Vừa rẻ, lại dễ làm, nước ép cà chua giúp ngăn chặn ung thư

Uống nước ép cà chua hàng ngày không chỉ giúp cải thiện sức khỏe, làm đẹp da, giảm trầm cảm, cải thiện thị lực, mà còn góp phần ngăn ngừa nhiều bệnh tật nguy hiểm như huyết áp, tim mạch, ung thư, loại bỏ cholesterol xấu.

vua-re-lai-de-lam-nuoc-ep-ca-chua-giup-ngan-chan-ung-thu

Cà chua là loại quả quen thuộc được dùng làm thực phẩm rất giàu vitamin và chất khoáng, cà chua có giá trị dinh dưỡng cao và có tác dụng chữa bệnh. Trong 100g cà chua chín tươi sẽ đáp ứng được 13% nhu cầu hàng ngày về vitamin A, 8% nhu cầu vitamin B6, từ 33-50% nhu cầu vitamin C. Ngoài ra, còn có vitamin B1 (0,06mg), B2 (0,04mg), PP (0,5mg).

Cà chua là một trong số ít các loại rau quả rất giàu carotenoid gọi là lycopene, một chất có đặc tính ngăn chặn ung thư. Đặc biệt cái loại vitamin B, vitamin C và beta carotene giúp cơ thể chống lại quá trình oxy hoá của cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, giảm thiểu nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch và ung thư.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Food Science and Nutrition cho biết các nhà khoa học tại Đại học Y và Nha khoa Tokyo đã mời 480 tình nguyện viên tham gia nghiên cứu về đồ uống trong suốt 1 năm và phát hiện ra loại "siêu nước ép" tốt nhất cho hệ tim mạch, đồng thời cũng dễ làm và rẻ tiền hàng đầu: nước ép cà chua nguyên chất.

vua-re-lai-de-lam-nuoc-ep-ca-chua-giup-ngan-chan-ung-thu

Chống ung thư cực tốt nhờ cà chua

Kết quả bất ngờ nhất xảy ra ở 94 người trong nhóm tình nguyện viên, là nhóm bệnh nhân bị cao huyết áp. Họ đã giảm trung bình 3% mức huyết áp, và điều này xảy ra ở cả những người không được điều trị bằng thuốc cao huyết áp.


Như đã nói ở trên, các nhà nghiên cứu tìm hiểu và phát hiện ra lycopene, một hóa chất dồi dào trong cà chua và mang đến cho loại quả này màu đỏ ngon lành, có khả năng ngăn các mảng bám tích tụ trong lòng động mạch. Từ đó, mạch máu người bệnh được thông suốt hơn, giúp giảm huyết áp.

Ngoài ra, lycopene có có khả năng ức chế LDL - tức cholesterol xấu, giúp mức LDL trong cơ thể các tình nguyện viên giảm trung bình 3,3%. "Hóa chất màu đỏ" này vừa giảm sự hấp thụ cholesterol trong ruột non, vừa ngăn chặn quá trình tổng hợp cholesterol trong gan.

Cholesterol chính là một dạng chất béo có thể tích tụ trong lòng động mạch, gây xơ vữa động mạch, đưa đến nguy cơ tắc mạch máu và gặp các tai biến tim mạch chết người như nhồi máu cơ tim hay đột quỵ.

Để đạt được hiệu quả này, bạn chỉ cần uống một lượng rất ít: 1 ly nhỏ khoảng 200 ml nước ép cà chua nguyên chất mỗi ngày. Các nhà nghiên cứu cũng khuyến cáo lợi ích chỉ đạt được khi bạn không cho thêm muối, đường vào nước ép.

Thời điểm tốt nhất để uống nước ép cà chua 

vua-re-lai-de-lam-nuoc-ep-ca-chua-giup-ngan-chan-ung-thu

- Buổi sáng sau khi ăn:

Nước ép trái cây nói chung và nước ép cà chua nói riêng đều chứa hàm lượng vitamin cao. Do vậy, nếu muốn sở hữu thân hình cân đối, thanh lọc cơ thể, bạn có thể uống một ly vào buổi sáng sau khi ăn khoảng 2 – 3 giờ. Ngoài ra, điều này còn giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, rất tốt cho những người gầy, muốn tăng cân an toàn.

