Giảm 50% lệ phí trước bạ với ôtô lắp ráp trong nước từ ngày 1/7

Chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước có hiệu lực trong 5 tháng và áp dụng từ 1/7.

giam-50-le-phi-truoc-ba-voi-oto-lap-rap-trong-nuoc-tu-ngay-1-7

Chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ được kỳ vọng giúp vực dậy thị trường ôtô Việt Nam. Ảnh: Việt Linh

Chính phủ vừa đồng ý với đề xuất của Bộ Tài chính giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD) bằng 50% mức thu hiện hành. Văn bản được ký bởi Phó thủ tướng Lê Minh Khái, hiệu lực áp dụng của chính sách này kéo dài từ ngày 1/7 đến ngày 31/12 năm nay.

Như vậy, thị trường ôtô Việt Nam chuẩn bị đón nhận gói hỗ trợ từ Chính phủ tương tự Nghị định từng được ban hành trong giai đoạn cuối năm 2021. Mục đích nhằm tăng kích cầu thông qua giảm lệ phí đăng ký xe mới, từ đó thu hút người dùng mua sắm sau thời gian dài thị trường suy giảm doanh số mạnh.

Với quy định mới về mức thu lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất trong nước trong 5 tháng cuối năm, các hãng xe nắm giữ thị phần lớn và có nhà máy tại Việt Nam sắp được hưởng lợi có thể kể đến Toyota , Hyundai, Kia, Mazda, VinFast , Honda …

Theo tính toán của Bộ Tài chính, việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ sẽ khiến nguồn thu ngân sách từ lệ phí trước bạ ôtô hụt khoảng 9.000 tỷ đồng . Tuy nhiên, quyết sách giảm 50% lệ phí trước bạ sẽ giúp các doanh nghiệp ôtô trong nước bớt được gánh nặng về chi phí, qua đó tập trung hơn vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp ôtô.

Trước đó, Hiệp hội các nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA), Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI), UBND tỉnh Quảng Nam và UBND tỉnh Ninh Bình đã có văn bản gửi Thủ tướng, các Bộ Công Thương, Tài chính và các cơ quan liên quan, trong đó nêu kiến nghị, đề xuất chính sách hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.


Theo đó, các cơ quan này đề xuất Chính phủ gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong năm nay, đồng thời đề xuất tiếp tục chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với nhóm ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Sau đó không lâu, Hiệp hội Các nhà nhập khẩu Ôtô Việt Nam (VIVA) cũng gửi đơn lên Quốc hội Việt Nam, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và Văn phòng Chính phủ về kiến nghị đề xuất ưu đãi lệ phí trước bạ đối với dòng ôtô nhập khẩu.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Theo GiaDinh