Xử lý chất thải nguy hại gây… nguy hại!

Nhiều tháng nay, người dân ấp 7, xã Xuân Tâm, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai đã phải kêu cứu khắp nơi vì bị cơ sở xử lý chất thải độc hại của Công ty Cù Lao Xanh gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo người dân ấp 7, khu vực họ sinh sống vốn là vùng nông thôn có không khí trong lành. Thế nhưng, từ khi Khu Liên hiệp Xử lý rác trên núi Le đi vào hoạt động, nhất là khi Công ty Cù Lao Xanh thử nghiệm xử lý chất thải nguy hại (CTNH) cách đây hơn nửa năm, cuộc sống của họ bị ảnh hưởng nặng nề.

Khu xử lý CTNH trên núi Le chủ yếu xử lý kim loại chì, bình ắc-quy phế thải. Người dân cho hay nhiều tháng nay, họ hứng chịu mùi hôi thối nặng nề.

Chưa kể, hằng ngày, hàng chục chiếc xe tải chở bình ắc-quy phế thải vào công ty để nấu chì, để lại nước rỉ, mùi hôi khó chịu, nhất là ban đêm.

xu-ly-chat-thai-nguy-hai-gay-nguy-hai

Người dân phải dùng giẻ, giấy báo chèn các khe cửa để tránh mùi hôi, chủ yếu vào ban đêm

Theo ghi nhận của chúng tôi, để đối phó mùi hôi theo gió tỏa, nhiều hộ dân phải dùng giấy, giẻ chèn kín các kẽ hở ở cửa nhà khi đi ngủ. Nhiều người lo ngại tình trạng ô nhiễm còn ảnh hưởng đến cả hồ núi Le - cách chỉ vài ki lô mét, cung cấp nước sinh hoạt cho dân trong huyện.

Đến nay, hàng trăm hộ dân đã ký đơn kêu cứu gửi các cơ quan chức năng nhờ xem xét. Họ cũng đã nhiều lần gửi thông điệp mạnh mẽ đến công ty xử lý chất độc hại được cho là gây ảnh hưởng đến người dân trong vùng.


Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Tâm, cho biết chính quyền xã đã nắm được thực trạng mà người dân phản ánh.

Tuy nhiên, các dự án xử lý rác đều do các cấp có thẩm quyền thuộc huyện, tỉnh và trung ương quản lý nên xã chỉ nắm tình hình ban đầu để báo cáo lên trên, phối hợp xử lý.

"Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện và các cấp liên quan đã có kế hoạch kiểm tra thực tế, giám sát tình hình xử lý. Xã chỉ ghi nhận hiện trạng và ý kiến của bà con để chuyển các cấp…" - ông Hải nói.

Theo thông tin chúng tôi nắm được, hôm qua, 19-3, Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Xuân Lộc cùng các bên liên quan đã tiến hành làm việc về tình trạng ô nhiễm mà người dân ấp 7, xã Xuân Tâm phản ánh. 

Bài và ảnh: XUÂN HOÀNG

Theo Người lao động