Chữa sáng thành mù, BV Mắt Sài Gòn phải bồi thường 1 tỉ đồng cho Việt kiều Mỹ

Được chuẩn đón bị đục thủy tinh thể, ông Thông thực hiện phẫu thuật tại bệnh viện Thái Thành Nam với chi phí 8 triệu đồng. Tuy nhiên, trở về nhà sau khi phẫu thuật, bệnh nhân thấy mắt mình đau nặng hơn, không nhìn thấy gì...

Bệnh viện mắt Sài Gòn

Chữa mắt sáng thành mắt mù

Ông Nguyễn Hữu Thông

Năm 2009, ông Nguyễn Hữu Thông (55 tuổi, tên gọi khác là Huynh Tom Vu, Việt kiều Mỹ) về Việt Nam chơi. Trong thời gian ở Sài Gòn, ông Thông thấy mắt mình mờ, thường mỏi nhức nên có tới Bệnh viện Mắt Sài Gòn- chi nhánh Bệnh viện Mắt Thái Thành Nam để khám. Tại đây, các bác sĩ kết luận ông bị chứng đục thủy tinh thể và tư vấn cho bệnh nhân làm phẫu thuật bằng phương pháp Phaco IOL.


Xét thấy đây là một phẫu thuật đơn giản, ông Thông quyết định làm theo tư vấn của bác sĩ. Ngày 5/6/2009, ca phẫu thuật được thực hiện tại Bệnh viện Thái Thành Nam với chi phí 8 triệu đồng. Sau đó, ông Thông được bệnh viện cho về nhà.

Tuy nhiên, bệnh nhân thấy mắt mình ngày càng đau nặng hơn, không thể nhìn thấy gì. Lo lắng, ông Thông quay lại Bệnh viện Thái Thành Nam để khám. Các bác sĩ thăm khám cho biết, bệnh nhân chỉ bị phù giác mạc, một dạng biến chứng sau khi mổ mắt và kê đơn thuốc cho về nhà uống.

Sau gần một tuần uống thuốc và nhỏ mắt nhưng không thấy có tiến triển, ông Thông đến Bệnh viện Mắt TP.HCM khám. Tại đây, ông được chẩn đoán bị loạn dưỡng giác mạc, loét giác mạc, nếu không chữa kịp sẽ bị mù vĩnh viễn.

Nghe kết luận của bác sĩ, ông Thông vội vàng thu xếp quay về Mỹ đề chữa trị vì ở Việt Nam chưa thay được giác mạc. Để cứu đôi mắt của mình, khi điều trị tại Mỹ, ông Thông đã phải chi 46.700 USD. Sau khi chữa khỏi, ông về Việt Nam làm việc với Bệnh viện Thái Thành Nam. Phía bệnh viện bồi thường cho ông 8.500 USD. Ông Thông không đồng ý bởi số tiền ông bỏ ra để chữa trị lớn hơn rất nhiều.

Sau nhiều lần thương thảo không thành, ông Thông quyết định kiện Bệnh viện Mắt Sài Gòn lên TAND TP.HCM, yêu cầu bồi thường toàn bộ chi phí ông phải sang Mỹ điều trị và tiền mất thu nhập trong thời gian này, tông cộng gần 80.000 USD. Ông Thông cho rằng mắt bị giảm thị lực là do “các bác sĩ Bệnh viện Mắt Sài Gòn cẩu thả và thiếu chuyên nghiệp”.

Nhận gần 1 tỷ đồng tiền bồi thường

Đối với cáo buộc của ông Thông, phía bệnh viện cho rằng họ không có lỗi bởi lẽ đang trong thời gian điều trị, chăm sóc sau phẫu thuật thì ông Thông lại tự ý trở về Mỹ. Hơn nữa, trước khi thực hiện phẫu thuật, bệnh viện đã tư vấn cho bệnh nhân những rủi ro, biến chứng có thể xảy ra.

Tháng 4/2014, TAND TP.HCM xử sơ thẩm đã bác yêu cầu của ông Thông. Căn cứ vào hồ sơ vụ án và các chứng cứ mà hai bên cung cấp, tòa cho rằng loạn dưỡng giác mạc là biến chứng bình thường sau khi phẫu thuật mắt, có nhiều nguyên nhân dẫn đến biến chứng chứ không phải hoàn toàn là lỗi của bệnh viện.

