Vụ xe Mercedes GLC bị 'tố' lỗi thiết kế: Chuyên gia ô tô nói gì?

Chuyên gia về ô tô đã có những lý giải riêng về tình trạng xe Mercedes GLC bị ‘tố’ lỗi thiết kế khiến nước lọt vào bên trong cụm vi sai cầu trước.

Anh Vũ Cường, chuyên gia tại trung tâm chăm sóc xe A.B.O (TP. HCM) cho hay, việc thiết kế dạng màng thấm hơi để ra vào cầu khí điều áp đã vô tình tiếp tay cho nước đi vào chính theo đường này.

Cùng chung quan điểm với phản hồi của Mercedes Benz Việt Nam, anh Cường nhận xét, thiết kế này không phải lỗi của hãng bởi mục đích sử dụng của xe GLC chắc chắn không phải để lội nước. Do vô tình xe vận hành trong môi trường ở Việt Nam nên chi tiết này lại là điểm yếu dẫn đến tình trạng như vậy.

Đối với trường hợp xe Mercedes GLC chỉ đi rửa xe mà xịt nước vào gầm cũng gặp hiện tượng cầu xe lọt nước, MBV hiện vẫn chưa có lý giải cụ thể. Tuy nhiên, theo phân tích của anh Cường, về lý thuyết, với áp lực mạnh, nước vẫn lọt vào lỗ thông hơi nếu không che chắn bộ phận đó.

Vụ xe Mercedes GLC bị 'tố' lỗi thiết kế: Chuyên gia ô tô nói gì?

Hiện tại, một số chủ xe chọn giải pháp độ ống thở nối dài và đưa lên vị trí cao hơn để nước không lọt vào. Ảnh: Vũ Cường 

Anh Cường cho biết, nếu xe mới bị nước vào cầu hoặc bị vào một chút thì chưa xuất hiện lỗi. Cách khắc phục sớm là thay dầu. Còn đối với trường hợp nước đã vào lâu hoặc nhiều, độ bôi trơn của dầu sẽ mất đi, dẫn đến hiện tượng bào mòn kim loại và tạo mạt sắt. Cầu sẽ bị hú khi di chuyển và nặng sẽ làm mẻ bánh răng và han rỉ các chi tiết bạc đạn trong cầu. Nhiều người sử dụng xe Mercedes GLC đã tìm đến những cơ sở bảo dưỡng ngoài có uy tín để lắp ống thở nối dài.


Anh Cường chia sẻ rằng tính đến thời điểm này đã có 8 chiếc GLC đến xưởng của anh để lắp ống thở. Vị này khẳng định việc lắp thêm ống thở để đưa lên cao là giải pháp toàn diện để loại bỏ tình trạng nước vào cầu chứ không phải chỉ là tạm thời. Chi phí lắp thêm phụ kiện này khoảng 1 triệu đồng.

Liên quan tới vụ việc này, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết đã tiếp nhận phản ánh của báo chí nhưng chưa nhận được đơn phản ánh nào của chủ xe.

Trước đó, nhiều khách hàng sử dụng Mercedes-Benz GLC phản ánh về việc xe của họ bị nước lọt vào bên trong cụm vi sai cầu trước. Sự việc trở nên nghiêm trọng hơn khi nhiều chủ xe muốn kiến nghị lỗi này đến hãng và Cục Đăng kiểm Việt Nam, mong muốn được giải quyết thỏa đáng. 

Vụ việc được cho là xuất phát từ một thành viên thuộc nhóm GLC Club khi người này sở hữu chiếc Mercedes-Benz GLC 300 nhưng đã bị lọt nước vào cầu trước. Sau đó, chiếc xe phải xúc rửa và thay dầu mới tốn khoảng 2 triệu đồng. Từ đó, rất nhiều thành viên khác thuộc nhóm này cũng đồng loạt đem xe đi kiểm tra và phát hiện tình trạng tương tự. Đơn cử, chỉ riêng nhóm Mercedes GLC Nghệ An tính đến ngày 14/8 đã ghi nhận 22 xe đưa đi kiểm tra nhưng có tới 15 xe bị nước vào cầu trước. Nhiều khách hàng đang sở hữu dòng xe này phát hiện dầu cầu đã chuyển thành màu cà phê sữa.

Đa số các khách hàng mới bị chỉ cần thay dầu cầu và xúc rửa lại là chạy bình thường, nhưng cá biệt có trường hợp khách hàng phải thay cả cụm cầu trước. Chi phí cho việc thay thế cụm vi sai cầu trước tiêu tốn của chủ xe hơn 100 triệu đồng.

Theo VietQ