Điều tra món hành phi thơm nức, cả nước 'hoang mang' vì độ độc hại

Đọc xong bài này có lẽ bạn sẽ chẳng bao giờ dám ăn món bánh ướt hay xôi mặn có thêm món hành phi quen thuộc nữa rồi.

Mới đây, một đoạn clip do phóng viên đột nhập thực tế tại Hà Nội đã cho thấy mức độ kinh hoàng của công nghệ sản xuất hành phi siêu rẻ nhưng cũng siêu độc. Chỉ trong vòng 24 giờ đồng hồ, đoạn clip bóc trần sự thật về những miếng hành phi thơm nức mũi đã khiến cư dân cả nước phải rùng mình thốt lên “trời ơi”…

Có bao giờ bạn thắc mắc tại sao miếng hành phi trong tô hủ tiếu, hộp bánh ướt luôn thơm nồng và không bị nát? Có bao giờ bạn đã thử và tự hỏi tại sao những miếng hành phi ấy lại giòn tan ngay trong miệng mà chưa kịp nhai? Tất cả những điều đó là nhờ một công nghệ sản xuất hành phi siêu “kinh thiên động địa” vừa được tiết lộ tại Hà Nội.

Theo đó, các cơ sở sản xuất hành phi này tạo ra hàng tạ hành thành phẩm mỗi ngày và cung cấp cho nhu cầu cả nước. Điều đáng nói là, mặc dù giá thành của một kg hành tươi ngoài chợ bán giá lên đến 40 nghìn đồng nhưng một kg hành phi thành phẩm có giá chỉ từ 35 nghìn đồng, đắc nhất là 75 nghìn đồng.

Điều tra món hành phi thơm nức, cả nước 'hoang mang' vì độ độc hại

Một cơ sở đang chế biến hành phi từ khoai tây và hành tây.

Và đương nhiên “của rẻ là của ôi” khi những miếng hành phi này không hẳn là do củ hành tạo thành mà từ lòng tham của người bán. Để có được một kg hành phi thơm nức mũi nhưng có giá rẻ bèo như thế các cơ sở này buộc phải trộn thêm bột mì, hành tây và có khi là cả khoai sọ... Mục đích của việc làm này là tăng trọng lượng cho túi hành thành phẩm, nâng cao giá trị kinh doanh một cách tàn nhẫn.


Hành phi như thế thường được cung cấp cho các quán ăn, quán nhậu, thậm chí là cả các nhà hàng lớn. Theo tiết lộ, hành phi này thường được cho vào xôi, bánh tráng trộn, bánh ướt, hủ tiếu hoặc những món nước có nhiều nguyên liệu. Mục đích của việc làm này là để đánh lừa thị giác thực khách, khiến họ không kịp nhận dạng được hành phi độn khi mà chúng đã kịp hòa vào “mớ lộn xộn” của món ăn và nằm gọn trong miệng.

Điều tra món hành phi thơm nức, cả nước 'hoang mang' vì độ độc hại

Những túi hành phi bẩn thành phẩm.

Điều đáng nói là với số lượng sản xuất lớn như thế, các cơ sở không đủ nhân công để tỉa, bào từng củ hành một mà cho vào chậu dùng chân trần đạp nát sau đó trụng sơ qua nước đầy cặn, bụi bẩn rồi cho vào chảo dầu đen ngòm để phi lên.

Theo tiết lộ, chảo dầu này phải phi trên chục lần thì mới bỏ đi và thay dầu khác. Nhưng kinh hoàng hơn đây cũng là dầu tái chế, được mua lại bằng kg thay vì lít như thông thường.

Điều tra món hành phi thơm nức, cả nước 'hoang mang' vì độ độc hại

Khâu chế biến vô cùng mất vệ sinh.

Một cán bộ của Viện dinh dưỡng quốc gia khẳng định, món hành phi này có vẻ ngoài vàng ươm bắt mắt lại thoang thoảng hương thơm nồng khiến người ăn không thể nào phát hiện được.

Thực tế, chúng đã được ngụy trang bằng một lớp chất lỏng tạo mùi sau khi chiên xong và cho vào túi. Qua kiểm tra sơ bộ, đây là một loại hóa chất không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có thành phần cấu tạo và độ độc hại thì… không dám bàn đến nữa.

Điều tra món hành phi thơm nức, cả nước 'hoang mang' vì độ độc hại

Những hình ảnh không khiến bạn khỏi rùng mình.

Theo các chuyên gia tiết lộ, dầu chiên đi chiên lại đến mức đen ngòm là tác nhân chính gây ra các căn bệnh ung thư đang gia tăng như hiện tại. Thành phần chính của dầu ăn chủ yếu là acid béo chưa bão hòa, đặc trưng của acid béo chưa bão hòa là bị phá hủy bởi nhiệt. Khi bị phá hủy sẽ sản sinh ra những chất không có lợi cho sức khỏe như acid béo bị oxit hóa, Aldehyde, nhiệt độ càng cao những chất này càng bị sản sinh ra nhiều.

Những chất này có tác động xấu cho tế bào, làm quá tải cho tế bào gan và tế bào thận. Gan là tế bào chuyển hóa chất béo, thận là nơi để thải những tạp chất ra khỏi cơ thể - những bộ phận này bị tổn thương sẽ dẫn đến suy gan, suy thận.

Nếu chúng ta sử dụng liên tục dầu chiên đi chiên lại nhiều lần thì cơ thể sẽ liên tục tiếp xúc những chất không có lợi cho tế bào, có thể làm cho các tế bào bị biến đổi, chủ yếu là những tế bào ở đường tiêu hóa. Vì vậy, việc dùng dầu chiên đi chiên lại nhiều lần được nhận thấy có liên quan đến việc gia tăng ung thư ở đường tiêu hóa, gan và thận.

Điều tra món hành phi thơm nức, cả nước 'hoang mang' vì độ độc hại

Chảo dầu đen ngòm độc hại.

Bên cạnh đó, các loại tinh bột độn trong hành phi bẩn khi chiên ở nhiệt độ cao sẽ làm sản sinh ra một vài chất cực độc, trong đó có acrylamide.

Chất này khi vào cơ thể sẽ làm ôxy hóa các tế bào và hệ miễn dịch tự nhiên, bào mòn thành ruột, tấn công dịch mật và tiêu diệt lợi khuẩn. Chúng còn là tác nhân sinh ra các gốc tự do khiến sức đề kháng của cơ thể yếu dần và dễ mắc các chứng bệnh chết người, trong đó có ung thư.

Điều tra món hành phi thơm nức, cả nước 'hoang mang' vì độ độc hại

Nguồn ảnh: internet

Thực phẩm bẩn đang là quốc nạn nên đi đến đâu cũng có những câu chuyện khiến người dân vô cùng kinh hãi. Đã đến lúc bạn phải tự bảo vệ chính mình và gia đình bằng những bữa ăn đảm bảo do chính tay mình tạo nên, hoặc lựa chọn mua ở những nơi uy tín, đảm bảo chất lượng.

 Theo Huy Khôi/Thethaovanhoa/PNN