Cách chọn hộp đựng thực phẩm trong tủ lạnh an toàn cho sức khỏe

 Hộp đựng thực phẩm trong tủ lạnh là sản phẩm không thể thiếu đối với mỗi gia đình tuy nhiên làm sao để lựa chọn sản phẩm vừa an toàn vừa bền thì không phải ai cũng rành.

Hộp đựng thực phẩm là vật dụng dùng để lưu trữ, bảo quản thực phẩm giữ được độ tươi ngon, đồng thời hạn chế sự xâm nhập của vi khuẩn, nấm mốc gây hại đến sức khỏe.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại hộp đựng thực phẩm khác nhau, chất liệu cũng đa dạng. Tuy nhiên khi lựa chọn hộp thực phẩm người tiêu dùng cần đặc biệt lưu ý để vừa bền vừa an toàn cho sức khỏe.

Lưu ý tới chất liệu hộp đựng thực phẩm

Nên ưu tiên lựa chọn chất liệu an toàn cho sức khỏe, phải xem xét việc hộp thường để trên ngăn mát hay ngăn đông mà lựa chọn chất liệu thích hợp.

Đối với ngăn mát, hầu hết các loại hộp đựng thực phẩm đều có thể dùng để đựng thực phẩm ở ngăn mát nhưng tốt nhất nên sử dụng các loại hộp bằng thủy tinh, sành sứ. Chất liệu sứ, thủy tinh được đánh giá là sản phẩm "lành tính" hàng đầu khi dùng tiếp xúc với thực phẩm, thành phần không chất độc hại, an toàn khi trữ thực phẩm. Có thể trữ cả thực phẩm nóng và lạnh, sống và chín, bảo quản rất tốt hương vị món ăn. Sang trọng với ngay cả mẫu mã đơn giản nhất, dùng đẹp cho bàn ăn gia đình, bàn tiệc, nhà hàng cao cấp. Dùng được trong ngăn đá tủ lạnh, dùng được trong lò vi sóng. Dễ làm sạch, ít bám bẩn, tiện dùng cho mọi món ăn. Nếu là chất liệu nhựa cần lựa chọn nhựa PP, HDPE, LDPE,... Các loại hộp này sẽ tiết kiệm chi phí, an toàn cho sức khỏe và rất bền.

Với ngăn đông, nên lựa chọn hộp có chất liệu mà khi ở nhiệt độ thấp sẽ không biến chất cũng như không gây tác hại xấu nào đến sức khỏe như nhựa PP.


	 cach-chon-hop-dung-thuc-pham-trong-tu-lanh-an-toan-cho-suc-khoe

 Lựa chọn hộp đựng thực phẩm trong tủ lạnh cũng cần phải lưu ý mới đảm bảo an toàn và bền. Ảnh minh họa

Có khả năng chống nóng

Hộp đựng thức ăn không chỉ dùng để đựng thực phẩm tươi sống mà còn được dùng để đựng thức ăn hâm, hâm nóng trong lò vi sóng. Vì vậy, nếu nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến thời hạn sử dụng của sản phẩm. Do đó, để mua được hộp đựng thực phẩm chất lượng cao cần xem thông tin in trên bao bì để biết loại nhựa có thể chịu được nhiệt độ bao nhiêu. Nhìn chung, bình chịu nhiệt từ -20 độ C đến 140 độ C an toàn trong cả tủ đông và lò vi sóng.

Dùng được cho cả tủ đông và tủ lạnh

Chọn mua hộp dùng được cho cả tủ đông và ngăn mát là một trong những tiêu chí quan trọng để tăng tính linh hoạt trong bảo quản thực phẩm.

Có thể rã đông và dùng trong lò vi sóng

Những hộp đựng thực phẩm có thể rã đông và dùng hâm nóng đồ ăn trong lò vi sóng vô cùng tiện lợi và tiết kiệm. Tuy nhiên, bạn nên chọn mua những loại có khả năng chịu nhiệt tốt, có nút mở thông khí trên nắp để dễ dàng hâm nóng thức ăn trong lò vi sóng mà không cần phải mở nắp hộp, vô cùng tiện lợi.

