Vùng đất nhiều giai nhân đẹp nhất miền Trung, xưa từng khiến vua mê mẩn

Theo giai thoại người ta truyền tai nhau, xứ Huế nhiều giai nhân đẹp đến nỗi khiến Vua say đắm khôn nguôi.

Đến Vua cũng ngẩn ngơ quên lối về

Từ xưa tới nay người ta hay ưu ái và định danh những vùng gái đẹp ở miền Bắc và Nam là nhiều, như Tuyên Quang, Hải Phòng, Tiền Giang, Sóc Trăng…nhưng ít người nhắc đến một vùng đất cằn cỗi, khắc nghiệt nhưng lại sản sinh ra nhiều mỹ nhân, thậm chí là bậc nhất cả nước. Đó chính là Thừa Thiên Huế.

Người con gái của mảnh đất cố đô mang một vẻ đẹp lãng mạn, trong sáng và dịu dàng khó trộn lẫn. Nét trầm mặc của Huế dường như cũng thắm dần vào tính cách của những con gái nơi đây. Từ xưa tới nay, gái xứ Huế nổi tiếng ngoan hiền, thanh lịch “đi nhẹ, nói khẽ, cười duyên”, ngay từ nhỏ đã được chỉ dạy cách đối nhân xử thế, nữ công gia chánh rất chỉn chu nên không chỉ đẹp người mà con gái xứ Huế thường rất siêng năng, đảm đang, khéo léo nhất là khoản chiều chồng, chăm con.

Vùng đất nhiều giai nhân đẹp nhất miền Trung, xưa từng khiến vua mê mẩn
Những người đẹp như: Tôn Nữ Na Uy, Hà Thu, Lê Nhã Uyên...đều xuất thân từ mảnh đất nổi tiếng này.

Mà xứ Huế, vùng sản sinh ra nhiều mỹ nhân nhất là xứ Kim Long (nay là phường Kim Long, thành phố Huế). Câu thơ nổi danh đã thay cho lời ca ngợi ấy: “Kim Long có gái mỹ miều/ Trẫm thương, trẫm nhớ, trẫm liều, trẫm đi”. Nghĩa là con gái xứ Kim Long còn khiến vua xao xuyến, “trốn” cung đi tìm huống hồ là các bậc tài tử, văn nhân khác.

Giai thoại về mỹ nhân nơi đây thì nhiều vô kể nhưng cho đến bây giờ khi đến Huế, người ta vẫn hay ngồi kể cho nhau nghe câu chuyện tình của Vua Thành Thái và cô lái đò. Cách đây hơn 100 năm, vua Thành Thái cải trang thành một dân thường, vi hành lên xứ Kim Long tìm chọn quý phi vì trước đó ông đã được nghe nhiều lời ca tụng về vùng đất lắm gái đẹp này.

Vùng đất nhiều giai nhân đẹp nhất miền Trung, xưa từng khiến vua mê mẩn
Nhiều người cho rằng chính nguồn nước lành từ sông Hương đã góp phần tạo nên nét đẹp đặc trưng của con gái Huế.

Trên đường đi vi hành, đi mãi đi mãi nhưng vua vẫn chưa gặp được ai vừa ý. Trên đường ra sông để hồi cùng, khi vừa bước lên đò, ông đã lập tức phải lòng cô gái lái đò xinh đẹp với đôi má ửng hồng, giọng nói nhẹ nhàng, thánh thót như chim hót. Say cảnh, say tình, vua hứng chí: “Này, o tê! O có muốn lấy vua không?”. Cô lái đò ngơ ngác nhìn ông khách lạ rồi nói: “Đừng có bậy bạ mà vua lấy đầu chừ!”. Lời nói dễ thương bật ra từ người đẹp càng khiến vua thích thú, hỏi tới: “Tui nói thiệt đó, o có ưng thì tui làm mối cho!”.


Và không lâu sau đó cô gái lái đò ấy vào Đại Nội thật, làm quý phi được vua rất mực sủng ái. Nhưng đó cũng chỉ là giai thoại bên chén nước, tách trà. Sự thật không phải cô gái lái đò nào cả mà đích thị là người con út của Vĩnh Quốc Công Nguyễn Hữu Độ tên là Nguyễn Hữu Thị Nga là người đã theo Thành Thái vào cung.

Không chỉ là vang bóng

Đó là câu chuyện giai thoại truyền miệng còn thực tế đã được chứng minh, vùng đất này thực sự có một danh sách các mỹ nhân, người đẹp đương đại như: Hoa hậu Hà Kiều Anh, “giai nhân một thời” Mộng Vân, Á hậu Lê Thị Hà Thu, Á hậu Thanh Giang, người đẹp Lê Nhã Uyên, Tôn Nữ Na Uy…

Vùng đất nhiều giai nhân đẹp nhất miền Trung, xưa từng khiến vua mê mẩn
Hà Kiều Anh là một trong những nhan sắc đương đại gốc Huế.

Hoa hậu Việt Nam 1992 Hà Kiều Anh sinh năm 1976, ra ở Hà Nội nhưng người gốc Huế. Cô cũng là hoa hậu đăng quang trẻ nhất khi mới 16 tuổi. Hà Kiều Anh gây ấn tượng với người đối diện bằng một gương mặt khả ái, các đường nét thanh tú và đằm thắm. Cho đến bây giờ đã ngoài 40 tuổi, cô vẫn giữ được nhan sắc vượt thời gian.

Giai nhân Mộng Vân sinh năm 1969, là người gốc Huế và sở hữu vẻ đẹp kiêu sa và đài các. Thập niên 1990, Mộng Vân là cái tên nổi đình nổi đám thời kỳ dòng phim “mì ăn liền” với Lý Hùng, Việt Trinh, Diễm Hương, Y Phụng… Cô được mệnh danh là “đệ nhất mỹ nhân” màn ảnh nhỏ vớ các vai diễn trong các bộ phim: Thăng Long đệ nhất kiếm, Lửa cháy thành Đại La, Bông hồng đẫm lệ, Nước mắt học trò, Nhành lan tím, Sóng tình…

Vùng đất nhiều giai nhân đẹp nhất miền Trung, xưa từng khiến vua mê mẩn
Mộng Vân mang đầy đủ đặc trưng của con gái cố đô: đẹp dịu dàng, nền nã và e ấp.

Theo Dân Việt