7 cách chữa táo bón tự nhiên nhanh khỏi nhất

Táo bón có thể làm bạn thấy khó chịu, để chấm dứt ngay tình tình trạng này bạn có thể áp dụng các cách sau đây ngay tại nhà.

Uống nhiều nước

Mất nước là nguyên nhân phổ biến có thể gây ra tình trạng táo bón. Do đó, để ngăn chặn vấn đề này, người bệnh táo bón cần uống đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày.

Việc uống nước sẽ giúp làm mềm phân và giảm bớt ma sát giữa niêm mạc ống tiêu hóa với khối phân khi phân di chuyển theo chiều nhu động và trọng lực. Mỗi ngày bạn nên uống đủ 2 lít nước, đặc biệt nên uống nhiều nước vào buổi sáng để có thể dứt điểm được tình trạng táo bón.

Bổ sung thêm nhiều chất xơ

Bổ sung nhiều chất xơ vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày là cách đơn giản nhất để trị tình trạng táo bón. Một chế độ ăn nhiều chất xơ có thể làm tăng số lượng và khối lượng phân, giúp phân đi qua ruột dễ dàng hơn từ đó hỗ trợ cải thiện các triệu chứng táo bón.

7-cach-chua-tao-bon-tu-nhien-nhanh-khoi-nhat

Bổ sung nhiều chất xơ là cách chwuax táo bón nhanh mà hiệu quả nhất (Ảnh minh họa)


Bạn nên tích cực bổ sung các nguồn rau củ quả như: rau cải, khoai lang, bí đỏ, bông cải xanh, diếp cá, chuối, táo, mồng tơi, rau đay… vào khẩu phần ăn hàng ngày bởi đây là nguồn cung cấp vitamin và chất khoáng tuyệt vời, lại hỗ trợ tốt cho đường tiêu hóa bởi hàm lượng chất xơ cao.

Vận động trước khi đi đại tiện

Bạn có thể tập nhún nhảy, vận động nhẹ đứng lên ngồi xuống hoặc hít thở sâu và ép bụng vào trước khi đi đại tiện. Hành động này sẽ giúp cơ thể dự trữ được nhiều oxy, đồng thời thúc đẩy khả năng đưa phân ra khỏi trực tràng, tránh gặp hiện tượng mệt mỏi, mất sức khi đi đại tiện.

Bổ sung vitamin B

Khi bị táo bón kéo dài, bạn hãy tăng cường cung cấp các thực phẩm giàu vitamin B. Nên sử dụng thực phẩm tự nhiên, chưa qua chế biến, chẳng hạn như ngũ cốc thô, đậu, men,… để tăng cường sức căng của ruột, thúc đẩy di chuyển thức ăn trong ruột, đào thải phân kịp thời.

Sử dụng trà bạc hà hoặc trà gừng

7-cach-chua-tao-bon-tu-nhien-nhanh-khoi-nhat

Trà gừng có thể giúp trị dứt điểm táo bón (Ảnh minh họa)

Nếu bạn đang bị táo bón hãy sử dụng trà bạc hà và trà gừng để trị chứng này. Bạc hà chứa menthol, có tác dụng chống co thắt làm giãn cơ của đường tiêu hóa. Gừng là một loại thảo mộc nóng giúp cơ thể để tạo ra nhiều nhiệt và điều này có thể giúp đẩy nhanh sự tiêu hóa chậm chạp. Bên cạnh đó, trong trà, nước nóng cũng sẽ kích thích tiêu hóa và làm giảm táo bón.

Sử dụng thường xuyên tinh bột và mật ong

Sử dụng thường xuyên mật ong và tinh bột cũng là cách có lợi trong việc làm giảm chứng táo bón tại nhà. Bởi mật ong có tác dụng bôi trơn lên ruột, còn tinh bột giúp hấp thụ độ ẩm để làm mềm phân, đẩy nhanh quá trình thải phân ra ngoài, do đó mà chứng táo bón cũng sẽ thuyên giảm.

 Xoa bóp bụng

7-cach-chua-tao-bon-tu-nhien-nhanh-khoi-nhat

(Ảnh: Soha)

Đây là một cách làm rất đơn giản nhưng mang lại hiệu quả rất lớn trong việc trị dứt điểm chứng táo bón tại nhà. Vào buổi sáng thức dậy, bạn hãy xoa bóp bụng theo chiều kim đồng hồ để giúp vùng bụng được làm nóng. Động tác xoa bóp nhẹ nhàng này sẽ giúp kích thích nhu động đại tràng, tăng cảm giác buồn đại tiện và giúp người mắc bệnh táo bón đi ngoài dễ dàng hơn.

Theo GiaDinhVietNam