Xử vụ ông Đinh La Thăng lần 2: Choáng với khoản “lộc rơi vào đầu" cựu kế toán trưởng PVN

Buổi sáng ngày xét xử thứ 3 vụ án PVN góp 20% vốn (800 tỷ đồng) vào OceanBank và mất trắng, bất ngờ Nguyễn Xuân Sơn - cựu Tổng Giám đốc OceanBank khai tặng cả căn hộ hạng sang cho Ninh Văn Quỳnh.

Sáng nay, khi được luật sư hỏi, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn khai đã cùng với cựu Chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm mua cho ông Ninh Văn Quỳnh (nguyên kế toán trưởng PVN) một căn hộ ở Star City (đường Lê Văn Lương, Hà Nội), do Tập đoàn Đại Dương làm chủ đầu tư.

Căn hộ này trị giá khoảng 5 tỉ đồng. Ninh Văn Quỳnh phủ nhận lời khai này của Nguyễn Xuân Sơn: “Bị cáo không có căn hộ nào ở Star City”.

 Nguyễn Xuân Sơn khai mua căn hộ cho Ninh Văn Quỳnh. (ảnh chụp màn hình)

Nguyễn Xuân Sơn khai mua căn hộ cho Ninh Văn Quỳnh. (ảnh chụp màn hình)

Để làm rõ vấn đề, luật sư yêu cầu mời Hà Văn Thắm lên đối chất. Ông Thắm nói: “Anh Sơn không trao đổi hoặc lâu rồi tôi không nhớ về việc mua nhà cho anh Quỳnh”. Tuy nhiên, ông Thắm thừa nhận có việc ông đưa cho Nguyễn Xuân Sơn một hợp đồng bán căn hộ tại Star city.

“Thâm tâm tôi cứ nghĩ đó là căn hộ mua cho anh Sơn, còn anh Sơn sử dụng vào việc gì tôi không biết”- ông Thắm trình bày trước toà.

Cũng tại phiên tòa, lời khai của bị cáo Ninh Văn Quỳnh và Nguyễn Xuân Sơn tiếp tục có sự mâu thuẫn xung quanh số tiền ông Sơn đưa cho ông Quỳnh. Trong khi bị cáo Quỳnh khai chỉ khoảng 10 lần nhận quà từ bị cáo Sơn và "những lần đưa quà thì anh Sơn chỉ nói là chiếc áo, chai rượu tặng anh", thì bị cáo Sơn khẳng định: “Anh Quỳnh khai không đầy đủ, số tiền anh Quỳnh nhận nhiều hơn rất nhiều”.


“Tôi đã nói ở cơ quan điều tra, anh Quỳnh không bao giờ đòi hỏi bao nhiêu tiền cả, nhưng mỗi lần chi tôi đều nói rõ là PVN gửi bao nhiêu tiền, theo chính sách chăm sóc khách hàng thì được bao nhiêu tiền”- bị cáo Sơn nói và giải thích, chính sách chăm sóc khách hàng có ở tất cả các ngân hàng chứ không riêng ở OceanBank.

Nguyên kế toán trưởng PVN thì khai “bị cáo hiểu số tiền ông Sơn đưa là tiền ông Sơn cho cá nhân mình, chứ không phải để chăm sóc hay đưa cho ai ở PVN cả”.

 Ninh Văn Quỳnh phủ nhận lời khai được biếu nhà của Nguyễn Xuân Sơn.

Ninh Văn Quỳnh phủ nhận lời khai được biếu nhà của Nguyễn Xuân Sơn.

Về số tiền Hà Văn Thắm đưa cho Sơn để Sơn đưa cho Quỳnh, ông Thắm cho biết, đây là chính sách chung cho khách hàng, không riêng gì với PVN.

Thậm chí, do PVN được xác định là đối tác chiến lược và khoản tiền gửi có giá trị lớn nên tỷ lệ chăm sóc thấp hơn khách hàng khác, khoảng 1%/tổng tiền gửi hoặc thậm chí thấp hơn.

“Đây là chính sách của OceanBank chi cho PVN chứ không phải chi cho bất cứ cá nhân nào cả, không phải chi cho anh Sơn, anh Quỳnh hay là cá nhân ký duyệt nào. Nếu thực tế có việc như vậy thì điều đó nằm ngoài chính sách của OceanBank”- ông Thắm nói.

Số “lộc” 20 tỷ đồng như Ninh Văn Quỳnh thừa nhận trong phiên tòa Hà Văn Thắm trước đó đã được bị cáo này phân bổ: Mở sổ tiết kiệm với tổng số tiền 9,5 tỉ đồng; mua 1 căn hộ tại TP. HCM trị giá hơn 3 tỉ đồng; mua một xe ô tô; chi khoảng 4,5 tỉ đồng cho hai con trai du học tại Anh và Mỹ, đầu tư chứng khoán khoảng hơn 1 tỷ đồng...; chi tiêu cá nhân, nghỉ mát, chi lễ tết, ngoại giao cho cán bộ nhân viên và Ban Tài chính kế toán giai đoạn 2009-2012 hết khoảng 1,2 tỉ đồng…

Hà Châu

Theo GiaDinh