Cách nhận biết củ, quả Trung Quốc

Vì lợi nhuận, nhiều người đã nhập các loại rau củ của Trung Quốc và bán với giá của hàng trong nước. Tuy nhiên, những loại rau củ Trung Quốc có thể nhận biết bằng mắt thường một cách dễ dàng

Theo bà Nguyễn Thị Hà, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm dịch thực vật vùng 7 (Lạng Sơn) cho biết, năm 2015, riêng các loại củ như hành, tỏi, khoai tây, hành tây Trung Quốc nhập về Việt Nam khoảng 225.530 tấn.

Trong đó, số lượng tỏi Trung Quốc lên đến 86.931 tấn, hành củ khoảng 30.611 tấn, hành tây nhập 74.659 tấn, khoai tây nhập 34.329 tấn.

Sang đến năm 2016, mỗi ngày chúng ta nhập 150 tấn tỏi Trung Quốc về Việt Nam qua cửa khẩu Tân Thanh, khoảng 50 tấn hành củ, hành tây nhập 80 tấn/ngày và khoai tây nhập 50 tấn/ngày.

Chúng ta đang chế biến món ăn Việt, nhưng sử dụng gia vị “Tàu”. Vì vậy, các bà nội trợ cần có những kiến thức cơ bản trong việc phân biệt rau củ Trung Quốc để có món ăn ngon và an toàn cho gia đình.

Tỏi

Tỏi Trung Quốc có kích cỡ to, vỏ màu trắng hơi ngà vàng và đặc biệt là vô cùng dễ bóc. Tỏi Lý Sơn thì củ nhỏ hơn nhiều, kích cỡ chỉ bằng khoảng 1/3 củ tỏi Trung Quốc.


Vỏ ngoài tỏi Lý Sơn có màu trắng và hơi khó bóc. Tỏi Đà Lạt củ nhỏ hơn tỏi Trung Quốc, vỏ ngoài có màu nâu tím và cũng khó bóc.

Cách nhận biết củ, quả Trung Quốc
Các tép tỏi Trung Quốc hơi xòe ra, không chụm lại hoàn toàn và ít tép hơn so với tỏi Lý Sơn và Đà Lạt. Ảnh: Chi cục Bảo vệ Thực vật tỉnh Lâm Đồng

Các tép tỏi Trung Quốc hơi xòe ra, không chụm lại hoàn toàn và ít tép hơn so với tỏi Lý Sơn và Đà Lạt. Tỏi Lý Sơn và Đà Lạt có các tép chụm lại, tép nhiều.

Tép tỏi Trung Quốc to hơn so với các tép tỏi của Lý Sơn và Đà Lạt nhiều.

Tỏi Trung Quốc thường có vị hăng, the, ít thơm. Còn tỏi Đà Lạt hoặc tỏi Lý Sơn có mùi thơm dễ chịu, vị cay nồng đặc trưng.

Gừng

Kích thước, màu vỏ: Gừng Trung Quốc có kích cỡ to, thân tròn, trông mọng hơn gừng ta rất nhiều. Vỏ sạch và láng mịn, đặc biệt gừng Trung Quốc rất dễ cạo vỏ. Trong khi đó, gừng ta thân nhỏ, nhiều nhánh, vỏ sần và nhạt hơn, màu sạm, nhiều đất bám xung quanh, rất khó cạo vỏ.

Lõi gừng: Với gừng Trung Quốc rất dễ bẻ đôi, vết bẻ mịn, không có vân tròn, dễ thấy lõi gừng có màu vàng nhạt, rất ít gân, xơ. Ngược lại với gừng Trung Quốc, gừng ta khó bẻ hơn, trong lõi có nhiều vân tròn, màu sắc vàng tươi.

Cách nhận biết củ, quả Trung Quốc
Gừng ta (trái) và gừng Trung Quốc (phải).

Mùi, vị: Gừng ta rất thơm (kể cả khi chưa cạo vỏ), có hương vị cay đậm, đặc trưng. Với các món ăn, nếu dùng gừng ta, chỉ cần một lượng nhỏ món ăn đó đã dậy mùi thơm, và vị cay của gừng. Tuy nhiên, khi dùng gừng Trung Quốc, người nấu phải cho lượng gừng rất nhiều mới thấy có mùi.

Hành

Đối với hành ta Trung Quốc củ to, chỉ có một tép, không thơm, vỏ mỏng.  Hành ta thường cỏ vài tép trên một củ, rất thơm, lớp vỏ dày.

Còn hành tây Trung Quốc có củ to và kích cỡ đồng đều, vỏ hành thường nhắn bóng màu xanh.

Trong khi đó, hành tây Việt Nam lại có củ nhỏ, kích cỡ không đồng đều, vỏ vàng thẫm, hơi sần sùi. Củ hành thường vẫn còn nhiều rễ và phần cuống dài.

Khi bổ ra, hành tây Trung Quốc đẫm nước, có ruột màu trắng hơi ngả sang màu xanh. Trong khi đó hành tây Việt Nam có màu trắng và ráo nước.

Ngoài việc nhận biết tránh mua phải hành tây Trung Quốc, người tiêu dùng cũng cần chú ý, không mua những củ hành tây đã mọc mầm hay những củ có màu sắc không đồng đều bởi củ hành tây đó sẽ không còn tươi và bị đắng.

Cách nhận biết củ, quả Trung Quốc
Hành Trung Quốc to hơn hành ta.

Khoai tây

Khoai tây Việt Nam có vỏ mỏng, dễ bị trầy xước trong quá trình thu hoạch và vận chuyển nên thường thâm đen. Khoai tây Trung Quốc vỏ nhẵn nhụi, củ to đều nhau và bắt mắt. Hơn nữa, bên ngoài củ khoai tây Việt Nam có rất nhiều mắt khoai to, màu đỏ, khoai tây Trung Quốc ít có đăc điểm này.

Với loại khoai tây da hồng: Ruột khoai Trung Quốc có màu vàng đậm, rất bắt mắt song ở giữa ruột có chấm đen. Trong khi đó, ruột khoai Việt Nam có màu vàng nhạt.

Với loại khoai tây da vàng: Ruột khoai Trung Quốc có màu trắng đục nhưng ruột khoai Việt Nam có màu vàng ươm.

Lượng nước trong khoai: Người tiêu dùng có thể lấy ngón tay bấm nhẹ trên bề mặt cắt ngang của củ khoai, nếu khoai có ít nước nhiều tinh bột thì là khoai nội địa, còn khoai Trung Quốc chứa lượng nước lớn.

Đặc biệt, khi chế biến, khoai Trung Quốc dễ bị nát, không bở và cảm nhận được chất tinh bột bên trong. Khoai tây Việt Nam nhiều tinh bột, củ bở và có vị thơm.

Theo Vũ Minh (Phapluatplus)