Gioăng cao su trên nắp chắc chắn, ngăn mùi thức ăn

Khi bảo quản thực phẩm có mùi mạnh như sầu riêng, thịt tươi, cá trong tủ lạnh. Sự pha trộn của nhiều mùi không chỉ ảnh hưởng đến mùi vị mà còn gây ra mùi khó chịu trong tủ. Để hạn chế trường hợp này, bạn nên mua hộp đựng có gioăng cao su trên nắp đậy kín để ngăn mùi và ngăn vi khuẩn xâm nhập từ bên ngoài.

Nắp khóa chặt, chống rò rỉ nước

Hộp đựng có nắp khóa chặt 4 chiều có thể giúp chống rò rỉ nước vô cùng hiệu quả. Những hộp đựng này sẽ giúp bảo quản thức ăn lỏng, giúp mang theo chúng để đi làm, đi cắm trại,... mà không sợ bị rò rỉ hay rơi rớt thức ăn.

Nắp hộp có van thoát hơi

Những hộp thực phẩm có van thoát hơi ở nắp hộp sẽ giúp bảo quản thức ăn nóng không bị hầm hơi, làm mềm đồ ăn hay nó cũng sẽ giúp việc hâm nóng thức ăn trong lò vi sóng tiện lợi hơn. Những hộp có van thoát hơi cũng sẽ hạn chế tình trạng phồng hay nổ hợp do tăng áp suất.

Cách sử dụng và bảo quản hộp đựng thực phẩm tủ lạnh

Hộp bảo quản thực phẩm chuyên dùng cho tủ lạnh là vật dụng rất cần thiết và được sử dụng thường xuyên. Vì vậy, việc sử dụng và bảo quản đúng cách sẽ hạn chế những rủi ro không đáng có, giúp thực phẩm luôn an toàn, giữ trọn dưỡng chất.

Luôn đậy nắp hộp thực phẩm khi bảo quản đồ ăn trong ngăn mát hay ngăn đông tủ lạnh tránh lây nhiễm vi khuẩn gây hại cho sức khỏe. Tránh đậy nắp nhựa khi quay lò vi sóng, dễ gây nổ do áp suất trong hộp đựng gây ra, đồng thời dễ gây chảy nhựa, lây lan chất độc hại vào thực phẩm. Khi sử dụng hộp đựng thực phẩm bằng thủy tinh trong lò vi sóng, sau khi bỏ ra từ tủ lạnh cần để ở nhiệt độ phòng 3 - 5 phút, tránh sốc nhiệt gây vỡ hộp.

Khi sử dụng hộp bảo quản thực phẩm bằng nhựa hạn chế tối đa dùng là vi sóng. Bởi dù một số loại nhựa hay một số sản phẩm được nhà sản xuất ghi có thể sử dụng trong lò vi sóng nhưng chúng sẽ rất dễ bị thôi nhiễm khi sử dụng trong điều kiện nhiệt độ cao. Hộp đựng thực phẩm tủ lạnh bằng nhựa rất dễ ám mùi thực phẩm nên bạn cần vê sinh sạch sẽ ngay sau khi sử dụng, phơi nắng hoặc ngâm qua nước nóng để khử mùi hôi.

Khi sử dụng hộp đựng thực phẩm inox không nên chứa các loại thực phẩm có tính axit cao và đồ chua, khiến hộp inox nhanh bị gỉ, nhiễm vào thực phẩm. Trường hợp bị gỉ, bạn có thể dùng giấm ăn hoặc muối ăn cọ sạch.

Sử dụng hộp đựng thực phẩm cho lò vi sóng: Thủy tinh, sành sứ là hai chất liệu bền nhất, an toàn nhất cho sức khỏe, chịu được nhiệt độ cao nên phù hợp nhất với lò vi sóng. Trường hợp cấp bách bạn cũng có thể dùng hộp đựng bằng nhựa PP, nhưng chỉ nên dùng khoảng 2 - 3 phút ở nhiệt độ thấp hơn 165 độ C.

Theo VietQ