Cảnh báo rau mầm nhiễm khuẩn gây hại cho người tiêu dùng

Thế giới đang liên tục thu hồi và cảnh báo các sản phẩm rau mầm do nghi ngờ chúng có thể nhiễm khuẩn, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

giá đỗ nhiễm khuẩn

Hình ảnh bao bì sản phẩm đựng giá đỗ đang bị thu hồi. Ảnh: Food Safety.

Công ty giá Kkot Saem của Spanaway, WA đang tiến hành tình nguyện thu hồi các sản phẩm giá từ đậu tương và đậu xanh được bán dưới thương hiệu Kkot Saem, Rau mầm Winter Blossom và Winter Blossom vì rau mầm có nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogens, tờ Food Safety đưa tin.

Các sản phẩm đã được phân phối ở H-Mart ở Washington và Oregon và G-Mart ở Oregon. Ngày cuối cùng của đợt phân phối là 16/12/2014.

Giá giàu vitamin đặc biệt là vitamin C, khoáng chất, amino acid, protein và chất có nguồn gốc thực vật (phytochemicals), những chất cần để mầm cây phát triển, cũng là các chất bổ dưỡng cho người. Ăn giá hay mầm ngũ cốc cũng là một cách để tăng giá trị dinh dưỡng và khả năng hấp thụ dinh dưỡng của các loại đậu và ngũ cốc.. Rau giá làm từ đậu xanh có thể có thời hạn bảo quản là 5 ngày trong khi loại làm từ đậu tương có thể bảo quản lên tới 2 tuần.

giá đỗ nhiễm khuẩn


Một trong những sản phẩm giá đỗ đang bị thu hồi tại Mỹ. Ảnh: Food Safety.

Nguy cơ nhiễm vi khuẩn được phát hiện trong quá trình kiểm tra bởi Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ. Cách làm ra giá có thể làm nó có nguy cơ  lây nhiễm vì phải ngâm nước sau đó để nảy mầm, không hề có chế biến giá qua nhiệt độ cao. Vi khuẩn Listeria monocytogens theo thế có thể nhiễm trực tiếp vào các loại rau giá vì nó có thể sống và phát triển rất dai ở các nhiệt độ từ 3 đến 45 độ C.  Những người có sức khỏe bình thường khi nhiễm khuẩn này sẽ cảm thấy mệt mỏi, đau nhức cơ thể giống như bị cảm cúng. Sau đó, có thể bị sốt nhẹ, nhức đầu, nôn mửa, đau bụng tiêu chảy và có thể chóng mặt. Thời gian ủ bênh có thể từ 2 đến 20 ngày sau khi tiếp xúc với mầm bệnh. Bệnh tương đối nguy hiểm ở trẻ sơ sinh khi tỉ lệ tử vọng lên tới 30%. Sản phụ nhiễm Listeria monocytones có thể bị xảy thai hoặc thai chết lưu.

Hiện, chưa có ca bệnh nào được báo cáo liên quan đến các sản phẩm này. Tuy nhiên, do vi khuẩn Listeria monocytones rất dễ lây nhiễm và có thể gian ủ bệnh cao, vẫn cần thời gian theo dói thêm để đánh giá mức độ ảnh hưởng của hai loại sản phẩm này.

Khách hàng nếu thấy bất cứ nghi ngại nào về sức khỏe nên tới gặp bác sĩ để tư vấn ngoài ra, họ cũng nên trả lại sản phẩm đã mua hoặc vứt bỏ chúng.

Theo Cao Vũ (NTD)