Lễ hội Holi - Cuộc chiến sắc màu ở Ấn Độ

Lễ hội Holi là dịp tất cả người dân cùng quên đi muộn phiền, quá khứ đau thương, đồng thời thể hiện sự tự do, không phân biệt giai cấp vốn đã tồn tại khá lâu.

Nguồn: Youtube

Lễ hội Holi là một trong những sự kiện ăn mừng sôi động nhất của người Hindu giáo và được tính theo một lịch riêng, báo hiệu mùa xuân đến. Lễ hội thường diễn ra vào ngày trăng tròn của tháng Phalguna theo lịch bản địa.

Vào ngày này hàng ngàn người Ấn Độ đổ ra các con phố nói “Holi Hai” (Holi đấy) và ném những túi bột màu vào nhau.

Lễ hội chỉ đơn giản là ném những túi bột màu vào nhau nhưng xung quanh lễ hội có rất nhiều truyền thuyết và nổi bật nhất là truyền thuyết liên quan đến Hiranyakashipu – vua của muôn loài ma quỷ – cùng con trai ông tên Prahlada.

Các câu chuyện dân gian kể lại rằng ông vua này đã không hài lòng với mối quan hệ giữa cậu con trai và đấng Vishnu – người bảo vệ của nhân loại – và nhờ người con gái tên Holika có quyền năng với khói lửa giúp đỡ rồi mời Prahlada đến gặp nàng trong một đám cháy lớn.


Dù vậy với sự bảo hộ của Vishnu, con trai của Hiranyakshipu vẫn bình yên trong khi biển khói lửa của Holika bị biến thành tro. Để kỷ niệm sự kiện này, hàng năm những người Ấn Độ lại cùng nhau xóa nhòa hình ảnh của ma quỷ bằng việc đốt những ngọn lửa lớn trước hôm diễn ra lễ hội Holi.

Các nghi lễ và truyền thống trong lễ hội Holi

Chuẩn bị giàn thiêu Holika

Những ngày trước khi diễn ra lễ hội, người dân bắt đầu thu thập gỗ và các loại nguyên liệu dễ cháy cho lửa trại ở công viên, trung tâm cộng đồng, khu vực gần ngôi đền và trung tâm cộng đồng khác. Trên giàn hỏa thiêu tượng trưng cho Holika, người đã lừa Prahlada vào lửa.

Holika Dahan

Vào đêm trước của lễ hội thường đúng lúc hoặc sau khi mặt trời lặn, mọi người lại cùng nhau tụ tập và châm lửa giàn hỏa thiêu. Nghi lễ tượng trưng cho cái thiện chiến thắng cái ác.

Vui đùa với màu sắc

Lễ hội Holi chính thức được bắt đầu vào ngày hôm sau và mọi người chơi đùa với màu sắc, ai ai cũng cầm trong tay nắm bột màu khô hoặc các quả bóng có chứa dung dịch màu để ném và phun màu vào người khác.

Theo truyền thống những loại màu sắc này được chế từ các loại thực vật tự nhiên nên dễ dàng tẩy xóa như nghệ tây, gỗ đàn hương và hoa hồng. Ai ai cũng đổ ra đường để chơi đùa, đến cuối buổi sáng trông ai cũng giống như một bức tranh nhiều sắc màu nên còn gọi là “lễ hội sắc màu”

Các biến thể khác của lễ hội

Ở vùng  Braj gần Mathura, phía bắc Ấn Độ, lễ hội có thể được kéo dài hơn một tuần lễ. Tại đây, người ta không chỉ vui chơi với màu sắc mà còn có riêng một ngày đặc biệt khác, khi mà những người đàn ông đi xung quanh với tấm lá chắn và những người phụ nữ có quyền đánh vào những tấm lá chắn của họ bằng gậy. Còn ở phía nam Ấn Độ, người dân lại thờ phụng và cúng dường cho Kaamadeva, vị thần tình yêu trong thần thoại Ấn Độ vào dịp lễ hội.

Để tham gia vào lễ hội đầy màu sắc này của Ấn Độ bạn có thể tự xin visa nhưng tốt nhất bạn nên đăng ký một tour du lịch Ấn Độ để có một chuyến đi an toàn và thuận tiện nhất

Theo Dulichvietnam