Xôn xao bình giữ nhiệt chứa chất "kịch độc" gây ung thư, dân văn phòng cần lưu ý gì khi sử dụng

Thông tin bình giữ nhiệt Trung Quốc có 2 chất kịch độc là amiăng, kim loại nặng khiến người tiêu dùng lo lắng. Nhiều người đặt câu hỏi: Dùng bình giữ nhiệt như thế nào? Khi nào nên thay mới?

Những ngày qua, thông tin loại bình giữ nhiệt Trung Quốc có chứa chất kịch độc gây ung thư được chia sẻ trên các trang mạng xã hội. TS Nguyễn Hồng Vũ, Viện Nghiên cứu ung thư quốc gia City of Hope (California, Mỹ) trấn an, người tiêu dùng trong nước không nên quá lo lắng.

Bản thân gia đình vị chuyên gia này cũng đang sử dụng bình giữ nhiệt “made in China”, tuy nhiên kiểm tra rất kỹ thì không thấy thông tin từ các nước.

Xôn xao bình giữ nhiệt chứa chất kịch độc gây ung thư, dân văn phòng cần lưu ý gì khi sử dụng - Ảnh 1.

Bình giữ nhiệt nếu đựng nước chè theo các chuyên gia sẽ làm giảm phẩm chất nước trà, chè.

Các chuyên gia nhấn mạnh điều lưu ý đầu tiên khi lựa chọn bình giữ nhiệt là nguồn gốc xuất xứ, tuyệt đối không mua đồ trôi nổi.

Bình giữ nhiệt, nên đựng gì?

Bình giữ nhiệt thường được người Việt, đặc biệt là giới văn phòng, dùng trong nhiều hoàn cảnh, thậm chí nhiều hơn chức năng cho phép của bình: Đem đựng nước hoa quả, trà, nước đun sôi, cháo, cơm, canh... Nhiều loại bình giữ nhiệt được quảng cáo làm hoàn toàn bằng inox (hợp kim của các kim loại nặng như crom, sắt, niken...)


Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - chuyên gia về công nghệ thực phẩm, cho rằng đựng trà trong bình giữ nhiệt sẽ làm giảm phẩm chất của nước trà, sẽ không ngon.

Các chuyên gia về công nghệ thực phẩm, hoá học cho rằng: Người tiêu dùng hạn chế hoặc không đựng trong bình giữ nhiệt các loại nước quả có vị chua như: Nước cà chua, nước cam, nước chanh, nước bưởi, nước ngâm mơ, sấu...; đồ ăn có tính axit cao như dưa chua, canh chua...

Lý do là bởi: Axit trong các loại nước này sẽ làm tan nhanh và mạnh các kim loại nặng còn tồn dư trong bình, đặc biệt là asen, đồng, chì, thủy ngân đều là các chất có hại cho cơ thể.

Nếu sử dụng bình kém chất lượng, được tạo ra từ inox mà trong thành phần có chứa nhiều kim loại, khi đựng các loại nước trên, tính axit trong món ăn thức uống này sẽ kích thích quá trình giải phóng kim loại nặng trong inox và gây ảnh hưởng không tốt.

Các chuyên gia cho rằng nước quả nên đựng trong bình nhựa, bình giữ nhiệt chỉ nên dùng giữ nhiệt nước đun sôi hoặc bảo quản đá lạnh trong thời gian không dài (đi học, đi dã ngoại).

Với nước đun sôi hay đá lạnh trong bình, cũng không nên thay đổi nhiệt độ đột ngột từ nóng sang lạnh hoặc ngược lại. Đó là bởi điều này sẽ khiến cho bình bị co giãn, tuổi thọ bình cũng sẽ giảm theo. Muốn chuyển đổi, hãy để cho bình được trong trạng thái "tĩnh" 10-15 phút rồi mới đổ nước nóng/đá lạnh vào.

Khi nào nên thay bình mới?

Với bình giữ nhiệt, nếu nắp, gioăng cao su bị hỏng, việc giữ kín hơi, giữ nhiệt sẽ không thể đảm bảo. Thậm chí nước nóng có thể chảy ra ngoài. Nếu phát hiện bình không giữ được nóng hay lạnh lâu như bình thường (có thể do dùng quá lâu), hãy thay mới.

Bình bị rơi, va đập, móp méo có thể khiến bên trong bị nứt, vỡ mà bạn không biết. Bạn nên thay mới để đảm bảo chất lượng, an toàn. Nếu phát hiện lớp kính trong ruột bình bị vỡ, đừng chần chừ, nếu không thay được ruột bình, hãy thay bình mới.

Đặc biệt, nếu bình bị rỉ sét thì tuyệt đối không dùng. Việc cần làm lúc này nên thay bình mới để đảm bảo cho an toàn sức khoẻ.

Quỳnh An

Theo GiaDinh