2 điểm “khác thường” trong hợp đồng triệu đô của ca sĩ Thu Minh

Một nguồn tin riêng của Dân Việt vừa cung cấp hợp đồng mẫu dành cho người mua nhà tại dự án Léman Luxury Apartment (117 Nguyễn Đình Chiểu, quận 3, TP.HCM). Hợp đồng mẫu này khác hẳn hợp đồng giữa chủ đầu tư ký với Thu Minh.

2-diem-khac-thuong-trong-hop-dong-trieu-do-cua-ca-si-thu-minh

Vợ chồng Thu Minh (ảnh minh họa).

Điểm b, khoản 12.2  điều 12 “Hợp đồng mua bán” mẫu ghi rõ: Trong trường hợp bên A (chủ đầu tư) chậm bàn giao căn hộ quá 180 ngày kể từ ngày phải bàn giao căn hộ dự kiến là: Quý II/2015 thì bên B (người mua nhà) có quyền tiếp tục thực hiện hợp đồng này với thỏa thuận bổ sung về thời điểm bàn giao hoặc đề nghị chấm dứt hợp đồng này như quy định tại điều 15.

Trong trường hợp này, bên A phải hoàn trả lại toàn bộ số tiền mà bên B đã thanh toán và chịu lãi suất phạt bằng 150% lãi suất tiền gửi tiết kiệm không kỳ hạn do Ngân hàng Công thương (Viettinbank) quy định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng.

Trong khi đó, cũng tại điểm b, khoản 12.2 điều 12, hợp đồng giữa C.T Phương Nam với vợ chồng ca sĩ Thu Minh lại quy định khác hẳn: “Trong trường hợp bên A (chủ đầu tư) chậm bàn giao căn hộ quá 180 ngày kể từ ngày phải bàn giao căn hộ dự kiến là: 31.3.2015 thì bên B (người mua nhà) có quyền tiếp tục thực hiện hợp đồng này với thỏa thuận bổ sung về thời điểm bàn giao hoặc đề nghị chấm dứt hợp đồng này như quy định tại điều 15.

Trong trường hợp này, bên A phải hoàn trả lại toàn bộ số tiền mà bên B đã thanh toán, đồng thời bên A phải chịu một khoản lãi phạt 20% giá trị hợp đồng và chịu lãi suất phạt bằng 150% lãi suất tiền gửi tiết kiệm không kỳ hạn do Ngân hàng Công thương (Viettinbank) quy định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng.


Như vậy, có sự khác biệt rõ ràng giữa người mua nhà bình thường và vợ chồng Thu Minh trong cùng một điều khoản hợp đồng. Thời hạn chủ đầu tư giao nhà cho vợ chồng Thu Minh sớm hơn những trường hợp khác. Trong trường hợp chủ đầu tư chậm giao nhà, người mua nhà bình thường chỉ được nhận lại tiền đóng cùng lãi suất ngân hàng.

Trong khi đó, vợ chồng Thu Minh được nhận khoản này lẫn tiền phạt 20% giá trị hợp đồng. Đây chính là lý do vì sao trong buổi họp báo, phóng viên có nêu trường hợp một hộ dân khác đóng 8 tỷ đồng mua căn hộ chỉ được hưởng tiền phạt 9 triệu đồng. Trong khi vợ chồng Thu Minh khởi kiện đòi đến gần 12 tỷ đồng.

Tại khoản 12.4 của hợp đồng mẫu lẫn hợp đồng của vợ chồng Thu Minh đều quy định: “Trong trường hợp không phải bất khả kháng mà bên A đơn phương chấm dứt hợp đồng thì phải trả lại cho bên B toàn bộ số tiền đã đóng và chịu phạt 20% tổng giá trị hợp đồng”. Chủ đầu tư đã thòng chữ “bất khả kháng” vào trong điều khoản. Điều này có nghĩa họ luôn nắm đằng chuôi.

  2-diem-khac-thuong-trong-hop-dong-trieu-do-cua-ca-si-thu-minh

  2-diem-khac-thuong-trong-hop-dong-trieu-do-cua-ca-si-thu-minh

Hợp đồng mẫu mua bán căn hộ tại dự án Léman Luxury Apartment và hợp đồng của vợ chồng Thu Minh có sự khác biệt.

Tuy nhiên, với hợp đồng khác biệt, vợ chồng Thu Minh vẫn có hai trường hợp được hưởng 20% tiền bồi thường giá trị hợp đồng, trong khi người mua nhà bình thường chỉ có một trường hợp duy nhất, khi chủ đầu tư đơn phương chấm dứt hợp đồng ngoài lý do “bất khả kháng”.

Trong buổi gặp gỡ báo chí, ông Roelof  Willem Otto De Jager - chồng ca sĩ Thu Minh - khẳng định đã tìm hiểu kỹ hợp đồng mẫu của C.T Phương Nam và thấy rằng những quy định mù mờ này khiến người mua nhà luôn bất lợi. Vì thế, vợ chồng ông đã yêu cầu chủ đầu tư ký một hợp đồng khác “công bằng” hơn.

Một điểm bất thường khác trong hợp đồng mua căn hộ giữa ca sĩ Thu Minh và C.T Phương Nam là hợp đồng được ký vào ngày 10.1.2015 và thời hạn giao nhà là 31.3.2015. Tức là chủ đầu tư chỉ có hơn hai tháng để hoàn thành và bàn giao căn hộ. Với tiến độ của dự án, rất khó để chủ đầu tư đáp ứng điều này. Kể cả cộng thêm 180 ngày được ân hạn.

Khi phóng viên hỏi: “Tại sao anh chị lại ký hợp đồng có thời hạn giao nhà gấp gáp như vậy?”, ca sĩ Thu Minh nói rằng điều đó nằm ngoài sự tính toán của chị.

“Mọi người phải hỏi các nhân viên sale của dự án chứ. Họ quá giỏi trong việc thuyết phục người mua nhà” - Thu Minh nói.

Cần nhắc lại, vợ chồng Thu Minh chỉ cung cấp một phần hợp đồng mua bán căn hộ tại dự án Léman Luxury Apartment. Kể cả chủ đầu tư cũng lảng tránh việc này. Khi phóng viên Dân Việt hỏi đại diện C.T Phương Nam tại sao không cung cấp hợp đồng thì đơn vị này từ chối trả lời.

Theo Nguyễn Tường (Dân Việt)