Xét xử Tổng giám đốc công ty du lịch lừa hơn 159 tỷ

Hàng trăm người là bị hại đến tham dự phiên tòa xử tổng giám đốc ở miền Tây lừa đảo hơn 159 tỷ đồng.

Sáng 9/3, TAND tỉnh Hậu Giang đưa bị cáo Võ Thanh Long (39 tuổi, ngụ tại quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) và 9 thuộc cấp ra xét xử tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Bị cáo Võ Thanh Long là Tổng giám đốc Công ty CP bất động sản Cao Thắng; Công ty CP quốc tế Ước Mơ Việt và khu du lịch sinh thái Phú Hữu (ở huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang).

xet-xu-tong-giam-doc-cong-ty-du-lich-lua-hon-159-ty

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: A.H

Theo hồ sơ, có gần 1.000 người là các bị hại, tổ chức, cá nhân có quyền và nghĩa vụ liên quan được triệu tập đến dự phiên xét xử.

Sáng nay, TAND tỉnh Hậu Giang bố trí cho các bị hại ngồi ở phía ngoài sân tòa, có mái che để theo dõi phiên xét xử. Lực lượng Công an cũng được bố trí để đảm bảo an ninh trật tự.

Trong phần thủ tục, thư ký tòa mất khoảng 1h để thông qua danh sách những người được triệu tập.


xet-xu-tong-giam-doc-cong-ty-du-lich-lua-hon-159-ty
xet-xu-tong-giam-doc-cong-ty-du-lich-lua-hon-159-ty
xet-xu-tong-giam-doc-cong-ty-du-lich-lua-hon-159-ty

Hàng trăm người tham dự phiên tòa vào sáng nay. Ảnh: A.H

Theo cáo trạng, năm 2016, bị cáo Long thành lập Công ty CP bất động sản Cao Thắng. Đến đầu năm 2017, Long ký hợp đồng nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản của dự án khu du lịch sinh thái Phú Hữu (huyện Châu Thành) với giá 26 tỷ đồng.

Tuy nhiên, bị cáo Long không thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định để thực hiện dự án. Cũng như không chuyển quyền sử dụng đất, tài sản sang Công ty Cao Thắng.

Các công trình, hạng mục tại khu du lịch này chưa được cấp giấy phép. Đặc biệt, khu du lịch Phú Hữu chưa được Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch Hậu Giang cấp phép hoạt động nhưng bị cáo Long và thuộc cấp đã lợi dụng dự án này để huy động vốn theo phương thức đa cấp.

Thuộc cấp của bị cáo Long đưa ra thông tin gian dối như khu du lịch Phú Hữu có diện tích 12ha, giá trị 700 tỷ đồng, thủ tục pháp lý hoàn thiện để kêu gọi hợp tác đầu tư. Nếu nhà đầu tư góp vốn 50 triệu đồng được chia lợi nhuận 2 triệu đồng/tháng (trong 12 tháng). Sang tháng 13, nhà đầu tư được hoàn vốn 51 triệu đồng.

Các gói 200-500 triệu đồng cũng có tỷ lệ lãi suất tương đương. Ngoài ra, Công ty bất động sản Cao Thắng của Long sẽ trích 20% trên tổng doanh thu hợp tác đầu tư để chia cho khách hàng…

145 người đã tin tưởng, ký hợp đồng hợp tác đầu tư, nộp tiền cho công ty của bị cáo Long gần 49 tỷ đồng.

Ngoài ra, bị cáo Long và thuộc cấp còn thực hiện hành vi lừa đảo thông qua việc thanh lý hợp đồng đầu tư vào dự án khu du lịch Phú Hữu; thanh lý hợp đồng mua phiếu bảo trì tài sản dân dụng của Công ty Ước Mơ Việt chuyển sang mua cổ phần của Công ty Cao Thắng.

Để tạo sức ép buộc khách hàng phải chuyển sang mua cổ phần Công ty Cao Thắng, ông Long đưa ra thông tin Công ty Ước Mơ Việt sẽ ngưng hoạt động. Nếu khách hàng không thanh lý hợp đồng sẽ mất hết tiền đã đầu tư.

Đồng thời, hứa tặng thêm 10-30% giá trị tiền nếu khách hàng chuyển sang mua cổ phần công ty bất động sản. Ngoài ra, ông Long còn thực hiện hành vi lừa đảo thông qua việc bán cổ phần Công ty Cao Thắng, hợp đồng đại lý bán vé du lịch… để chiếm đoạt tổng cộng của 816 người ở 39 tỉnh, thành với tổng số tiền hơn 159 tỷ đồng.

Theo GiaDinh