Vy Oanh sẽ kiện Hoa hậu Thu Hoài "tới nơi tới chốn" hay chỉ là dọa?

Sau lời tuyên bố hùng hồn của Vy Oanh sẽ kiện HH Thu Hoài, những ngày qua drama bắt đầu có dấu hiệu lắng xuống khiến dư luận cho rằng, việc kiện tụng một lần nữa lại phát huy tác dụng “rung cây dọa khỉ thường thấy của showbiz Việt.

Những ngày vừa qua, dư luận ồn ào xung quanh mâu thuẫn giữa ca sĩ Vy Oanh và Hoa hậu Thu Hoài. Theo đó, bà xã doanh nhân Tống Nhật Trí livestream tố giọng ca “Đồng xanh” thiếu chuyên nghiệp, không thực hiện đúng hợp đồng biểu diễn,... Tuy nhiên, video livestream được xóa sau đó, đồng thời phía Vy Oanh đã tung bằng chứng "phản pháo" là một loạt đoạn tin nhắn giữa cô và cựu Hoa hậu. 

Đáng chú ý, đến sáng 11/7, nữ ca sĩ bất ngờ thông báo đã làm việc với luật sư và chính thức khởi kiện Hoa hậu Thu Hoài “đặt điều, vu khống… gây tổn hại nghiêm trọng đến danh dự”. Bên cạnh đó, Vy Oanh còn nói thêm đã nhiều lần giúp đỡ Thu Hoài, tuy nhiên "giúp vật vật trả ơn, giúp người người trả oán".

“Tôi đã làm việc với luật sư và chính thức khởi kiện bà Nguyễn Thị Thu Hoài. Đã đến lúc cần làm hết một lần cho rõ, nhờ pháp luật anh minh trả lại sự công bằng, trong sạch cho tôi. Tôi mong lại được sống trong một môi trường văn minh, công bằng một xã hội tốt đẹp, yêu thương và đầy nhân văn", Vy Oanh cho biết.

vy-oanh-se-kien-hoa-hau-thu-hoai-toi-noi-toi-chon-hay-chi-la-doa

Vy Oanh hùng hồn tuyên bố kiện HH Thu Hoài

Vô tình bị “réo tên” giữa drama của Vy Oanh và Thu Hoài, diễn viên Kim Lý (ông xã của Hồ Ngọc Hà) và bác sĩ thẩm mỹ Chiêm Quốc Thái cũng có bài đăng trên trang cá nhân phủ nhận những tin đồn thất thiệt, đồng thời cho biết sẽ mời luật sư vào cuộc nếu những tin đồn vô căn cứ không chấm dứt.

Về phía Hoa hậu Thu Hoài, hiện cô chưa có chia sẻ liên quan đến việc bị Vy Oanh khởi kiện. Trên trang cá nhân, nữ doanh nhân cập nhật quá trình kêu gọi từ thiện, ủng hộ lương thực giúp người dân TP.HCM giữa lúc giãn cách xã hội.

Những ồn ào đấu tố qua lại này suốt những ngày qua được một bộ phận dư luận cảm thông nhưng cũng khiến không ít người cho rằng cảm thấy mệt mỏi khi theo dõi mà biết chắc kết quả sẽ không đi về đâu.


Nhiều người thẳng thắn cho rằng, có một thực tế, lâu nay nghệ sĩ Việt luôn mạnh miệng tuyên bố kiện tụng nhưng tất cả chỉ dừng lại ở việc dọa dẫm hoặc mục đích “làm nóng" tên tuổi, rồi im lặng giải quyết sự để sự việc “chìm xuồng" chứ ít khi thực hiện tới nơi tới chốn. 

vy-oanh-se-kien-hoa-hau-thu-hoai-toi-noi-toi-chon-hay-chi-la-doa

Cũng không khó hiểu với ý kiến này, bởi thực tế, tại nhiều quốc gia trên thế giới, điển hình như Trung Quốc, Hàn Quốc,... hầu hết các nghệ sĩ đều có công ty quản lý.

Việc bị xâm hại hình ảnh, danh dự không chỉ tác động đến cá nhân nghệ sĩ mà còn gây tổn thất đến danh tiếng, lợi ích của công ty. Vì thế, từ những vụ việc lớn đến những vụ việc nhỏ đều được xử lý triệt để. Việc thưa kiện đều được nghệ sĩ uỷ quyền cho công ty quản lý nên thường không ảnh hưởng đến lịch trình làm việc. Việc hoạt động theo pháp luật cũng góp phần định hình nên văn hoá ứng xử trong một nền công nghiệp giải trí hiện đại, quy củ. 

Tuy nhiên, tại Việt Nam, nghệ sĩ Việt thường không chọn cách giải quyết bằng luật pháp vì chủ yếu nghệ sĩ hoạt động tự do, tâm lý không thích dính líu đến pháp luật,... Hoặc đôi khi, kiện tụng được đăng tải rầm rộ trên nền tảng mạng xã hội trở thành “trào lưu", thành ứng xử thị uy, hay một chiêu trò “rung cây dọa khỉ" vốn rất quen thuộc của showbiz Việt nhiều năm qua. 

