Cuộc chiến giữa các bầu show và cái giá phải trả đằng sau danh vọng

Có lẽ theo cách nói khác của ông bầu này thì việc lấn quá nhiều sang sân chơi bầu “sô” quá dễ, vô hình chung khiến cho nghề này trở nên “hot”.

Ông bầu H.T từng ý kiến:

“Bầu show, tôi thấy cả anh đi bấm đĩa trước kia, hay người chuyên đi kêu gọi quần chúng tham gia quay phim, cũng trở thành giám đốc, quản lý ca sĩ. Như vậy, vô tình đã biến thị trường âm nhạc hiện nay thành người người làm ca sĩ, nhà nhà làm bầu show...”.

Biết là thế nhưng cuộc đua làm “ông trùm” showbiz vẫn khiến nhiều người lao đầu vào như con thiêu thân dù biết phải trả giá.

Nổi tiếng chưa thấy, tai tiếng đã nhiều

Ngành công nghiệp giải trí đang dần biến thành một cỗ máy kiếm tiền siêu lợi nhuận của giới bầu “sô”. Bằng việc kinh doanh mặt hàng “đặc biệt” là nghệ thuật, họ có thể tạo ra những thương hiệu của riêng mình rồi chỉ việc ngồi mà…hốt bạc.

Cuộc chiến giữa các bầu show và cái giá phải trả đằng sau danh vọng


Phía sau ánh đèn sân khấu còn nhiều cuộc chiến khác.

Nhiều người chẳng có chút chuyên môn đến nghệ thuật hay dính dáng đến nó mà vẫn tự xưng là bầu “sô” là cách P.N nhìn thẳng có phần chua chát về nghề của mình:

“Từ cách suy nghĩ đơn giản, có chút tiền thì có thể bỏ vốn đi làm… bầu “sô” đã vô tình đầy thị trường bầu “sô” rơi vào lũng đoạn. Có nhiều ông, bà tự nhận mình là bầu “sô” nhưng một chữ bẻ đôi không biết thì lấy gì giáo dục và định hướng cho người khác”.

Có lẽ theo cách nói khác của ông bầu này thì việc lấn quá nhiều sang sân chơi bầu “sô” quá dễ, vô hình chung khiến cho nghề này trở nên “hot”.

Nhưng phải những người trong nghề mới cảm nhận được những cay nghiệt mà mặt trái của nó mang lại…Không chỉ anh bấm đĩa, chị bán vé… cũng muốn trở thành bầu “sô” mà nhiều ca sỹ cũng lựa chọn con đường này sau khi đã thành danh.

Ngoài nguồn thu nhập chính từ việc chạy show, nhiều nghệ sỹ còn kiếm được số lợi nhuận lớn từ việc chăn “gà”. Thành công cũng có nhưng không ít người đã phải đắng lòng từ bỏ cuộc chơi trong tình trạng “mất cả chì lẫn chài”.

Tưởng việc lấn sân sang lĩnh vực quản lý- bầu “sô” là một cuộc chơi có lợi nên rất nhiều nghệ sĩ “lao” vào như một món ăn béo bở. Họ nghĩ đơn giản rằng, với độ “hot” tên tuổi của mình thì thừa sức “lựa gió đổi chiều” để lăng xê cho những tài năng trẻ vươn tới tầm ngôi sao. Nên nhiều người dù không có nhiều hoạt động liên quan đến ca hát nhưng lợi dụng thương hiệu bản thân để PR cho những “sao mờ”.

Hàng loạt cái tên như: T.T; Đ.V.H; H.N.H, N.T.V…đều quyết định tấn công thị trường bầu “sô” sau khi đạt tới đỉnh cao âm nhạc. Tuy nhiên, vì kinh nghiệm “chinh chiến” còn non nớt, đầu óc thiếu nhạy bén và đặc biệt thiếu yếu tố may mắn đã khiến cho không ít người rơi vào trạng thái lao đao, khi sao thì chưa thấy mà đứng trước nguy cơ khuynh gia bại sản vì trót dốc toàn bộ hầu bao cho việc chăm “gà”.

