Giải mã tất tần tật mọi thứ trên biển số xe máy tại Việt Nam

Đó giờ có ai thắc mắc những chi tiết trên biển số xe máy không nhỉ ? Từ con số, chữ cái cho tới dấu chấm,...Hôm nay em sẽ giải đáp hết các thắc mắc cho mọi người 

Em có thói quen đi đường hay nhìn biển số xe lắm, để biết xe đó và người lái ở khu vực nào. Hồi trước thì còn ngu ngơ chứ bây giờ chỉ cần nhìn là em biết người đó ở đâu, quận mấy liền.

Tất cả đều do những con số và chữ cái ở trên biển số xe tiết lộ đấy. Hôm nay em sẽ chỉ mọi người cách phân biệt.

Giải mã tất tần tật mọi thứ trên biển số xe máy tại Việt Nam

- Mọi người nhìn hình thấy con số 59 không ? Con số đó để phân biệt chiếc xe được đăng ký ở tỉnh thành nào đó. Ở TPHCm thì là từ 50 đến 59, kèm theo con số 41. Ở Hà Nội thì là 29 đến 33 và số 40, Đà Nẵng là số 43. 

- Tiếp theo mọi người nhìn chữ V trên cái biển số trên, chữ đó dùng để phân biệt quận. Xe được đăng ký ở TPHCM, cụ thể là sẽ ở quận nào nên sẽ được thêm chữ cái để giải thích.

Và ở đâu cũng nhiều quận huyện nên sẽ được gọi bằng các chữ cái khác nhau như sau :


TPHCM

Giải mã tất tần tật mọi thứ trên biển số xe máy tại Việt Nam

Hà Nội

Giải mã tất tần tật mọi thứ trên biển số xe máy tại Việt Nam

Dấu chấm trên biển số xe

Biển số xe 5 số của mình bây giờ sẽ xuất hiện thêm dấu chấm ở giữa. Nhiều người thắc mắc không biết dấu chấm là gì, nhân tiện em giải thích luôn :

- Theo nghiên cứu khoa học, 1 dãy số liền 5 số sẽ rất khó nhớ nhưng nếu chia làm 2 cụm nhỏ gồm 3 và 2 số như hiện tại lại dễ dàng để nhớ hơn rất nhiều.

Để tiện cho người khác nhìn và nhớ biển số trong vài giây thì đây là giải pháp rất thông minh. Nhất là trong những tình huống đặc biệt, chẳng hạn như cướp giựt trên phố hay xe gây tai nạn rồi bỏ chạy.

- Trong dãy 5 số thì dấu chấm giữa các cụm 3 số và 2 số sẽ có 2 lựa chọn là 123.00 hoặc 12.300. Nếu ai đó giỏi xác suất sẽ thấy, điều này giúp kho số rộng hơn rất nhiều.

Trong tương lai nếu có thêm nhiều xe đăng kí cũng không lo "hết số" rồi không chừng lúc đó biển số thành 6 số cũng không chừng.

- Một ý kiến khác lại cho rằng, lúc biển số còn 4 số người ta đã quan niệm biển tứ quý, nên điều này không thể tái diễn thành biển ngũ quý được. Cách làm này sẽ hạn chế quan niệm về biển số đẹp của chúng ta.

- Trong nghiệp vụ của công an giao thông, cách này sẽ giúp ích cho việc áp dụng phương pháp loại trừ trong quá trình xác minh và tìm kiếm biển kiểm soát mà người làm chứng không nhớ hết 5 con số hay ảnh chụp không đủ 5 con số...

Bây giờ mọi người hết thắc mắc về dấu chấm đó rồi hen 

Còn về màu sắc của biển số xe

Xe máy mình thì thường chỉ có 2 màu cơ bản là trắng và xanh dương thôi. Lâu lâu có mấy xe có biển số đỏ thì là biển số của quân đội.

Nhưng những trường hợp như vậy phần lớn là xài biển số giả, đi đường dễ bị phạt lắm. Hai màu còn lại dễ thấy hơn.

- Màu trắng : là biển số xe thuộc sở hữu cá nhân và doanh nghiệp, không liên quan đến bộ phận nhà nước nào. 

- Màu xanh : là biển số xe nhà nước, do nhà nước sở hữu. Nếu mọi người để ý thì tất cả những chiếc "bồ câu" của cảnh sát giao thông đều có biển số xe màu xanh hết. 

Giải mã tất tần tật mọi thứ trên biển số xe máy tại Việt Nam

Theo Webtretho