Xích xe máy bị chùng không nên cố đi tiếp kẻo mất mạng vì có thể gây tai nạn

Hiện tượng xích xe máy bị  chùng nếu cố tình đi mà không xử lý rất có thể sẽ gây ra tai nạn đáng tiếc trong khi lưu thông.

Bộ truyền xích trên xe máy có tác dụng truyền công suất, biến đổi mô-men từ trục ra của hộp số tới nhông xích gắn trên bánh sau quay tròn, đẩy xe về phía trước. Tuy nhiên sau thời gian sử dụng xích xe máy thường bị chùng, rão một phần là do người sử dụng.

Khi chạy xe máy, dây xích thường xuyên bị kéo căng, tải trọng càng nặng thì lực kéo càng lớn, làm việc lâu ngày khiến xích giãn dài và chùng xuống.

Đặc biệt, tốc độ mòn của các chi tiết tăng khi làm việc trong điều kiện bôi trơn kém, xích để trần hoặc ngập trong nước. Xích bám nhiều bụi bẩn, các hạt rắn đóng vai trò như các hạt mài bào mòn dần bề mặt chi tiết.

xich-xe-may-bi-chung-khong-nen-co-di-tiep-keo-mat-mang-vi-co-the-gay-tai-nan

Xích xe máy bị chùng khá nguy hiểm nên xử lý ngay.

Ngoài ra, do việc bôi trơn diễn ra không liên tục, bề mặt tiếp xúc giữa con lăn với chốt và răng thay đổi tạo ra những khu vực không có dầu bôi trơn nên khi ngập trong nước mưa, nhanh bị ăn mòn bởi các thành phần axit trong nước. Lớp muối hoặc lớp ôxi ngày thường có độ xốp, cơ tính yêu hơn nên dễ bị bào mòn.


Đa phần các trường hợp xích chùng đều gây nên tiếng kêu lọc cọc. Tiếng kêu rõ, xe có hiện tượng giật khi người lái giữ tay ga không đều. Hiện tượng này cũng xuất hiện khi xe tăng giảm tốc độ đột ngột.

Về mặt truyền lực, chạy xe có xích chùng, rão cũng giống như việc xe đi trên đường gồ ghề vì tải mà động cơ không ổn định ảnh hưởng tới khả năng vận hành của xe. Sức va đập lớn khi xe chạy tốc độ cao. Khả năng rung lắc lớn, cộng thêm sức văng từ lực quán tính có thể dẫn đến hiện tượng ăn khớp sai gây tuột xích hoặc đứt xích khi tăng giảm ga đột ngột.

Do đó, theo các chuyên gia kỹ thuật, nếu nghe thấy tiếng kêu lạ ở khu vực hộp xích, người sử dụng nên mang xe đi kiểm tra, vì đó là dấu hiện cho thấy xích bị chùng nếu không sẽ rất nguy hiểm khi lưu thông trên đường.

Trong quá trình sử dụng xe máy, người tiêu dùng nên bảo dưỡng xích thường xuyên. Phải làm việc này mỗi khi xe chạy được 1.000 km, nếu không, chúng sẽ chóng mòn hoặc hỏng hóc bất ngờ trong lúc xe chạy, gây nguy hiểm. Công việc này có thể làm kết hợp trong khi thay dầu. Tùy điều kiện sử dụng cụ thể, bạn cũng nên chú ý thay xích xe khi đi được khoảng 15.000 - 25.000km.

Theo VietQ