Có lẽ trong showbiz Việt, không có bầu show nào lận đận và đen đủi như T.T. Dù người vị trí vững chắc trong làng nhạc tuy nhiên, nếu cô cứ ở mãi vai trò ca sỹ thì hình ảnh của người đẹp này sẽ rất hoàn hảo.

Nhưng vì quá ham hố, cô cũng lò dò bước vào cuộc chơi của các bầu “sô”. Từng là “bà bầu” của nhiều cái tên như: T.Q.A, N.K.H… Nhưng có vẻ con đường làm “quản lý” của “búp bê” không mấy thuận buồm xuôi gió khi lần lượt các học trò đều muốn “dứt áo ra đi” khi không thể chịu được “thầy” của mình. Đầu tiên cô bị học trò T.Q.A tố cáo có lời lẽ hăm dọa trong việc tranh chấp bản quyền một ca khúc.

Trong đơn tố cáo, gia đình nữ ca sĩ này cho rằng, bà bầu đã có hành động chèn ép khiến cô bị mất vai diễn trong phim và một số show diễn. Sau đó, một lần nữa bị học trò tố chèn ép một cách thái quá khi đầu quân cho công ty M.B của cô.

Khi mối quan hệ giữa họ không còn "cơm lành canh ngọt", N.K đã không ngại ngần lên báo tố T.T chèn ép, hành xử theo kiểu chợ búa với cô dù cả hai đã từng rất thân thiết. Không chỉ T.Q.A, N.K mà không ít nhân vật hơn một lần đụng độ với bà bầu này.

Nhiều người cho rằng, T.T không hợp khi khoác chiếc áo bầu ‘sô’, khi công việc này mang lại cho cô quá nhiều tai tiếng.

Còn nhạc sỹ H.D là một cái tên nổi tiếng trong giới bầu “sô” Việt khi đã “nâng đỡ” cho nhiều cái tên mới “toanh” như: H.Q.H, M.A, T.M, Đ.P.A…trở thành những hiện tượng trong làng nhạc. Chịu chi, chịu chơi và chịu mang tiếng, H.D từng dốc rất nhiều vốn liếng cho các giai nhân của mình. Nhưng có một điều là trong các tít báo liên quan đến “gà” của mình thì cái tên H.D luôn được nhắc đến với những nghi án như: “Giai nhân” của H.D, hay “người mới của đại gia H.D”…

Điều đáng tiếc là khi sự nghiệp đang ở đỉnh cao, được nhiều người đẹp vây quanh, được nhiều người trọng vọng thì H.D lại lâm vào cú ‘ngã ngựa’ bi đát. Từ một đại gia, nay anh trở thành một kẻ bại sản với số nợ hàng nghìn tỷ.

Tuy nhiên, khi nhắc đến H.D thì nhiều người vẫn nhắc đến một vị bầu sô hào hoa và mát tay và làm ăn bài bản như một câu chuyện vang bóng. Sau bài học của Đ.V.H, H.D hay T.T có người nhận ra rằng, đã làm nghệ sĩ mà còn đèo bòng chuyện làm kinh tế thì chỉ có nước... bán nhà hoặc là bỏ nghiệp.

Chiến tranh giữa các bầu “sô”

Nhiều bầu “sô” bây giờ kêu sống dở, chết giở, nhất là bầu “sô” ca nhạc. Với số tiền bỏ ra rất lớn nhưng chỉ cần một vài rắc rối nhỏ có thể khiến họ “khuynh gia bại sản”.

Giới bầu “sô” đất Bắc không còn lạ gì ông “bầu” L.T.N. Vì tuy trẻ tuổi nhưng bầu “sô” này luôn là cái tên được nhiều nghệ sỹ gửi gắm khi có ý định tổ chức một liveshow hay chương trình nghệ thuật từ lớn đến bé vì anh có mối quan hệ rộng, ý tưởng độc đáo và đặc biệt là làm ăn uy tín.