Thêm nữa, ông Thông đã tự ý về Mỹ sau khi phẫu thuật mà không có thỏa thuận với bác sĩ. Đối với việc này, tại tòa, ông Thông cho biết, sau khi trở về Mỹ, ông có trao đổi và liên lạc với các bác sĩ qua điện thoại nhưng phía bệnh viện phủ nhận việc này.

HĐXX cấp sơ thẩm cũng cho rằng không đủ cơ sở kết luận nguyên nhân dẫn đến phù và loạn dưỡng giác mạc của ông Thông là do bác sĩ Bệnh viện Mắt Sài Gòn mổ. Không đồng ý với phán quyết này, ông Thông kháng cáo toàn bộ bản án.

Tại phiên tòa phúc thẩm được mở vào giữa tháng 11/2014 vừa qua, HĐXX đã mời đại diện hội đồng giám định thuộc Viện Pháp y quốc gia (phân viện tại TP.HCM) có ý kiến về trường hợp này. Giám định viên cho biết, qua hồ sơ bệnh án cho thấy bệnh viện đã có một phần lỗi.

Cụ thể, trước khi cho bệnh nhân ra viện, bệnh viện không khám lại sau mổ và không kiểm tra thị lực nhãn áp mắt mà chỉ ghi tình trạng ổn định, đánh giá tình trạng người bệnh ra viện: khỏi, nhưng không ghi rõ tình trạng nhãn áp mắt bao nhiêu cũng như các thông tin khác. Bệnh viện không theo dõi bệnh nhân sau mổ theo đúng các nội dung quy định trong quy trình phẫu thuật Phaco do chính Bệnh viện Mắt Sài Gòn ban hành và có hiệu lực từ ngày 1/10/2005.

Sau đó, phiên xử được tạm hoãn để cho hai bên tự thương lượng, giải quyết với nhau. Tuy nhiên, do các bên không đạt được thỏa thuận nên phiên tòa được mở lại.

Ngày 7/1, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM mở phiên xét xử phúc thẩm. Tại phiên tòa này, ông Thông đã tự nguyện rút đơn kháng cáo đòi bồi thường chi phí đi lại và mất H thu nhập, chỉ giữ nguyên yêu cầu buộc phía Thái Thành Nam trả cho ông 46.700 USD (gần 1 tỷ đồng) chi phí điều trị.

Theo HĐXX, căn cứ kết quả giám định cho thấy Bệnh viện Mắt Sài Gòn có lỗi do không thực hiện theo quy trình phẫu thuật do chính bệnh viện ban hành. Trước khi vụ án được thụ lý, phía bệnh viện đã thương lượng với bệnh nhân để bồi thường 8.500 USD. “Nếu không có lỗi thì phía bệnh viện không cần thiết phải thương lượng việc bồi thường này”, bản án nhận định.

Tòa cũng cho rằng đã nhiều lần triệu tập hợp lệ bác sĩ Thái Thành Nam - người trực tiếp phẫu thuật cho ông Thông đến phiên xử để trình bày ý kiến về chuyên khoa mắt với giám định viên, song ông này không có mặt. Tại phiên tòa phúc thẩm, bác sĩ Trần Phạm Duy - đại diện cho ông Nam cũng khẳng định trong quy trình mổ mắt cho ông Thông, Bệnh viện Mắt Sài Gòn đã không có trách nhiệm chỉ định và theo dõi hậu phẫu.

“Cách phẫu thuật và điều trị như vậy đã khiến ông Thông bị loạn dưỡng giác mạc nên phía bệnh viện phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại", bản án phúc thẩm nhận định.

Từ các điều trên, tòa tuyên chấp nhận yêu cầu của ông Thông, buộc bệnh viện bồi thường hơn 47.000 USD (gần một tỷ đồng) là chi phí bồi thường thiệt hại, đình chỉ xét xử phần đòi bồi thường gần 40.000 USD mất thu nhập do ông Thông rút yêu cầu này.

Theo Hà Vân (Hôn nhân và Pháp luật)