Viettel, MobiFone "tiết lộ" cước phí chuyển mạng giữ nguyên đầu số

Từ ngày 16-11 tới đây, các nhà mạng Viettel, Vinaphone, MobiFone sẽ thực hiện chuyển mạng giữ nguyên đầu số cho các thuê bao trả sau.

Chiều nay 13-12, tại cuộc họp về chuyển mạng viễn thông di động mặt đất giữ nguyên số, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) Phạm Hồng Hải cho biết từ ngày 16-11 tới đây, các nhà mạng Viettel, Vinaphone, MobiFone sẽ thực hiện chuyển mạng giữ nguyên đầu số cho các thuê bao trả sau.

Đến 1-1-2019, 3 nhà mạng này cùng Vietnamobile sẽ đồng loạt cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ số cho cả thuê bao trả trước và trả sau.

Theo đại diện nhà mạng Viettel và MobiFone, cước phí cho một lần chuyển đổi mạng là 60.000 đồng, bao gồm cả sim. Cước phí này chỉ phải trả một lần cho nhà mạng chuyển đến (tức nhà mạng mà khách hàng muốn chuyển đổi sang để sử dụng).

viettel-mobifone-tiet-lo-cuoc-phi-chuyen-mang-giu-nguyen-dau-so

Các thuê bao trả sau được chuyển đổi mạng giữ nguyên đầu số từ ngày 16-11 tới đây

Trong khi đó, đại diện Vinaphone cho biết sẽ chốt mức phí chuyển đổi cuối cùng vào ngày 15-11 tới đây, tuy nhiên cũng không vượt mức 60.000 đồng/lượt như Bộ TT-TT đã định hướng.

Đánh giá về mức cước phí này, Thứ trưởng Phạm Hồng Hải cho biết Bộ TT-TT đã tham khảo tại nhiều nước trên thế giới, có nước thu cao hơn, có nước thu thấp hơn, thậm chí có nước không thu phí. Xét về thực tế tại Việt Nam, bộ đã định hướng mức giá 60.000/lượt, còn giá cuối cùng là do các nhà mạng đưa ra. "Về lâu dài, mức cước chuyển mạng này sẽ trở về bằng 0 "- ông Hải nói.


Theo quy định, khách hàng sẽ được chuyển đổi nhà mạng giữ nguyên đầu số không hạn chế số lần, mỗi lần chuyển đổi phải cách nhau tối thiểu 90 ngày.

Theo Bộ TT-TT, khi khách hàng cần chuyển đổi từ nhà mạng A sang nhà mạng B, chỉ cần đến nhà mạng B làm thủ tục theo hướng dẫn, sẽ được chuyển đổi, không cần đến nhà mạng A làm thủ tục cắt mạng hoặc các yêu cầu khác.

Để thực hiện được việc chuyển đổi, các thuê bao cần phải có thông tin rõ ràng, chính xác, không có khiếu nại tranh chấp, không vi phạm các điều cấm theo luật, không vi phạm các điều khoản về sử dụng dịch vụ.

Theo Bộ TT-TT, dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số được triển khai sẽ đem lại nhiều lợi ích cho thị trường viễn thông, doanh nghiệp (DN) viễn thông, thuê bao di động và đáp ứng mục tiêu quản lý của cơ quan quản lý nhà nước.

Đối với khách hàng, sẽ có khả năng lựa chọn DN cung cấp dịch vụ phù hợp với nhu cầu trong khi vẫn giữ được số điện thoại. Đối với DN viễn thông, đây sẽ là động lực tăng cường năng lực cạnh tranh bằng cách nâng cao chất lượng dịch vụ.

Đối với thị trường viễn thông, việc tạo dựng môi trường cạnh tranh tương tự như nhiều nước trên thế giới sẽ giúp các DN di động có kinh nghiệm để phát triển kinh doanh ra quốc tế, tạo xu hướng cá thể hóa số điện thoại, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển các dịch vụ ứng dụng viễn thông, giá trị gia tăng đi kèm tạo cơ hội cho các DN cung cấp dịch vụ nội dung, cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng phát triển.

Đối với cơ quan quản lý nhà nước, đây là một trong các biện pháp để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh.

Các bước để chuyển nhà mạng giữ nguyên số:

Bước 1, khách hàng cần đến điểm giao dịch của DN mong muốn chuyển đến, đăng ký dịch vụ chuyển mạng bằng cách điền tờ đăng ký sử dụng dịch vụ chuyển mạng, nộp kèm các giấy tờ đã chuẩn bị, nộp cước chuyển mạng, nhận 1 SIM trắng của DN chuyển đến (để dùng sau khi chuyển mạng thành công).

Bước 2, trong vòng 24 giờ kể từ thời điểm đăng ký dịch vụ chuyển mạng, khách hàng nhắn tin SMS từ số điện thoại của mình (là số điện thoại thuê bao đã đăng ký chuyển mạng) với cú pháp: YCCM đến đầu số 1441 và sẽ nhận được tin nhắn phản hồi xác nhận yêu cầu chuyển mạng của khách hàng đang được xử lý.

Bước 3, nhận tin nhắn về lịch chuyển mạng (đối với yêu cầu chuyển mạng không được chấp nhận, khách hàng sẽ nhận được tin nhắn nêu rõ lý do từ chối).

Khách hàng vẫn được đảm bảo dịch vụ thoại, tin nhắn tại DN chuyển đi trước thời điểm cắt dịch vụ trong lịch chuyển mạng.

Bước 4, sau thời điểm mở dịch vụ ghi trong lịch chuyển mạng, khách hàng lắp SIM trắng, nhận được khi đăng ký dịch vụ chuyển mạng để sử dụng dịch vụ của DN chuyển đến.

Đồng thời, khách hàng sẽ nhận được tin nhắn thông báo chuyển mạng thành công từ số 1441.

Về cách thức hủy chuyển mạng, trước thời điểm trung tâm chuyển mạng chuyển tiếp bản tin sẵn sàng xử lý chuyển mạng của nhà mạng, chuyển đến cho nhà mạng chuyển đi, trong trường hợp khách hàng muốn hủy yêu cầu chuyển mạng, khách hàng nhắn tin SMS với cú pháp: HUYCM đến đầu số 1441, trung tâm chuyển mạng sẽ nhắn tin thông báo hủy chuyển mạng thành công đến tất cả các số trong yêu cầu chuyển mạng.

Theo NLD