Bùng nổ ứng dụng vẫy taxi bằng smartphone

Công nghệ thông tin phổ biến dẫn đến hệ quả hàng loạt dịch vụ vẫy taxi bằng smartphone bùng nổ như vũ bão: Easytaxi, Grabtaxi, Ubertaxi. Và sắp tới hứa hẹn có thêm ứng dụng Livetaxi ra đời. 

Cuộc chạy đua của hai ông lớn Easytaxi và Grabtaxi

Ở Việt Nam, hai ứng dụng vẫy taxi bằng Smartphone đầu tiên xuất hiện cùng thời điểm là Easytaxi và Grabtaxi.

Tháng 2.2014, Easytaxi thử nghiệm đầu tiên ở Thành phố Hồ Chí Minh. Trước đó, dịch vụ này có mặt tại hơn 23 quốc gia, 150 thành phố, và bằng 11 ngôn ngữ.  Chỉ với một thao tác chạm vào nút "Yêu cầu taxi" trên màn hình, ứng dụng ngay lập tức xác định vị trí hành khách đang đứng và tìm kiếm xe taxi gần nhất đang trống. Tài xế hệ thống taxi này sẽ nhận yêu cầu của hành khách và đón họ tại địa điểm họ đang chờ.

Sau khi hoàn thành chuyến đi, hành khách chỉ cần trả đúng số tiền hiển thị trên đồng hồ đo cây số. Ngoài ra, lịch sử các chuyến đi và dữ liệu về tài xế cũng được lưu lại trong ứng dụng giúp cho hành khách muốn lấy lại đồ nếu bỏ quên. Đây là ứng dụng tiết kiệm thời gian và chi phí cho hành khách.

Mặc khác, với ứng dụng thông minh này, tài xế lái taxi cũng nhận được nhiều lợi ích như: xác định vị trí cần đến và kết nối với hành khách trong khi di chuyển đến điểm đón, nắm được mọi thông tin khách hàng của mình và chi phí tham gia ứng dụng rẻ, an toàn, lợi nhuận tăng cao.

Không lâu sau phát triển ở Thành phố Hồ Chí Minh, ứng dụng Easytaxi xuất hiện ở Hà Nội và nhanh chóng được đông đảo khách hàng và tài xế nhiệt tình ủng hộ.


Cùng với thời điểm đó, ứng dụng di động dành cho taxi Grabtaxi bắt đầu manh nha tại Việt Nam. Cũng như các ứng dụng vẫy taxi bằng smartphone khác, ưu điểm của Grabtaxi là nhanh và tiện. Với slogan “Bắt taxi với hai lần chạm”, chỉ một vài thao tác nhỏ trên di động, khách hàng dễ dàng lựa chọn được taxi gần nhất mà không cần phải thực hiện các cuộc gọi tới tổng đài như trước đây.

ứng dụng vẫy taxi bằng smartphone
So với Easytaxi, Grabtaxi được giới chuyên môn đánh giá có phần kém lợi thế hơn  

Với ứng dụng này, hành khách nhận được xác nhận đặt xe trong vòng 1 phút cùng với các thông tin như: biết được khoản tiền ước lượng trước khi đặt, an toàn hơn vì biết tên tài xế, biển số xe, số điện thoại; đánh giá về tài xế và phản hồi về chuyến đi; có vài giây để hủy đặt xe nếu đổi ý; số tiền hiển thị trên ứng dụng chính là số tiền phải trả cho tài xế, không lo kỳ kèo hay thách giá….

Nhiều người tỏ ra hài lòng vì cho rằng Grabtaxi sẽ tiết kiệm được thời gian, biết được chính xác địa điểm đến của mình, chia sẻ lộ trình đi cho người thân và đảm bảo an toàn khi gặp trường hợp bỏ quên tài sản trên xe. Chính điều này đã đẩy dịch vụ Grabtaxi leo lên vị trí đầu tiên trên bảng xếp hạng của AppStore và Google Play Store.

Tuy nhiên, so với Easytaxi, Grabtaxi được giới chuyên môn đánh giá có phần kém lợi thế hơn một chút. Mặc dù vậy, Grabtaxi nhanh chóng lấy “phong độ” bằng cách đẩy mạnh truyền thông, tung ra hàng loạt chương trình khuyến mại cho khách hàng như tặng các đoạn mã giảm giá cước và đặc biệt, Grabtaxi tặng người dùng cả chuyến đi du lịch Thái Lan.

Trong khi đó, để chạy đua giành thị trường với khách hàng, dịch vụ Easy Taxi cũng tung ra hàng loạt những khuyến mãi giảm giá cước “khủng” và treo giải thưởng là điện thoại iPhone 6 cho khách hàng sử dụng dịch vụ của mình.

