Dấu hiệu đau vai cảnh báo ung thư

Đau vai đôi khi có thể do cứng khớp hoặc bất động trong thời gian dài, cũng có thể do viêm khớp, viêm bao hoạt dịch và viêm gân. Nhưng hiếm khi hoặc không bao giờ người ta nghĩ rằng nó liên quan đến ung thư.

Anh Đường, 49 tuổi bị đau vai nhiều ngày không khỏi. Sau khi hỏi bệnh sử và khám thực thể, bác sĩ nhận thấy tình trạng đau vai của anh Đường không đơn giản.

Qua thăm khám, bác sĩ được biết anh bị viêm gan B và đề nghị anh đi xét nghiệm gan. Sau khi kiểm tra, anh Đường được chẩn đoán mắc bệnh ung thư gan.

Gan và vai là hai nơi tưởng chừng như không thể liên quan, vì sao ung thư gan lại gây đau vai?

Bác sĩ cho biết, thực ra có hai nguyên nhân. Thứ nhất là khối u xâm lấn cơ hoành, sau khi ung thư gan tiến triển, khối u ngày càng lớn hoặc khối u phát triển đến bề mặt gan, thậm chí xâm lấn cơ hoành. Lúc này sẽ xuất hiện cơn đau ở cơ hoành, cơn đau cũng sẽ lan xuống vai phải, gọi là đau quy chiếu.

dau-hieu-dau-vai-canh-bao-ung-thu

Ảnh minh họa.


Thứ hai, khi khối u phát triển, ung thư gan có thể chèn ép các cơ và dây thần kinh bên dưới phổi, những dây thần kinh bị nén này chính là dây thần kinh nối với vai phải, sẽ gây đau ở vai phải.

Suy cho cùng, hiện nay rất nhiều người bị đau vai do thường xuyên cúi đầu tiếp xúc với các sản phẩm điện tử. Làm thế nào để xác định xem đó có phải là nguyên nhân gây đau vai hay không? Căng cơ vai và cổ do đông cứng hay do ung thư?

Chú ý tới triệu chứng

Nếu là do vai đông cứng hoặc căng cơ vai cổ thông thường, chỉ cần cố định và nghỉ ngơi thì các triệu chứng thường sẽ sớm thuyên giảm, đối với một số người, việc đến bệnh viện để tập vật lý trị liệu cũng có thể khiến họ khá hơn rất nhiều.

dau-hieu-dau-vai-canh-bao-ung-thu

Ảnh minh họa.

Vai đông cứng không chỉ gây đau vai mà còn thường gây suy giảm khả năng vận động của vai. Khi vai bị đông cứng, cử động của khớp vai có thể bị hạn chế về mọi hướng, đặc biệt là dang, nâng, xoay trong và xoay ngoài hay như chải tóc, mặc quần áo, rửa mặt, đặt tay lên hông và các động tác khác khó hoàn thành.

Trường hợp nặng chức năng của khớp khuỷu tay cũng có thể bị ảnh hưởng, khi gập khuỷu tay, tay không thể chạm vào vai cùng một bên, nhất là khi cánh tay duỗi ra phía sau, động tác uốn khuỷu tay không thể thực hiện.

Đau vai do ung thư thường có đặc điểm rõ ràng, đó là cơn đau thường rõ ràng về đêm, nguyên nhân chính là ban đêm yên tĩnh, người tập trung, phải nằm sẽ gây áp lực cho cơ thể. Ngoài ra, nhiệt độ giảm xuống cũng có một số tác dụng, nên cơn đau do ung thư của nhiều bệnh nhân sẽ rõ ràng hơn vào ban đêm.

Tuy nhiên, đau vai do ung thư thường không gây suy giảm khả năng vận động đáng kể trừ khi các tế bào ung thư đã di căn đến vai và gây phá hủy xương.

Ngoài ra, đau vai do ung thư thường không thể giảm bớt bằng cách cố định, nghỉ ngơi hoặc vật lý trị liệu.

Khi đau vai xảy ra, điều cấm kỵ nhất chính là trì hoãn hết lần này đến lần khác, bạn nên đến bệnh viện để khám càng sớm càng tốt, đó là tê cứng vai hay ung thư về cơ bản có thể xác định được qua kiểm tra.

Theo Gia đình Việt Nam