Khoa học chứng minh vợ chồng vẫn có kết nối khi qua đời

Khi một trong hai người vợ hoặc chồng qua đời, tính cách và đặc điểm của họ không mất đi mà tiếp tục được biểu hiện trong hành vi của người còn lại.

Theo một nghiên cứu mới công bố trên tạp chí của Hiệp hội Khoa học tâm lý Hoa Kỳ, khi một trong hai người vợ hoặc chồng qua đời, tính cách và đặc điểm của họ không mất đi mà tiếp tục được biểu hiện trong hành vi của người còn lại. Phát hiện này cho thấy một mối liên kết khắng khít giữa người đã mất và người bạn đời còn sống vẫn không hề thay đổi.

"Chúng ta vẫn luôn bị ảnh hưởng cả về mặt đời sống, tính cách lẫn tinh thần của đối phương ngay cả khi ta đã mất họ mãi mãi", Tiến sĩ tâm lý học Kyle Bourassa tại Đại học Arizona cho biết. 

Trong các nghiên cứu trước đó, Bourassa và các đồng nghiệp đã tìm thấy bằng chứng về sự giống nhau trong tính cách, hành vi hoặc phụ thuộc khắng khít lẫn nhau giữa cuộc sống của hai cá thể trong một tình yêu sâu đậm. Hơn nữa, họ cũng thấy rằng tình cảm hoặc tình trạng sức khỏe của cơ thể người này không chỉ ảnh hưởng đến bản thân của cá thể đó mà còn tác động đến người còn lại. Tiến sĩ Bourassa và các đồng nghiệp đã băn khoăn trước câu hỏi liệu sự phụ thuộc lẫn nhau này có tiếp tục tồn tại ngay cả khi một trong hai người chết đi hay không.

khoa-hoc-chung-minh-vo-chong-van-co-ket-noi-khi-qua-doi

Tình cảm chân thật sẽ mãi tồn tại cùng thời gian.

Để hiểu rõ hơn về hiện tượng này, các nhà khoa học đã tiến hành một nghiên cứu có quy mô rất lớn với hơn 80.000 người cao tuổi tham gia trên phạm vi 18 quốc gia châu Âu và Israel. Cụ thể, các nhà khoa học đã kiểm tra dữ liệu từ 546 cặp vợ chồng mà một người vợ hoặc chồng đã chết và dữ liệu từ 2.566 cặp vợ chồng mà cả hai người đều vẫn còn sống.


Đúng như những gì các nhà khoa học dự đoán, chất lượng cuộc sống của những người tham gia cuộc nghiên cứu vẫn không có gì thay đổi kể cả khi một trong hai người đã không còn tồn tại trên đời. Kết quả phân tích cho thấy bằng chứng về mối liên kết và phụ thuộc lẫn nhau giữa vợ và chồng trước và sau cuộc nghiên cứu vẫn không thay đổi cho dù có bất kì điều gì xảy ra. Kết quả này không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khác như sức khỏe, tuổi tác của người tham gia và năm kết hôn.

Các nhà nghiên cứu đã thật sự ngạc nhiên khi không thấy có một sự khác biệt nào trong tình trạng sức khỏe giữa những cặp vợ chồng vẫn còn chung sống với nhau với những góa phụ hoặc những người đàn ông đã mất vợ.

Tuy nhiên nghiên cứu này vẫn không thể giải thích được nguyên nhân của mối liên hệ kì lạ này. Bourassa và cộng sự đã đưa ra giả thuyết rằng chính cuộc sống tương tác và gần gũi liên tục giữa các cặp vợ chồng đã thúc đẩy sự giống nhau trong tính cách của họ. Vì những người còn sống thường xuyên hồi tưởng cũng như nhớ lại những người đã mất nên suy nghĩ và cảm xúc của họ không hề thay đổi.

Điều đặc biệt là mối liên kết kì lạ này chỉ tồn tại ở những cặp đôi sống với nhau hạnh phúc. Còn ở những cặp đôi có tình cảm không được tốt đẹp thì hiện tượng này không hề xảy ra. Thậm chí, cuộc sống của họ còn có phần hạnh phúc hơn khi vợ hoặc chồng của họ qua đời.

Các nhà khoa học hy vọng kết quả của cuộc nghiên cứu này sẽ góp phần vào phương pháp chữa trị những người bị trầm cảm khi vừa mất chồng hoặc vợ.

Theo Phan Thanh (Khampha)