Nhưng khổ nỗi, mỗi lần tổ chức show thì ông bầu này phải đối mặt với các vấn nạn từ đồng nghiệp như: nhái show, “chơi xấu” bằng mọi cách như: cắt, phá băng-rôn, biểu ngữ, làm loạn thị trường bán vé bằng cách áp giá trần…

Thông thường, việc cấp phép treo băng-rôn quảng cáo cho show diễn của các công ty phải xin phép sở VH-TT&DL tại nơi biểu diễn và với số lượng nhất định. Tuy nhiên, các đơn vị tổ chức đều quảng cáo một cách tràn lan, bạ đâu treo đấy, mạnh ai người ấy treo mà không cần biết đến việc sai quy định.

Không chỉ phá hoại trước mỗi show diễn mà người ta còn tìm cách “hạ bệ” nhau bằng việc tung ra những tin đồn thất thiệt về đối phương như: làm ăn không uy tín, treo đầu dê bán thịt chó… Hạ sách hơn, không ít người ngỡ ngàng trước thông tin bầu show A. bị tai nạn nguy kịch, show phải hủy. Nhưng đến khi xác minh, thì ra đó chỉ là một chiêu bẩn của một bầu “sô” trong giới.

“Showbiz Việt đang “lũng đoạn”. Để nó tới mức này trách ai? Trước tiên đừng trách những hoa hậu, á hậu, người mẫu này kia mà trách những người như P.N, V.K.T., Đ.M.C. Vì những người dày dặn kinh nghiệm trong nghề mới biết dạy dỗ và hướng các em tới sự lũng đoạn đó.

Một công ty gọi điện mời Mạnh Hiệp diễn chương trình thời trang, cậu ấy đồng ý, nhưng khi biết phải mặc đồ của nhà thiết kế C.T. lại không chịu diễn nữa. Lý do vì cậu ấy đang là người mẫu độc quyền của Đ.M.C. Vậy là tôi bị mắng vốn. Tôi thấy vừa buồn cười, vừa chua chát. Người ta muốn cướp đoạt công sức của tôi. Cả tôi và Đ.M.C. đều đủ biết mình phải sống như thế nào sao cho có đầu, có đuôi. Đi lên bằng cách nào sẽ có hậu quả như thế.”

Trong showbiz, Đ.M.C luôn là cái tên luôn khiến người khác phải chú ý khi xuất hiện trên mặt báo. Không chỉ nổi tiếng tài năng, Đ.M.C còn được biết đến là ông “bầu” mát tay của nhiều người mẫu. Tuy nhiên, “lắm tài thì nhiều tật” là cách người khác nhận xét về nhà thiết kế này.

Vì không ít lần Đ.M.C dính đến lùm xùm xung quanh việc: đạo ý tưởng, bị tố giật “gà”, cách làm việc khá “dị”… đó cũng chính là lý do, ông bầu này ít được lòng bạn bè và đồng nghiệp. Từng “chiến tranh lạnh” với nhà thiết kế C.T khi tranh chấp “nàng thơ” T.H, sau đó Đ.M.C còn bị tố “cướp trên giàn mướp” học trò của ông bầu P.N…

Ảo tưởng quá rồi nhận quả đắng

Việc các nghệ sỹ nổi tiếng kiêm thêm việc làm “bầu sô” là chuyện bình thường. Vì họ hội tụ đầy đủ các yếu tố thuận lợi như: tên tuổi, tài chính và các mối quan hệ xã hội để giúp đỡ hay nâng cánh cho một nghệ sỹ trẻ khác. Nhưng để biến một ca sĩ trẻ không tên tuổi thành một người nổi tiếng phải áp dụng điều kiện “cần và đủ” và tài năng mới là yếu tố đảm bảo cho sự thành công.

Còn ngược lại, dù được PR rộng rãi nhưng kém tài năng thì người nổi tiếng thế chứ nổi tiếng hơn nữa cũng…chịu thua. Đó là lý do vì sao rất nhiều nghệ sỹ trẻ quá ảo tưởng về tài năng làm bầu “sô” của mình để đến lúc phải nhận quả đắng”- ca sỹ T.T chia sẻ.

(Hết)

Theo Hoàng Linh (PhunuNews)