Cô gái 29 tuổi phát hiện ung thư dạ dày ác tính thừa nhận có thói quen nhiều bạn trẻ Việt mắc phải

Cô gái bị phát hiện mắc ung thư dạ dày nguy hiểm thừa nhận hay bỏ bữa sáng, uống nhiều cà phê, rượu, làm việc áp lực...

Theo VNN, Trung tâm tin tức quận Dương Phố (Thượng Hải, Trung Quốc) đưa tin, cô Cao, 29 tuổi, đi khám cách đây không lâu vì cảm thấy khó chịu ở bụng. Cô nghĩ mình bị chứng khó tiêu. Sau khi khám và làm các xét nghiệm, các bác sĩ phát hiện cô Cao mắc  có tiên lượng xấu, đó là ung thư biểu mô tế bào nhẫn.

co-gai-29-tuoi-phat-hien-ung-thu-da-day-ac-tinh-thua-nhan-co-thoi-quen-nhieu-ban-tre-viet-mac-phai

Ảnh minh họa

Cô Cao thực sự sốc và không muốn tin vì nghĩ mình còn quá trẻ. Cô cho biết, ban đầu cô nghĩ rằng mình bị đau dạ dày do stress: “Tôi thường gặp nhiều áp lực trong công việc và như nhiều bạn trẻ hiện nay, tôi không phải lúc nào cũng ăn đúng giờ, thường bỏ bữa sáng, uống nhiều cà phê, rượu”. Tuy nhiên, kết quả ung thư tế bào nhẫn đã khiến cô thực sự ân hận về chế độ sinh hoạt của mình.

Ung thư biểu mô tế bào nhẫn là gì?

Ung thư biểu mô tế bào nhẫn là một loại ung thư tuyến, nó có một cái tên lãng mạn, được đặt theo hình thái của tế bào ung thư dưới kính hiển vi. Đó là những tế bào chứa chất nhầy, rất giàu tế bào chất, nhân bị tế bào chất ép dẹt vào một bên, trông giống hệt như chiếc nhẫn.

Ung thư biểu mô tế bào nhẫn thường được mệnh danh là “vua của ung thư dạ dày” do khả năng xâm lấn mạnh, diễn biến bệnh nhanh và mức độ ác tính cao.

Ung thư dạ dày thể nhẫn nguy hiểm thế nào?

Trao đổi với PV Tuổi trẻ, PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn, trưởng khoa phẫu thuật tiêu hóa, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, cho biết ung thư dạ dày thể nhẫn là một loại ung thư dạ dày hiếm gặp và có tính chất đặc biệt. Tỉ lệ mắc chiếm khoảng 1 - 3% trong số tất cả các trường hợp ung thư dạ dày nhưng tỉ lệ tử vong lại cao hơn so với các loại ung thư dạ dày khác.

Ung thư dạ dày thể nhẫn có thể xảy ra ở bất kỳ lứa tuổi nào, tuy nhiên nó thường xuyên xảy ra ở người trẻ tuổi và có thể khó điều trị hơn so với các loại ung thư dạ dày khác.


Các triệu chứng của bệnh cũng tương tự các loại khác của ung thư biểu mô tuyến dạ dày gồm: chán ăn, gầy sút, mệt mỏi, đau bụng vùng thượng vị, đầy bụng khó tiêu, buồn nôn, nôn, chảy máu dạ dày…

Để chẩn đoán xác định ung thư dạ dày thể nhẫn và đánh giá giai đoạn bệnh, cần nội soi, sinh thiết và chụp vi tính cắt lớp đa dãy có tiêm cản quang.

co-gai-29-tuoi-phat-hien-ung-thu-da-day-ac-tinh-thua-nhan-co-thoi-quen-nhieu-ban-tre-viet-mac-phai

Ung thư dạ dày thể nhẫn có chữa được không?

Việc điều trị ung thư dạ dày thể nhẫn thường bao gồm phẫu thuật để loại bỏ triệt để khối u và vét toàn bộ hạch vùng, cắt bỏ các cơ quan bị xâm lấn và di căn, sau đó có thể điều trị thêm bằng phương pháp hóa trị, xạ trị hoặc miễn dịch trị liệu.

Tuy nhiên, do tính chất đặc biệt của nó, bệnh thường khó điều trị và có khả năng tái phát cao hơn so với các loại ung thư dạ dày khác, bởi khả năng đáp ứng với hóa trị kém và thường kháng thuốc.

Hiện nhiều nghiên cứu đang được tiến hành để tìm ra các phương pháp điều trị hiệu quả hơn, bao gồm sử dụng các chế phẩm hóa trị mới, hoặc kết hợp hóa trị với phẫu thuật và phóng xạ. Việc lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp phụ thuộc vào tình trạng của bệnh nhân và giai đoạn của khối u, đòi hỏi sự đánh giá cẩn thận từ chuyên gia y tế.

Ung thư dạ dày thể nhẫn sống được bao lâu?

Một số nghiên cứu cho thấy tỉ lệ sống sót 5 năm đối với ung thư dạ dày thể nhẫn là từ 5 - 15%, trong khi tỉ lệ sống sót 5 năm đối với các loại ung thư dạ dày khác thường là từ 25 - 30%.

Nguyên nhân của việc này chủ yếu do ung thư dạ dày thể nhẫn thường được phát hiện khi đã ở giai đoạn muộn và khó điều trị hơn so với các loại ung thư dạ dày khác.

Theo GiaDinh