Lựa chọn phương pháp giáo dục sớm và tốt nhất cho bé

(BaoveNTD) - Tại Việt Nam, có nhiều nhà trẻ đang áp dụng những phương pháp giáo dục sớm khác nhau. Nhưng phương pháp giáo dục nào sẽ là tốt nhất cho bé? Các phương pháp này khác nhau ra sao?

Theo xu hướng thế giới, tại Việt Nam cũng có một số phương pháp giáo dục sớm như Steiner, Montessori và Reggio emilia. Nhiều người vẫn khuyên rằng nên có phương pháp giáo dục tốt nhất cho trẻ.

Nhưng theo Gs.Laura, chuyên gia giáo dục Bartimore, Mỹ cho biết: không có phương pháp giáo dục nào tốt nhất, mà phải hỏi là phương pháp nào là phù hợp với bé.

Cha mẹ cần đến trường tìm hiểu về phương pháp giáo dục, các thiết bị trong lớp, sau đó dẫn bé đến lớp học thử vài buổi để bé làm quen với dụng cụ và bạn bè.

Bên cạnh đó, cần xem xét cách mà bé vui thích và phát triển, trước khi quyết định phương pháp nào phù hợp với bé.

Lựa chọn phương pháp giáo dục sớm và tốt nhất cho bé

Ảnh minh họa: Lựa chọn phương pháp giáo dục sớm và tốt nhất cho bé


Phân biệt 3 phương pháp giáo dục sớm cho trẻ:

1/ Steiner: Là phương pháp giáo dục dựa trên các tình huống, câu chuyện để giáo dục bé. Giáo viên thường kể chuyện, tạo tình huống cho bé nhận ra đúng sai.

Bé nào hợp Steiner: Bé trên 2 tuổi có thể thử, bé thích trả lời khi hỏi, bé thích được hỏi.

2/ Montessori: Là phương pháp giáo dục dựa trên phát triển kĩ năng vận động và kĩ năng tư duy vì bé sẽ được sử dụng các thiết bị đồ chơi được thiết kế để bé hứng thú và chơi.

Lưu ý, các đồ chơi này không quá khó hoặc phải thiết kế phù hợp để bé có thể hứng thú và chơi tới cùng.

Bé nào hợp Montessori: Tốt nhất là bé trên 3 tuổi, thích các trò chơi.

3/ Reggio Emilia: là phương pháp giáo dục dựa trên các dự án nhỏ mà cô giáo đề ra.

Ví dụ bé muốn biết hoa mọc như thế nào, cô giáo có thể dẫn bé ra vườn, cho bé hạt hoa, cho bé bỏ vào đất, tưới nước, đợi 1 tuần cây lên mầm, và 1-2 tuần để ra hoa. Thường là những dự án nhỏ nhưng thực tế để bé hiểu về tự nhiên, xã hội và con người.

Bé nào hợp Reggio: Các bé 3 tuổi trở lên, nhưng phải có sự đam mê tham gia vào nhóm, vì các bé sẽ phải hoạt động theo nhóm. Các bé quá hiếu động, hay đánh bạn thì chưa thích hợp.

Cha mẹ nên theo dõi cách các bé hòa nhập với các chương trình giáo dục sớm một cách cẩn trọng trước khi đăng ký cho bé theo học 1 lớp nào đó. Đừng đi theo số đông mà quên khả năng, sở thích của con, làm áp lực bé trong học tập.

Xuân Anh Lê