- Buổi tối sau khi ăn:

Theo các chuyên gia, khoảng thời gian từ 21 giờ đêm đến 2 giờ sáng là lúc quá trình tái tạo tế bào diễn ra mạnh mẽ nhất. Bởi vậy, việc bổ sung các thành phần chống oxy hóa từ nước ép cà chua sẽ giúp gia đoạn này diễn ra thuận lợi hơn, hiệu quả hơn. Vì vậy, nếu muốn trẻ hóa tế bào, hồi phục mô bạn hãy bổ sung nước ép cà chua vào buổi tối sau khi ăn.

Cà chua rất bổ dưỡng và có nhiều công dụng, tuy nhiên nếu không biết sử dụng đúng cách có thể ảnh hưởng tới sức khỏe! 

Một số trường hợp có hại cho sức khỏe khi sử dụng cà chua không đúng cách:

vua-re-lai-de-lam-nuoc-ep-ca-chua-giup-ngan-chan-ung-thu

- Không nên ăn cà chua và dưa chuột cùng một lúc:

Bởi dưa chuột chứa một loại enzyme catabolic, sẽ phá hủy hàm lượng vitamin C có trong các loại rau khác. Trong khi đó, cà chua là một loại rau có chứa một số lượng lớn vitamin C. Nếu bạn ăn hai loại thực phẩm với nhau, vitamin C trong cà chua sẽ bị phân hủy và bị phá hủy bởi các enzyme catabolic có trong dưa leo.

- Không nên ăn hạt cà chua:

Hạt cà chua cũng như hạt ổi, trong đường ruột, không tiêu hoá được. Trong quá trình vận chuyển thức ăn của đường ruột, người ta sợ nó lọt vào ruột thừa dễ gây viêm ruột thừa. Không nên cho trẻ ăn những thực phẩm có nhiều hạt, đặc biệt là những hạt có kèm theo chất camen dễ gây táo bón, biến chứng thành thắt ruột do giun, không có lợi cho sức khoẻ.

- Không ăn cà chua khi đói:

vua-re-lai-de-lam-nuoc-ep-ca-chua-giup-ngan-chan-ung-thu

Bởi chất pectin và nhựa phenolic chứa nhiều trong cà chua. Khi bạn ăn cà chua vào những lúc đói, những chất này có thể phản ứng với a-xít, ảnh hưởng lớn đến dạ dày. Dạ dày tiêu thụ những chất này có thể gây nên tình trạng nôn mửa, đau bụng. Chính vì vậy, không nên ăn cà chua trong khi đói, nhất là đối với những trường hợp giảm béo với cà chua, cần phải cân nhắc kĩ lưỡng khi sử dụng.

- Không ăn cà chua xanh:

Cà chua chưa chín có chứa số lượng lớn các yếu tố "alkaloid" nếu tiêu thụ sẽ dễ gây ngộ độc thực phẩm nhiều hơn. Các triệu chứng ngộ độc do ăn cà chua xanh thường là buồn nôn, nôn mửa, tiết nước bọt, yếu sức, mệt mỏi và các triệu chứng khác... thậm chí trường hợp nghiêm trọng có thể đe dọa tính mạng. Còn khi cà chua chín, các chất độc hại trong cà chua có tên là "alkaloid" sẽ giảm dần và sẽ biến mất trong cà chua chín đỏ. Vì vậy, với những quả cà chua màu xanh lá cây chưa chín, nên hạn chế thưởng thức.

Nước ép cà chua là một trong những thức uống giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe, ngăn ngừa nhiều căn bệnh nguy hiểm. Vì vậy, bên cạnh việc bổ sung trong thực đơn hàng ngày, nó còn được pha chế biến thành đồ uống. Hãy tập cho mình thói quen uống một ly nhỏ nước ép cà chua mỗi ngày để tốt cho sức khỏe nhé, và nên nhớ là đừng thêm đường, sữa, đá thì sẽ phát huy tác dụng một cách hiệu quả nhất.

Nguồn Science Daily, Daily Mail

Theo Bestie