Gậy tự sướng bị cấm sử dụng vì nguy hiểm chết người

Gậy tự sướng từng được đánh giá là một trong những phát minh tốt nhất năm 2014, nhưng tại sao lại bị cấm ở một số quốc gia?

Gậy tự sướng bị cấm sử dụng vì nguy hiểm chết người

Gậy chụp hình tự sướng được liệt kê vào danh sách 25 phát minh tốt nhất năm 2014 do Tạp chí Time bình chọn. Sản phẩm này được ưa chuộng ở nhiều nơi trên khắp thế giới. Với các tín đồ mê chụp ảnh, đây là thiết bị không thể thiếu mỗi khi đi chơi hay đi du lịch. Tuy nhiên, gây tự sướng cũng chứa đựng nhiều tác hại tiềm ẩn, thậm chí còn bị cấm sử dụng ở nhiều quốc gia.

Tiện ích từ chiếc gậy 'thần thánh'

Trong khoảng 2 năm trở lại đây, gậy tự sướng được sử dụng rộng rãi ở các nước trên thế giới. Không phủ nhận những tiện ích mà thiết bị này mang lại.

Chiếc gậy này giúp đưa máy ra xa, cố định máy và góc chụp rộng hơn, nhiều đối tượng hơn mà không cần đến sự hỗ trợ của người khác.
Gậy tự sướng giúp người dùng lưu trữ những bức hình như ý với việc sử dụng camera trước.

Tuy nhiên, thiết bị này mang lại không ít phiền phức, thậm chí gây nên hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy mà không ít các quốc gia, khu vực, các sự kiện cấm sử dụng thiết bị này với các mức cảnh cáo, phạt tiền và thậm chí là bỏ tù.


Gậy tự sướng bị cấm sử dụng vì nguy hiểm chết người
Gậy tự sướng được xem là một trong những phát minh tốt nhất năm 2014 

Tác hại khi sử dụng

Gây nhiễu thông tin, bức xạ điện từ

Gậy chụp hình tự sướng bị cấm sử dụng ở một số quốc gia. Theo thông tin nghiên cứu cho rằng tính năng bluetooth của chiếc gậy này có thể làm nhiễu sóng liên lạc và thiết bị di động. Bên cạnh đó, tác hại của bức xạ điện phát ra từ chiếc gậy này có thể gây hại đến sức khoẻ của người dân.

Chính phủ Hàn Quốc đã đưa ra thông báo cấm bán gậy tự sướng tại đất nước này. Các hành vi kinh doanh trái phép sẽ phải chịu mức phạt 30 triệu won (khoảng 576 triệu đồng) hoặc 3 năm tù giam. Tất cả những thiết bị hỗ trợ chụp ảnh sử dụng kết nối bluetooth đều phải được đăng ký và chịu kiểm duyệt của cơ quan có thẩm quyền.

Ảnh hưởng đến người khác, gây hư hại đồ vật

Việc sử dụng gậy tự sướng có thể gây phiền phức cho người xung quanh. Khi dùng gậy tự sướng chụp ảnh tại các khu vực đông người có thể cản trở tầm nhìn của người khác như trên các khán đài sân vận động, các chương trình biểu diễn, sự kiện.Việc chụp hình tự sướng cần một không gian đủ rộng, do vậy nếu đông người, thiết bị có thể gây va chạm. Đồng thời, nếu người dùng thiết bị này bất cẩn có thể gây đổ vỡ, hư hỏng đồ vật.

Arsenal và Tottenham Hotspur là hai trong số các đội bóng đầu tiên ở giải ngoại hạng Anh cấm cổ động viên mang gậy tự sướng vào khuôn viên sân vận động. Quyết định này được ban tổ chức đưa ra sau khi nhận được phàn nàn từ cổ động viên vì tầm nhìn bị che khuất bởi những người phía trước cố giơ gậy lên chụp ảnh.

