Điểm danh 12 cơ sở nước đóng chai, nước đá "bẩn" tại Hà Nội

Lực lượng chức năng đã phát hiện hàng loạt các thương hiệu nước uống đóng chai vi phạm về ATVSTP gồm: Ocean, Suối Việt, Mỹ Đình, Minh Vũ, An Bình,...

Mới đây, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội, Sở Y tế thành phố Hà Nội vừa công bố kết quả kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính các cơ sở sản xuất nước uống đóng chai và nước đá dùng liền. Theo đó, từ ngày 8/5 đến 31/5/2018, đoàn kiểm tra của Chi Cục đã xử phạt 12 cơ sở sản xuất nước uống đóng chai và nước đá dùng liền, với tổng số tiền gần 25 triệu đồng.

Điểm danh 12 cơ sở nước đóng chai, nước đá

Điểm danh 12 cơ sở nước đóng chai, nước đá

Chi Cục đã xử phạt 12 cơ sở sản xuất nước uống đóng chai và nước đá dùng liền, với tổng số tiền gần 25 triệu đồng.

Cụ thể, các cơ sở này có mẫu kiểm nghiệm không đạt quy chuẩn, không đạt điều kiện vệ sinh, chưa xét nghiệm nguồn nước sử dụng cho sản xuất và vi phạm về giấy xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm, khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên và không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật.

Các thương hiệu nước uống đóng chai có vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm gồm: Vinawater, LaVip, An Bình, Vitality, Ocean, Suối Việt, Mỹ Đình, Minh Vũ, An Bình, Cascada...


Thống kê sơ bộ, hiện có  có đến hơn 1.000 nhãn hiệu đang hoạt động và hai thương hiệu lớn nhất là Lavie của Tập đoàn Nestle và Aquafina của PepsiCo.. Mặc dù là thị trường rộng lớn với hàng ngàn cơ sở sản xuất và các nhãn hiệu, nhưng 70 - 80% thị phần ngành nước uống đóng chai của Việt Nam lại rơi vào tay các tập đoàn nước ngoài, chỉ một phần nhỏ thị phần thuộc các doanh nghiệp trong nước. Và, sự bát nháo chủ yếu đến từ các cơ sở sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ.

Cũng bởi vậy, các doanh nghiệp lớn đang thống lĩnh thị trường hiện gặp khó với tình trạng làm giả, nhái nhãn hiệu. 

Cách đây chưa lâu, Công an TP. Hà Nội đã làm rõ thủ đoạn sản xuất nước Lavie giả. Cùng với lo ngại của doanh nghiệp bị làm giả, người tiêu dùng cũng đã thiệt hại khi mua phải những lô hàng này.

Điểm danh 12 cơ sở nước đóng chai, nước đá

Một dây chuyền sản xuất nước đóng chai.

Ông Trần Ngọc Tụ - Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội cho biết, hè về là mùa cao điểm cho hàng ngàn cơ sở sản xuất nước đóng chai đẩy mạnh sản xuất tiêu thụ sản phẩm. Song trước ma trận nước đóng chai các loại, người tiêu dùng khó lòng nhận biết đâu là sản phẩm thật sự sạch, thật sự tinh khiết, hoặc chỉ đơn giản là không gây hại cho sức khoẻ của mình.

Do đó để hạn chế tình trạng sản xuất, kinh doanh nước đóng chai không đạt chất lượng tại Hà Nội. Chi cục sẽ thường xuyên kiểm tra việc khắc phục tồn tại của các sở sở có vi phạm nói trên và tăng cường thanh, kiểm tra đột xuất các cơ sở khác, lấy mẫu kiểm nghiệm tại cơ sở và mẫu lưu thông trên thị trường, để xử lý nghiêm các cơ sở có vi phạm quy định về an toàn thực phẩm, nhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Theo TieuDung24h