Điển hình như từ hồi tháng 4/2021, liên quan đến màn “đấu đá" giữa Cao Thái Sơn và Nathan Lee suốt hơn 2 tháng, dư luận được phen “điên đảo" khi hết Nathan Lee dọa kiện Thu Minh vì đàn chị không đủ tư cách hát “Xinh” thì Cao Thái Sơn lại đăng đàn tuyên bố đã chuẩn bị xong hồ sơ để kiện Nathan Lee vì tội phát ngôn sai sự thật và Nathan Lee cũng hùng hồn tuyên bố sẽ kiện Cao Thái Sơn,... Tuyên bố kiện qua kiện lại rầm rộ như thế nhưng mọi chuyện đến nay chỉ là việc “xử kiện” trên Facebook. 

Hay còn nhớ tháng 5/2020, nhà sản xuất K-ICM lên tiếng dọa kiện anti fan vì xúc phạm danh dự, nhân phẩm của anh và mẹ nuôi. Cũng trong đầu tháng 6 năm đó, nhạc sĩ Lưu Thiên Hương cũng dọa kiện vì có người tung tin đồn cô đã ly hôn. Thậm chí, có những vụ việc đã được đưa ra giải quyết bằng pháp luật nhưng cuối cùng, nghệ sĩ vẫn chọn cách thương thảo...

vy-oanh-se-kien-hoa-hau-thu-hoai-toi-noi-toi-chon-hay-chi-la-doa

Cuộc khởi kiện đậm "drama" của 2 ca sĩ

Bàn về vấn đề này, Luật sư Hoàng Hương Giang (Văn phòng luật sư Chính Pháp) cho rằng, hiện nay, mạng xã hội - đặc biệt là hình thức livestream đã trở thành công cụ phổ biến cho người dùng mạng xã hội trong việc giao tiếp, bày tâm tư, nguyện vọng cũng như đưa ra nhiều quan điểm, bày tỏ quyền tự do cá nhân, tự do ngôn luận...

Tuy nhiên, cũng có nhiều người lợi dụng việc livestream để phát ngôn thiếu chuẩn mực, lăng mạ, xúc phạm người khác, “đấu tố” nhau trên mạng xã hội khiến cho dư luận hoang mang, bức xúc.

Dưới góc độ pháp lý, pháp luật tôn trọng quyền tự do của công dân, tuy nhiên quyền này cũng phải nằm trong khuôn khổ của pháp luật, không được lợi dụng quyền tự do ngôn luận để xâm phạm tính mạng, sức khỏe, uy tín, danh dự nhân phẩm hoặc quyền, lợi ích hợp pháp khác của cá nhân, cơ quan, tổ chức.

Do đó, nếu cá nhân nào có hành vi livestream nhằm vu khống, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, hoặc xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức khác thì đây là hành vi vi phạm pháp luật và tùy từng chất, mức độ có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Cụ thể, phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để thực hiện hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân theo quy định tại điểm a, khoản 1 Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP của Chính Phủ; hoặc phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng đối với hành vi cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác theo quy định tại điểm g, khoản 3 Điều 102 Nghị định 15/2020/NĐ-CP của Chính Phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính,viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin hoặc giao dịch điện tử.

vy-oanh-se-kien-hoa-hau-thu-hoai-toi-noi-toi-chon-hay-chi-la-doa

Còn nếu người nào thực hiện hành vi xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác hoặc vu khống, biạ đặt nhằm gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến người khác thì tùy từng tính chất, mức độ của hành vi có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Làm nhục người khác hoặc tội Vu khống theo quy định tại Điều 155, 156 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Ngoài ra, người bị thiệt hại có quyền khởi kiện người thực hiện hành vi bồi thường thiệt do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm theo quy định tại của Bộ luật dân sự 2015.

“Trở lại vụ việc các nghệ sĩ livestream, tố nhau trên mạng xã hội thì theo quy định pháp luật, cá nhân bị xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín có quyền khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt theo quy định tại Điều 592 Bộ luật dân sự.

Thiệt hại bao gồm chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại; Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút; Thiệt hại do tổn thất về tinh thần,….

Tuy nhiên, người khởi kiện phải có nghĩa vụ xuất trình chứng cứ để chứng minh cho yêu cầu của mình để Tòa án có cơ sở thụ lý, giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.

Qua vụ việc một số nghệ sĩ livestream đấu tố nhau, kiện tụng nhau trên mạng xã hội thời gian gần đây thì tôi cho rằng nó không chỉ ảnh hưởng đến cá nhân họ, mà còn gây ra mâu thuẫn, chia rẽ trên mạng xã hội, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, gây ảnh hưởng đến uy tín của các cơ quan thực thi pháp luật.

Do đó, các cơ quan chức năng cần sớm có những biện pháp xử lý kịp thời, nghiêm minh để chấn chỉnh tình trạng này”, LS Hoàng Hương Giang cho biết.

Theo GiaDinh