Dân Đức "phát cuồng" vì đồng 5 euro lưu niệm

Trang Euronews đưa tin, hàng trăm người dân Đức đã xếp hàng trước cửa ngân hàng Bundesbank ở thành phố Frankfurt để được là người đầu tiên “chạm tay” vào đồng xu trị giá 5 euro mới.

Đây là một loại tiền rất đặc biệt và chỉ được lưu hành hợp pháp ở Đức. Đồng xu này có hai mặt bọc kim loại và in một vòng tròn nhựa màu xanh trong lên đó, giúp đồng tiền này khó có thể làm giả.

Đồng 5 xu này chính thức được đưa vào lưu hành từ ngày 14/4 nhưng cho đến nay chủ yếu là các nhà sưu tầm và người dân thi nhau mua để làm kỷ niệm thay vì sử dụng trong việc thanh toán bình thường.

Trong buổi giới thiệu đồng xu đặc biệt trên hồi tháng 2 vừa qua, Bộ Tài chính Đức cho biết đây là đồng 5 xu hoàn toàn mới, không phải chỉ bởi vì mệnh giá 5 xu euro lần đầu được ban hành ở Đức mà còn là bởi vật liệu tạo nên nó là sự kết hợp của kim loại và nhựa.

Đồng 5 xu euro mới với thiết kế và chất liệu đặc biệt. 

Trong gần một thập kỷ qua, một nhóm công nghệ vật liệu của Đức đã làm việc để phát triển vòng tròn hợp chất polyme như một cách để tăng cường tính năng an ninh, chống làm giả của tiền. Loại chất này có thể sử dụng với tất cả các chất tạo màu và từ đó sẽ cho ra sản phẩm như mong muốn.


Nó thậm chí còn làm thay đổi màu sắc, ví dụ như đặt dưới tia UV. Điều này có nghĩa là công nghệ làm loại tiền xu mới này có thể được áp dụng trong tiền giấy để tránh bị làm giả.Tính năng an ninh mới của tiền xu do tiến sỹ Peter Huber, giám đốc Staatliche Münzen Baden-Württemberg, xưởng đúc tiền lớn nhất nước Đức phát triển nên. 

Một mặt của đồng xu 5 euro, do Stefan Klein thiết kế, cho thấy hình ảnh của tất cả các lục địa trong một vòng tròn màu xanh nổi bật. Mặt còn lại, do Alina Hoyer thiết kế, bao gồm hình ảnh một con đại bàng, biểu tượng chính thức của nước Đức, bao quanh là 12 ngôi sao châu Âu.

Nội dung được tham khảo từ nguồn tin Euractiv, trang truyền thông điện tử hàng đầu chuyên cungc ấp các thông tin về những chính sách của Liên minh châu Âu.

Theo Tuệ Minh (Infonet)