 15 nguyên tố đa vi lượng rất cần thiết cho sự tạo máu, ổn định thần kinh, kích thích tạo tinh trùng và trứng. Tổ yến còn có hơn 8% axit sialic, rất cần cho sự kích thích phân bào để đổi mới cơ thể.

Theo Wikipedia, yến sào hay tổ chim yến là tên một loại thực phẩm - dược phẩm nổi tiếng được làm bằng tổ chim yến. Đây là món cao lương mỹ vị của các quốc gia Đông Á như Nhật Bản, Trung Quốc, Triều Tiên, Việt Nam, Malaysia, Indonesia.

Ở Việt Nam, yến sào được xếp vào hàng Bát Trân (tám món ăn cao lương mĩ vị). Món súp yến sào được mệnh danh là "món trứng cá caviar của phương Đông".

Món yến sào đã được người Trung Hoa tiêu thụ từ cách đây 400 năm. Yến sào là một trong những món ăn được làm từ động vật đắt đỏ nhất, ở Hongkong giá của một bát canh tổ yến khoảng 60 USD

Theo DanViet