Gia đình dựng rạp đám cưới lấn chiếm đường có thể bị phạt đến 3 triệu đồng

Theo luật sư, hành vi sử dụng lòng đường để dựng rạp đám cưới là vi phạm pháp luật về giao thông, gia đình tổ chức đám cưới có thể bị xử phạt từ 2-3 triệu đồng.

Ngày 25/6, người dân bàn tán, xôn xao trước hình ảnh rạp đám cưới lấn chiếm 1/2 làn đường ở Bình Dương. Nhiều người cho rằng đây là hành vi lấn chiếm lòng đường, cản trở giao thông gây nguy hiểm cho người đi đường và việc coi thường pháp luật của gia đình tổ chức đám cưới.

Liên quan đến vấn đề trên, luật sư Bùi Quốc Tuấn, Đoàn Luật sư TPHCM, cho biết, hành vi lấn chiếm lòng lề đường để dựng rạp tổ chức đám cưới là vi phạm pháp luật về giao thông.

Cơ quan chức năng cần xử lý trường hợp này theo quy định của pháp luật.

gia-dinh-dung-rap-dam-cuoi-lan-chiem-duong-co-the-bi-phat-den-3-trieu-dong

Gia đình dựng rạp đám cưới lấn chiếm lòng đường sẽ bị xử phạt từ 2-3 triệu đồng (Ảnh: T.L.).

Theo luật sư Tuấn, nguyên tắc đường giao thông là dành cho người đi bộ và người tham gia giao thông. Người dân không được chiếm dụng, sử dụng lòng đường dưới mọi hình thức. Việc cản trở giao thông trên đường là vi phạm pháp luật về giao thông.

Tuy nhiên, đối với vùng nông thôn, ít người và phương tiện qua lại. Nhà có đám cưới hỏi, ma chay thường tổ chức ở trước nhà thì phải thông báo chính quyền địa phương để họ có phương án đồng ý hoặc không đồng ý.


Nếu chính quyền đồng ý, sẽ cử người đến canh gác, điều tiết giao thông qua khu vực cho an toàn.

Riêng tại các thành phố lớn là không được và bị nghiêm cấm. Bởi vì, tại thành phố phương tiện lưu thông đông và đã có những nơi để tổ chức đám tiệc theo quy định.

Vì vậy, với trường hợp tổ chức đám cưới, dựng rạp lấn ra lòng đường như gia đình trên thì sẽ bị phạt tiền từ 2-3 triệu đồng và buộc phá dỡ, khôi phục lại tình trạng ban đầu (điểm đ khoản 10 Điều 12 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bởi điểm s khoản 34 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP).

Như Dân trí đưa tin, trưa ngày 25/6, mạng xã hội xôn xao hình ảnh một rạp đám cưới dựng lấn chiếm 1/2 làn đường trên địa bàn phường Hòa Phú (TP Thủ Dầu Một, Bình Dương).

Nhiều người bức xúc và lên án hành vi coi thường pháp luật của gia đình trên. Mọi người lo lắng tai nạn có thể ập đến bất cứ lúc nào.

Lãnh đạo UBND phường Hòa Phú, cho biết, tối 24/6, ngay sau khi phát hiện sự việc, chính quyền địa phương xuống lập biên bản, yêu cầu gia đình tháo dỡ rạp trên. Phía gia đình cũng cam kết tháo dỡ nhưng lại không thực hiện.

Trưa nay, chính quyền địa phương đã xuống để lập biên bản, yêu cầu gia đình này tháo dỡ rạp xuống ngay.

"Gia đình này đang thực hiện tháo dỡ rạp xuống và sắp xong. Chính quyền địa phương cũng lên phương án để xử phạt vi phạm hành chính gia đình trên", vị này chia sẻ.

Theo GiaDinh