Xác định nguyên nhân xe tay ga Honda lắp khóa thông minh chết máy khi đi qua shop có lắp camera

Nguyên nhân gây nhiễu sóng khiến hàng loạt xe tay ga Honda không nổ máy được là do thiết bị “báo khách không dây” trong cửa hàng thời trang.

Liên quan tới sự việc, nhiều xe máy tay ga có lắp khóa thông minh, sau khi dừng xe ở cửa hàng quần áo trên đường Lý Thường Kiệt, TP Mỹ Tho, Tiền Giang thì không nổ được máy, Sở Thông tin và truyền thông tỉnh Tiền Giang đã có kết luận chính thức. Được biết, cửa hàng quần áo có lắp camera không dây.

Theo kết quả đo kiểm do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Tiền Giang phối hợp với Trung tâm Tần số Vô tuyến điện khu vực II (thuộc Cục Tần số Vô tuyến điện - Bộ Thông tin và Truyền thông) thực hiện, nguyên nhân gây nhiễu sóng là do thiết bị “báo khách không dây” trong cửa hàng thời trang trên đường Lý Thường Kiệt.

xac-dinh-nguyen-nhan-hang-loat-xe-tay-ga-honda-chet-may-khi-di-qua-shop-co-lap-camera

Hàng loạt xe tay ga Honda có lắp chìa khóa thông minh không nổ được máy khi đi qua cửa hàng quần áo có camera không dây.

Thiết bị này đã phát sóng liên tục trên tần số 433.9MHz, trùng với tần số của chìa khóa thông minh (smartkey) nên gây ra hiện tượng nhiễu sóng smartkey của ô tô, xe máy. Khi tắt nguồn điện thiết bị nói trên thì hiện tượng can nhiễu chấm dứt.

Theo đó, nguyên lý hoạt động của thiết bị “báo khách không dây” trong vụ việc được thông tin như sau: Thiết bị gồm 02 bộ phận là cảm biến (sử dụng tia hồng ngoại) và chuông báo. Hai bộ phận này liên lạc với nhau bằng sóng vô tuyến ở tần số 433.9MHz.


Khi có người đi qua, bộ phận cảm biến phát hiện tín hiệu, sau đó truyền tín hiệu vô tuyến về bộ phận chuông báo. Tại thời điểm kiểm tra, thiết bị này đã phát tín hiệu gần như liên tục (có thể do bị lỗi), gây ra hiện tượng can nhiễu.

Theo VietQ