Một quốc gia khác ở Châu Á là Singapore cũng ban hành luật cấm mang thiết bị này vào các sân vận động.

Tại thủ đô Paris của Pháp, giới chức trách cũng ra lệnh cấm sử dụng gậy tự sướng tại một số địa điểm tham quan du lịch do lo ngại khách tham quan dùng thiết bị này có thể vô tình va trúng người khác, làm hư hại các hiện vật lịch sử hay tác phẩm nghệ thuật vô giá. 

Gậy tự sướng bị cấm sử dụng vì nguy hiểm chết người
 Nếu ai cũng dùng gậy tự sướng thì sẽ gây cản trở người khác và dễ vướng mắc vào các vật dụng xung quanh

Kẻ xấu lạm dụng gậy tự sướng để chụp lén

Bên cạnh đó, nhiều kẻ xấu còn lợi dụng thiết bị này để chụp lén phụ nữ, hay những khoảng khắc riêng tư của người khác rồi đăng tải lên các diễn đàn với mục đích xấu.

Gây nghiện chụp ảnh

Gậy tự sướng là công cụ để những tín đồ thích chụp ảnh thỏa mãn niềm đam mê chụp những bức hình tự sướng. Theo các nhà tâm lý học, nghiện chụp ảnh tự sướng cũng là triệu chứng bệnh tâm thần, cụ thể là Hội chứng mặc cảm về ngoại hình (Body Dysmorphic Disorder - BDD). Những người ghiền tự sướng thường bỏ ra nhiều thời gian để chụp được những bức ảnh hoàn hảo nhất, không có khiếm khuyết sai sót nào.

Tai nạn khi mải mê chụp ảnh

Người sử dụng gậy tự sướng mải mê lựa chọn một góc ảnh ưng ý hoàn toàn có thể dẫn tới những tai nạn như thụt chân xuống nước, hụt bước cầu thang, ngã ban công, thậm chí gặp tai nạn giao thông. Gậy tự sướng ảnh hưởng đến sự an toàn người sử dụng.

Gây nguy hiểm chết người

Vừa qua, hai người đàn ông đã bị chết bởi sét đánh tại dãy núi Brecon Beacons thuộc xứ Wales. Nguyên nhân được xác định là do một trong hai người mang theo gậy chụp hình tự sướng bằng kim loại, nguyên nhân hút các tia sét dẫn đến tai nạn. Cơn lốc kèm theo sét xảy ra quá nhanh, và nạn nhân dường như đã không kịp ứng phó như bỏ các vật dụng kim loại ra khỏi người.

Gậy tự sướng bị cấm sử dụng vì nguy hiểm chết người
Chưa kể những tình huống nguy hiểm chết người do sử dụng chiếc gậy này 

Giải pháp phòng tránh tác hại từ gậy tự sướng

Bạn có thể lựa chọn các ứng dụng chụp hình khác thay vì gậy tự sướng:

Ứng dụng hẹn giờ chụp ảnh

Đây có thể là giải pháp tiết kiệm và hợp lý nhất cho người sử dụng. Nếu không muốn nhờ người khác chụp hộ, bạn có thể cố định smartphone đồng thời cài đặt hẹn giờ chụp hình. Trong khoảng thời gian hẹn giờ, bạn có thể tùy chỉnh để mình nằm trong khung hình, thực hiện các góc máy khác nhau.

Tai nghe và tay

Tay của bạn vừa đủ tầm để thực hiện những tấm hình tự sướng hợp lý. Khi kết hợp dử dụng tai nghe. Phím bấm '+' trên tai nghe sẽ giúp bạn chụp hình giống như phím chụp trên điều khiển của gậy tự sướng.

Tất nhiên, gậy tự sướng được đánh giá là là một trong những phát minh tốt nhất với những tiện ích cho người dùng. Thế nhưng, nếu như không có phụ kiện này, vẫn còn rất nhiều cách khác nhau để bạn có được những tấm hình đẹp. 

 Theo Suckhoedoisong