Các trung tâm đăng kiểm tiếp tục ùn tắc, 800.000 xe chờ kiểm định

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, mặc dù đã có nhiều giải pháp nhưng tình trạng ùn tắc tại các trạm đăng kiểm vẫn diễn ra và có xu hướng gia tăng do năng lực hiện tại của các trung tâm không đủ đáp ứng.

Tại TP Hà Nội, dù các trung tâm đăng kiểm nỗ lực tăng ca, làm thêm giờ, làm cả ngày nghỉ lễ nhưng tình trạng quá tải đăng kiểm vẫn hiện hữu, nhiều đơn vị vẫn chưa thể hoạt động đủ số dây chuyền kiểm định để tăng năng suất vì thiếu nhân lực.

Ông Phùng Thế Ghi, lãnh đạo Trung tâm đăng kiểm 2902V (Gia Lâm) cho biết, trung tâm được thiết kế 4 dây chuyền nhưng tới nay mới chỉ có 2 dây chuyền hoạt động do thiếu đăng kiểm viên.

"Tới nay lịch hẹn đăng kiểm đã được trung tâm xếp kín hết tháng 5. Trong ngày hôm nay, sau khi một số đăng kiểm viên được tại ngoại và quay trở lại làm việc, đơn vị sẽ tăng thêm số xe nhận kiểm định trong ngày để người dân đặt lịch hẹn thêm", ông Ghi nói.

cac-trung-tam-dang-kiem-tiep-tuc-un-tac-800-000-xe-cho-kiem-dinh

Tình trạng ùn tắc tại một số đăng kiểm có dấu hiệu gia tăng trở lại.

 

Tình trạng thiếu đăng kiểm viên cũng diễn ra tại Trung tâm đăng kiểm 2908D (Hoài Đức). Ông Trần Nguyên Sinh, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 2908D cho biết, dịp nghỉ lễ, đơn vị nghỉ muộn làm sớm để phục vụ người dân, số lượng xe tới kiểm định rất đông.


"Hiện đơn vị chỉ có 5 đăng kiểm viên làm việc nên mới hoạt động được 1 dây chuyền. Sau khi hoạt động trở lại từ ngày 21/4, anh em đăng kiểm viên đều căng sức làm, có ngày tới 20h tối mới kiểm định xong các xe trong ngày, nỗ lực tối đa để phục vụ nhu cầu kiểm định xe chính đáng cho người dân", ông Sinh chia sẻ thêm.

cac-trung-tam-dang-kiem-tiep-tuc-un-tac-800-000-xe-cho-kiem-dinh

Theo Cục Đăng kiểm VN, số lượng phương tiện hiện tại đến kỳ kiểm định nhưng chưa được kiểm định khoảng 800.000 xe.

 

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, số lượng phương tiện hiện tại đến kỳ kiểm định nhưng chưa được kiểm định khoảng 800.000 xe; số lượng phương tiện phải kiểm định trong 6 tháng tới khoảng 1,7 triệu xe. Như vậy, tổng số lượng phương tiện cần được kiểm định trong 6 tháng khoảng 2,5 triệu xe.Trong khi đó, năng lực kiểm định của 241 trung tâm đăng kiểm với 384 dây chuyền đang hoạt động khoảng 550.000 xe mỗi tháng.

Qua khảo sát, tình trạng ùn tắc đã và đang diễn ra tại 184/241 trung tâm đăng kiểm ở 43 tỉnh, thành phố (còn 40 trung tâm chưa thể hoạt động trở lại).

Đặc biệt có 2 tỉnh Bắc Kạn và Hòa Bình, mỗi địa phương chỉ có 1 trung tâm nhưng đều đang dừng hoạt động.

cac-trung-tam-dang-kiem-tiep-tuc-un-tac-800-000-xe-cho-kiem-dinh

Từ đầu năm đến nay, Cục Đăng kiểm VN đã bổ sung khoảng 100 đăng kiểm viên các cấp cũng như nhờ lực lượng CSGT, Quốc phòng hỗ trợ nhưng vẫn chưa giải quyết dứt điểm được tình trạng quá tải.

 

Mặc dù đã có nhiều giải pháp nhưng tình trạng ùn tắc tại các trạm đăng kiểm vẫn diễn ra và có xu hướng gia tăng do năng lực hiện tại của các trung tâm đăng kiểm không đủ đáp ứng.

Theo đánh giá của Cục Đăng kiểm Việt Nam để giải quyết dứt điểm tình trạng tồn đọng, ùn tắc thì theo tính toán phải cần ít nhất 6 tháng để kiểm định hết số lượng phương tiện nêu trên (chưa kể trường hợp phương tiện phải kiểm định lại). Nhất là khu vực Hà Nội và TP Hồ Chí Minh có mật độ phương tiện cao nên sẽ phải kéo dài thời gian hơn…

Theo GiaDinh