Kiếm 7 triệu USD/năm nhờ quay video chơi game đưa lên YouTube

Ngôi sao nổi tiếng trên mạng video YouTube - có thu nhập tới 7 triệu USD trong 2014 nhờ quay video chơi game và đăng tải lên trang này. 

Nếu là người hay chơi game, hẳn bạn đã từng nghe qua cái tên "PewDiePie", một trong những nhân vật nổi tiếng nhất trên mạng video YouTube. PewDiePie là biệt danh trên YouTube của Felix Kjellberg, một anh chàng mới 25 tuổi, quốc tịch Thụy Điển. Kênh YouTube của anh chuyên sản xuất các video về game, thu hút được rất nhiều người theo dõi, và mang lại cho Kjellberg những khoản thu nhập kếch xù.

PewDiePie kiếm được bao nhiêu tiền từ YouTube? Thời gian này năm ngoái, một báo cáo cho biết Kjellberg có thu nhập 4 triệu USD mỗi năm, chỉ bằng việc chơi game, quay lại các phản ứng và bình luận của anh khi chơi, rồi tải video lên mạng video của Google. Game mà Kjellberg chọn chơi thường là indie game (trò chơi điện tử độc lập). Một số game cũ, nhờ được Kjellberg giới thiệu, đột nhiên nổi tiếng trở lại. Skate 3 là một ví dụ. Sau khi các video về Skate 3 của PewDiePie được đăng lên, nhiều gamer đã lên tiếng yêu cầu Electronic Arts (EA) đưa Skate 3 trở lại, và EA đã phải chiều lòng fan hâm mộ của mình bằng việc tái bản tựa game này. 

Thời điểm đó, Kjellberg có 27 triệu người theo dõi.

Kiếm 7 triệu USD/năm nhờ quay video chơi game đưa lên YouTube

Hiện tại, Kjellberg có 37,7 triệu người theo dõi trên YouTube, và công ty có tên PewDiePie Productions của anh đạt doanh thu tới 7,4 triệu USD trong 2014, theo thong tin từ trang Expressen của Thụy Điển. Tiền đến từ đâu? Hầu hết doanh thu này đến từ chương trình YouTube partner - chương trình hợp tác giữa các nhà sản xuất video với YouTube để hiển thị quảng cáo trên video.

Kjellberg từng gặp không ít phiền toái khi khoản thu nhập hàng triệu USD mỗi năm của anh bị lộ ra. Nhiều người đã lên mạng bày tỏ sự ngờ vực về độ chính xác của thông tin. Điều này khiến anh chàng phải mở một chủ đề trên trang mạng Reddit để trả lời các thắc mắc. Anh xác nhận khoản tiền 4 triệu USD kiếm được từ YouTube là thật, đồng thời nói thêm rằng một phần tài sản đó được dùng cho các chương trình từ thiện. "Tôi dùng rất nhiều tiền làm từ thiện, và số tiền đó lớn hơn bất kỳ khoản chi tiêu nào khác. Tôi rất tự hào với điều đó" - PewDiePie cho biết. Hồi tháng 6/2014, Kjellberg công bố rằng các fan của anh đã quyên góp được hơn 1 triệu USD cho nhiều quỹ từ thiện khác nhau như World Wildlife Fund, Save the Children, St. Jude hospital và Charity: Water. Quỹ Charity: Water hồi tháng 3/2015 cũng từng cảm ơn Kjellberg vì đã giúp đỡ 10.028 người ở Rwanda được dùng nước sạch.


Kế hoạch tiếp theo của Kjellberg là phát hành một cuốn sách mà chính anh là tác giả, có tên gọi This Book Loves You. Sách là tập hợp các đoạn trích dẫn, câu nói trong các video mà anh thực hiện và được khán giả yêu thích, như câu: "Đừng là chính bạn. Hãy là một cái bánh pizza. Tất cả mọi người đều thích pizza". Sách sẽ được bán ra thị trường vào tháng 10/2015. 

Theo Ictnews