Xuất hiện kẻ phá bĩnh - Uber

Mặc dù vừa mới xuất hiện ở Việt Nam vào thời điểm giữa tháng 6, Ubertaxi nhanh chóng thu hút sự quan tâm của người sử dụng. Đặc biệt là lãnh đạo và các hãng taxi truyền thống bởi cho rằng Uber trốn thuế và hoạt động trái pháp luật tại Việt Nam.

ứng dụng vẫy taxi bằng smartphone
Cơ quan quản lý nhà nước vẫn đang lúng túng với kẻ phá bĩnh Uber 

Với loại hình vận tải mới này, hành khách có cơ hội được trải nghiệm trên xe sang như Mercedez đen bóng cao cấp, Kia Morning nhỏ gọn, hoặc Innova thay vì đi taxi thông thường. Mặc dù với mỗi loại xe giá tiền sẽ khác nhau nhưng không ít người sẵn sàng bỏ tiền ra để một lần được đặt chân lên xe sang và cảm giác như đang đi xe của gia đình mình.

Khi sử dụng Uber, khách hàng có thể theo dõi hành trình của xe, dự tính cước phí, có thể biết xe đang ở đâu trên bản đồ di chuyển. Khách hàng nhập hành trình điểm đi và đến, hệ thống sẽ tự động kết nối với chủ xe, cung cấp thông tin về lái xe, đặc điểm nhận dạng…

Đáng lưu ý hơn chính là giá đi Uber thấp hơn so với taxi truyền thống khoảng 20%. Nếu đi cùng với người khách cùng tuyến đường sẽ được chia sẻ chi phí. Nhiều hành khách đánh giá rằng, sử dụng dịch vụ này sẽ tiết kiệm được thời gian, chi phí và đặc biệt, giúp lượng xe lưu thông trên đường ít đi, giảm tình trạng tắc nghẽn giao thông giờ cao điểm. Đặc biệt ở hai thành phố lớn là TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội.  

Uber được cho là kẻ phá bĩnh, gây lên một làn sóng dư luận. Nhiều ý kiến trái chiều cho rằng, độ an toàn khi sử dụng phương tiện này thấp, nếu có sự cố xảy ra sẽ không được pháp luật hay công ty vận tải đảm bảo quyền lợi giống như các doanh nghiệp taxi có đăng ký kinh doanh…

Tuy nhiên, sáng ngày 2.12, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đưa ra chỉ đạo khiến nhiều người bất ngờ: “Rõ ràng là loại hình kinh doanh này có giá thấp hơn so với taxi thông thường. Chi phí thấp, người dân thấy lợi khi sử dụng. Trên thế giới người ta đã ứng dụng rồi, vậy tại sao ta không làm. Nếu loại hình kinh doanh bằng phần mềm Uber chưa được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật, các Nghị định, Thông tư, hướng dẫn, mình có trách nhiệm bổ sung để hợp pháp hóa. Phải làm sao để thuận cho quản lý nhưng tiện lợi cho người dân”.

Song, tính đến thời điểm này, cơ quan quản lý vẫn còn lúng túng tìm ra phương án quản lý và đưa dịch vụ này chính thức được hợp pháp hóa ở Việt Nam.

Livetaxi là hệ quả tất yếu?

Sau một loạt các dịch vụ vẫy taxi bằng smartphone “làm mưa làm gió” ở Việt Nam, Livetaxi, một ứng dụng mới của Sở Khoa học và Công nghệ TP. HCM sắp sửa“chào đời”. Dự kiến, ngày mai 18.12, lễ công bố dịch vụ này chính thức được tổ chức ở TP Hồ Chí Minh.

ứng dụng vẫy taxi bằng smartphone
Livetaxi xuất hiện là hệ quả tất yếu? (ảnh minh họa) 

Thông tin từ Sở KHCN TP Hồ Chí Minh cho hay Livetaxi được xuất phát từ thực tiễn phát triển của giao thông Việt Nam đang ngày càng có nhiều dịch vụ tốt hơn, song cũng phát sinh rất nhiều tiêu cực như mất đồ, chặt chém khách, đưa khách chạy lòng vòng trong khi khoảng cách giữa điểm đi và đến rất gần nhau... Nhằm giải quyết vấn nạn trên, Livetaxi được ra đời sau gần 1 năm nghiên cứu, chế tạo và lắp đặt do Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng chủ trì thực hiện.

Theo đó, Livetaxi cũng thể hiện tối đa sức mạnh của mình như: xác định vị trí xe theo thời gian thực để người dùng chọn xe gần nhất; kiểm soát hành trình, tự tính tiền tránh gian lận; xác nhận cước phí qua email, SMS làm căn cứ giải quyết tranh chấp; có dữ liệu để hãng xe quản lý điều hành tối ưu.

Giới chuyên gia nhận định, nó có thể sẽ là đối thủ nặng ký cạnh tranh cùng Ubertaxi tại Việt Nam

Theo An Nhiên (Một Thế Giới)