Vụ cháy quán karaoke ở Bình Dương: Cơ quan chức năng lý giải nguyên nhân con số t.ử vong lên tới 33 nạn nhân

Theo lãnh đạo công an tỉnh, ngoài nguyên nhân khách quan, chủ quan, người tham gia hát cũng cần ý thức trách nhiệm.

Vụ cháy quán karaoke An Phú được UBND tỉnh Bình Dương thông tin chi tiết trong cuộc họp báo sáng 8/9.

vu-chay-quan-karaoke-o-binh-duong-co-quan-chuc-nang-ly-giai-nguyen-nhan-con-so-t-u-vong-len-toi-33-nan-nhan

Cảnh sát đục tường để cứu hộ

Tại buổi họp báo, Giám đốc Công an Bình Dương Trịnh Ngọc Quyên khẳng định việc hướng dẫn thoát nạn khi xảy ra cháy đều đã được phổ biến cụ thể. Tuy nhiên, khi vụ cháy xảy ra, trong điều kiện hoảng loạn về tâm lý, tinh thần, nhiều người đã không thực hiện đúng.

Về cấu trúc của quán karaoke An Phú và các lối thoát hiểm, đại tá Quyên cho hay khi trực tiếp kiểm tra hết hiện trường, quan sát các phòng xuống tầng trệt cũng như thông tin từ lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ cứu nạn cứu hộ, cơ sở này có lối thoát hiểm theo hai hướng lên và xuống.

vu-chay-quan-karaoke-o-binh-duong-co-quan-chuc-nang-ly-giai-nguyen-nhan-con-so-t-u-vong-len-toi-33-nan-nhan

Đại tá Trịnh Ngọc Quyên

"Trong hôm nay sẽ kiểm tra quy chuẩn của quán karaoke này để có thể thông tin cụ thể về việc bố trí thang bộ, thang máy, lối thoát trên, lối thoát dưới", đại tá Quyên cho biết phải chờ khám nghiệm hiện trường.

Thông tin thêm về vụ cháy với tư cách người đứng đầu công an tỉnh Bình Dương, đại tá Trịnh Ngọc Quyên, khẳng định đã huy động lực lượng chữa cháy có mặt hiện trường trong khoảng thời gian nhanh nhất. Song, vụ cháy xảy ra ở phòng tầng 3 và lan rất nhanh.


Ông cho hay nguyên nhân ban đầu chưa có kết luận, nhưng có thể do chập điện dẫn đến vách karaoke phát ra cháy.

"Có người đã đóng cửa. Khi lực lượng tới hầu hết phòng karaoke chốt cửa bên trong nên không thể tiếp cận. Dù đã mặc phòng hộ để có thể chữa cháy nhanh, việc tiếp cận nạn nhân gặp rất nhiều khó khăn", theo đại tá Quyên. Ông cho hay những người chạy xuống hoặc chạy ngược lên sân thượng hầu hết được cứu.

Vị giám đốc công an thông tin tới thời điểm bây giờ có 17 nạn nhân nam, 15 nạn nhân nữ; đã làm rõ danh tính 17 nạn nhân để nhận tử thi và lo an táng. Một số nạn nhân cháy nặng, cần kiểm tra ADN để gia đình có thể nhận diện được.

Theo lãnh đạo công an tỉnh, ngoài nguyên nhân khách quan, chủ quan, người tham gia hát cũng cần ý thức trách nhiệm. Như trong vụ việc này, khi nhân viên kêu gọi thoát thân thì có phòng không chạy, có phòng còn cố tình kéo tay nhân viên vào bên trong.

