5 KHÔNG khi ăn bòn bon nhiều người mắc phải

Quả bòn bon thơm ngon lại giàu dinh dưỡng có thể rất tốt để điều trị những bệnh tật nhưng bạn vẫn nên tránh ăn bòn bon theo cách sau.

Lý do, ăn bòn bon đúng cách bạn sẽ nhận được nhiều giá trị dinh dưỡng từ loại quả này. Song nếu ăn chưa đúng cách, bạn rất có thể sẽ nhận về những tai hại cho sức khỏe.

Không được ăn hạt

Thông thường, hạt của một số loại quả bạn có thể ăn mà không có vấn đề gì. Nhưng hạt của quả bòn bon thì bạn không nên nhai hoặc nuốt. Cho dù quả bòn bon thường có 5 múi, có vách ngăn mỏng. Những múi chưa có hạt hoặc hạt nhỏ có thể nhai luôn.

Lý do vì, các hạt lớn khá đắng bởi chúng chứa một chất xác định là cấu trúc alkaloid độc.

5 KHÔNG khi ăn bòn bon nhiều người mắc phải    

Quà bòn bon. Ảnh minh họa.


Không cắn vỏ

Như một số ít những loại vỏ của các loại quả khác, vỏ của qủa bòn bon có thể dùng để làm thuốc chữa bệnh. Tuy nhiên, chúng lại có chứa rất nhiều độc tố tên acid lansium.

Đây là loại độc tố cực độc đối với tim, ở liều cao có thể gây nguy hiểm tính mạng.
Bởi thế, khi ăn trái này, bạn nên cẩn thận, tránh cắn vào vỏ. Chỉ cần dùng tay tách vỏ, bỏ hạt nhẹ nhàng là được.

Không để người tiểu đường ăn bòn bon

Những người đang mắc bệnh tiểu đường, bạn không nên cho ăn nhiều loại quả này. Bởi bòn bon có hàm lượng đường lớn, ăn nhiều sẽ dễ bị nặng bụng, đường trong máu lên cao.

Không ăn những trái dập nát

Quả bòn bon là loại quả rất hay bị sâu bệnh, rệp. Bởi thế, khi ăn chúng, bạn phải quan sát kỹ trước khi ăn. Tuyệt đối không nên ăn những quả bị dập nát.

Không ăn bòn bon ép thúc chín

Bòn bon cũng là loại quả thường bị phun thuốc thúc chín. Vì thế, để tránh điều này, khi mua bòn bon, bạn cần cực kỳ tinh ý. Có nhiều cách để nhận diện bòn bon chín tự nhiên hay thúc chín ép.

5 KHÔNG khi ăn bòn bon nhiều người mắc phải 

Bòn bon cũng là loại quả thường bị phun thuốc thúc chín. Ảnh minh họa.

Bòn bon chín tự nhiên, bạn sẽ thấy dưới đít quả sẽ có dấu châm kim li ti, cuống quả còn tươi. Khi bóc ăn thử, bòn bon sẽ có vị ngọt thanh, thịt quả màu trong, hạt đen và nhỏ, đặc biệt không còn mủ.

Những trái bòn bon chín do dùng thuốc kích thích sẽ có màu vàng đất bóng rất đẹp, không hề có dấu châm kim trên quả. Cuống bị thâm đen, khi ăn có vị chua, thịt quả đục, hạt to có màu hồng và dính mủ vào tay rất nhiều.

Theo Thanh Hà (Nguoiduatin)