Đang ngủ, bé gái 13 tuổi suýt đột t.ử vì mắc bệnh hiếm gặp

Trước khi nhập viện, gia đình phát hiện bệnh nhi có hai cơn co gồng, tím môi khi đang ngủ.

Trưa 3/8, thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP HCM) cho biết các bác sĩ tại đây vừa cứu sống bé gái N.B.T (13 tuổi, ngụ Bình Dương) bị hội chứng QT dài (rối loạn hoạt động điện của tim) type 2, đe dọa tính mạng.

dang-ngu-be-gai-13-tuoi-suyt-dot-t-u-vi-mac-benh-hiem-gap

Sau gần 3 tuần điều trị tích cực, bé T. được bác sĩ thăm khám trước khi xuất viện. Ảnh: NLĐ

Người nhà cho biết, gia đình phát hiện bệnh nhi có 2 cơn co gồng, tím môi khi đang ngủ. Bệnh nhi được người nhà ấn tim và đưa đến BV tỉnh trong tình trạng tiếp tục có cơn co gồng tương tự. Sau khi được xử trí cấp cứu ban đầu, bác sĩ ghi nhận có cơn xoắn đỉnh thoáng qua nên chuyển bệnh nhi đến BV Nhi Đồng 2 với chẩn đoán hội chứng QT dài.

Tại đây, bệnh nhi được chẩn đoán hội chứng QT dài bẩm sinh. Đồng thời, có thêm hai cơn co gồng, tím môi do xoắn đỉnh trong khoảng 1-2 phút và tự ra cơn.

Sau gần 3 tuần tích cực điều trị, bệnh nhi đã ổn định, giao tiếp tốt, sinh hiệu ổn và được xuất viện.

Theo bác sĩ, hội chứng QT dài bẩm sinh là chứng rối loạn hoạt động điện của tim. Nguyên nhân do sự bất thường hoạt động điện tái cực thất sẽ gây ra xoắn đỉnh (nhịp nhanh thất), giảm cung lực tim bởi nhịp nhanh. Biểu hiện lâm sàng có thể từ không triệu chứng đến hồi hộp, co giật, ngất, thậm chí tử vong.

Để chẩn đoán bệnh, nhân viên y tế cần đo điện tâm đồ, quan sát các triệu chứng lâm sàng, ghi nhận tiền căn gia đình. Yếu tố khởi phát cơn nhịp nhanh có thể do gắng sức, căng thẳng, áp lực, tiếng ồn, cũng có thể xảy ra khi ngủ hoặc nghỉ ngơi (tùy nhóm QT dài).


Dù hiếm gặp nhưng hội chứng QT dài là một trong những nguyên nhân gây đột tử ở trẻ em. Với các trẻ đã được chẩn đoán hội chứng QT dài bẩm sinh, phụ huynh cần giúp con tránh các yếu tố khởi phát và trang bị kỹ năng hồi sức tim phổi cơ bản khi trẻ trở nặng.

Theo GiaDinh