"Ý thức họ không chấp hành tốt. Nếu nghe lời cúi thấp người chạy xuống tầng trệt thì đã thoát hoặc được cứu. Còn chạy ngược lên, chạy vào phòng vệ sinh chốt cửa thì khoảng 5-7 phút sau ngạt oxy và bị chết cháy. Tôi trực tiếp tới phòng ở tầng 3, các phòng không vào được. Phải dùng lực đẩy vào và thấy 7-8 nạn nhân chết trong tư thế ngạt khói, nằm trong phòng vệ sinh. Tôi muốn nhấn mạnh ý thức của những người hát karaoke", lãnh đạo công an tỉnh nói.

vu-chay-quan-karaoke-o-binh-duong-co-quan-chuc-nang-ly-giai-nguyen-nhan-con-so-t-u-vong-len-toi-33-nan-nhan

Đại tá Nguyễn Thanh Điệp - Phó Giám đốc Công an Bình Dương trả lời câu hỏi của báo chí các vấn đề liên quan đến vụ cháy. Ảnh: Chí Hùng

Cũng trong buổi họp báo, Đại tá Nguyễn Thanh Điệp, Phó giám đốc Công an tỉnh Bình Dương, cho biết mất hơn 5 phút từ lúc nhận tin cháy cho đến khi lực lượng PCCC đến hiện trường. Ông Điệp đánh giá khi nhận tin, việc điều động các lực lượng PCCC tới đúng thời gian.

Theo quy định, cơ sở kinh doanh phải được kiểm duyệt và nghiệm thu PCCC vào năm 2016. Cơ sở này có giấy chứng nhận hộ kinh doanh karaoke chứ không phải nhà ở thay đổi công năng.

Về thiệt hại vụ cháy quá lớn, ông Điệp cho biết khi phát hiện cháy ở phòng 303, các nạn nhân đều thoát hiểm ở lối này. Nhân viên lúc đó mới mở cửa ra và chạy ra ngoài báo cháy. "Nhân viên của quán chạy lên kêu gọi các phòng còn lại thoát nạn, dùng bình chữa cháy dập lửa. Tuy nhiên, nếu việc thoát hiểm sớm và tổ chức thoát nạn đàng hoàng thì thiệt hại sẽ không quá lớn", theo lời đại tá Điệp.

Đại tá Nguyễn Thanh Điệp cho biết việc tìm kiếm các nạn nhân kết thúc 19h30 tối 7/9. Ông Điệp đánh giá đây là vụ cháy nghiêm trọng, nguyên nhân vụ cháy đang được cơ quan công an phối hợp lực lượng chức năng làm rõ.

Tuy nhiên theo thông tin ban đầu của nhân chứng và nhận định của lực lượng chức năng, nguyên nhân có khả năng phần lớn là do sự cố chập đường dây điện.

Về công tác PCCC, cơ sở karaoke này được TP Thuận An quản lý. Hồ sơ PCCC, cơ sở này được nghiệm thu theo quy định.

Ông Điệp nhận định tình hình cháy nổ vẫn có thể diễn ra, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Trong thời gian tới, Công an tỉnh Bình Dương sẽ tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp, kiểm tra các cơ sở có nguy cơ cháy nổ, tổ chức xây dựng mô hình "Tổ liên gia PCCC"... và xử lý nghiêm trường hợp vi phạm.

Lãnh đạo công an tỉnh cho biết sẽ chỉ đạo nhà chức trách sớm khởi tố vụ án theo Điều 313 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Vụ cháy quán karaoke An Phú (số 166C, Bùi Thị Xuân, khu phố 1A, phường An Phú, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương), đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Sau một ngày cứu hỏa, tìm kiếm các nạn nhân, lực lượng chức năng xác định 33 người thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn.

Cơ sở karaoke An Phú do ông Lê Anh Xuân (SN 1980, hiện ở TP Thủ Đức, TP.HCM) làm chủ. Cơ sở karaoke này được thiết kế, xây dựng gồm 3 tầng với khoảng 30 phòng hát, hoạt động từ năm 2016 cho đến nay.

Khoảng 20h15 ngày 6/9, quán karaoke An Phú bốc cháy. Đám cháy bùng phát tại tầng 3 và nhanh chóng lan rộng.

Sau khi nhận được tin báo, Công an tỉnh Bình Dương đã triển khai lực lượng, phương tiện gồm 8 xe chữa cháy, 2 xe thang, một xe trạm bơm, một xe phương tiện, một xe chỉ huy và 66 cán bộ chiến sĩ thực hiện công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.

Theo GiaDinh