Lý giải cơn sốt đến từ phim hoạt hình Nhật Bản ‘Your Name’

Bộ phim hoạt hình mới của đạo diễn Makoto Shinkai đã bán được hơn 10 triệu lượt vé tại quê nhà và đang tràn trề hy vọng xác lập thêm những kỷ lục phòng vé mới.

Ra rạp tại Nhật Bản hôm 26/8, tác phẩm hoạt hình Your Name (tựa gốc:Kimi no Na wa.) lập tức gây ra cơn sốt lớn tại quê hương. Theo thống kê của nhà phát hành Toho, đã có hơn 10 triệu lượt người theo dõi bộ phim sau 40 ngày, giúp hãng thu về 127 triệu USD.

Tốc độ kiếm tiền của Your Name tại Nhật Bản hiện chưa có dấu hiệu dừng lại và bộ phim được kỳ vọng sẽ lọt vào top 10 phim ăn khách nhất mọi thời đại tại xứ sở hoa anh đào, đồng thời tiếp tục xô đổ nhiều kỷ lục phòng vé trong thời gian tới.

Câu chuyện hoán đổi thân xác hài hước

Your Name bắt đầu bằng câu chuyện hoán đổi thân xác đầy bất ngờ giữa hai cô cậu thiếu niên: Mitsuha - một nữ sinh trung học vùng nông thôn, và Taki - một nam sinh trung học sống ở trung tâm Tokyo.

Ban đầu, họ tưởng đó chỉ là một giấc mơ kỳ quái. Nhưng có những ngày, Mitsuha thực sự đã trở thành Taki, được nếm trải cuộc sống nhộn nhịp ở thủ đô Tokyo, phần nào đó giúp chàng trai giãi bày tình cảm với một người đồng nghiệp ở quán ăn nơi Taki làm thêm.

Lý giải cơn sốt đến từ phim hoạt hình Nhật Bản ‘Your Name’
Your Name lấy khởi điểm là câu chuyện hoán đổi thân xác mang đậm nét hài hước giữa Mitsuha và Taki. Ảnh: Toho.


Ở chiều hướng ngược lại, Taki tỉnh giấc trong cơ thể Mitsuha, có trải nghiệm cuộc sống thanh bình và đậm nét văn hóa dân gian ở vùng thôn quê, và thậm chí còn học cả cách thêu thùa với bà của cô gái xa lạ.

Sự kiện đẩy hai nhân vật vào hàng loạt những tình huống hài hước, dở khóc, dở cười. Song, chuyện phim Your Name không chỉ dừng lại ở đó khi một sao chổi chuẩn bị bay ngang qua Trái đất, đúng lúc Mitsuha và Taki nhận ra tình cảm mà mình dành cho nhau.

Ý tưởng dựa trên một câu chuyện cổ tích Nhật Bản

Trả lời phỏng vấn báo chí Nhật Bản, đạo diễn Makoto Shinkai có lần thừa nhận ông thực hiện Your Name dựa trên một câu chuyện cổ tích hồi thế kỷ XII của xứ sở hoa anh đào mang tên Torikaebaya Monogatari (tạm dịch: Đứa trẻ thay thế).

Tác phẩm khuyết danh lấy bối cảnh triều đình Nhật Bản, với nhân vật chính là hai người cùng chung huyết thống, nhưng bé trai lại được nuôi dạy như một bé gái và ngược lại. Câu chuyện mang nhiều thông điệp về vấn đề tình dục và giới tính trong xã hội xưa.

Trên thực tế, chủ đề nam nữ hoán đổi thân xác rất hay được điện ảnh Nhật Bản khai thác và Your Name thêm một lần nữa khẳng định đề tài ấy không bao giờ cũ đối với người dân xứ sở hoa anh đào.

Chủ đề tuổi dậy thì

Với câu chuyện hoán đổi thân xác giữa Mitsuha và Taki, bộ phim Your Name còn muốn đề cập đến tâm tư của người trẻ trong độ tuổi dậy thì và những khó khăn để có thể khẳng định bản thân ở thời khắc nhạy cảm ấy.

Lý giải cơn sốt đến từ phim hoạt hình Nhật Bản ‘Your Name’
Với câu chuyện hoán đổi thân xác, Your Name còn lồng ghép nhiều chi tiết dành cho người trẻ, đặc biệt là những ai đang ở độ tuổi dậy thì. Ảnh: Toho.

Đạo diễn Makoto Shinkai chia sẻ cảm hứng của bộ phim còn đến từ một bài thơ nổi tiếng của Nhật Bản, trong đó viết: “Chàng xuất hiện trong giấc mơ phải chăng bởi em nghĩ tới chàng khi thiếp đi. Em sẽ chẳng bao giờ thức dậy nếu như biết đó là cơn mơ”.

Ranh giới giữa hiện thực và hư ảo trong Your Name cứ thế mờ dần khi câu chuyện diễn tiến. Qua đó, khán giả có cơ hội hiểu hơn về tâm lý phức tạp bên trong Mitsuha và Taki khi họ có những trải nghiệm kỳ lạ.

Gợi nhắc đến thảm họa ngoài đời thực

Your Name phần nào đó khiến khán giả Nhật Bản liên tưởng tới trận động đất kinh hoàng cướp đi sinh mạng của 16.000 người hồi năm 2011. Đó là sự kiện đã thay đổi toàn bộ người dân nơi đây, trong đó có đạo diễn Makoto Shinkai.

Xuyên suốt bộ phim, câu chuyện lãng mạn giữa Mitsuha và Taki luôn bị phủ bóng bởi một thảm họa tự nhiên đang chực ập xuống. Nhà làm phim cho rằng tình tiết là cách để ông nhắc nhở khán giả rằng tai ương có thể xảy đến bất cứ lúc nào.

Lý giải cơn sốt đến từ phim hoạt hình Nhật Bản ‘Your Name’
Người dân Nhật Bản có thể liên tưởng đến nhiều thảm họa tự nhiên từng xảy ra khi theo dõi Your Name. Ảnh: Toho.

Một người dùng Twitter tại Nhật Bản đã chia sẻ sau khi theo dõi Your Name rằng: “Chúng ta đã phải mất 5 năm để có thể chấp nhận nỗi đau và biến nó thành một tác phẩm nghệ thuật như lúc này”.

Nhiều bối cảnh hoàn toàn có thật

Giống như các bộ phim trước đây của Makoto Shinkai, Your Name nhận nhiều lời khen ngợi về mặt hình ảnh. Đặc biệt, hàng loạt bối cảnh trong phim đều được vẽ dựa trên những địa điểm có thật.

Không ít khán giả sau khi theo dõi Your Name đã đến những nơi ở tỉnh Nagano, Gifu và thành phố Tokyo xuất hiện trong phim, chụp lại ảnh và giúp tác phẩm “giữ nhiệt” trên mạng xã hội trong suốt hơn một tháng qua.

Lý giải cơn sốt đến từ phim hoạt hình Nhật Bản ‘Your Name’
Chiếc cầu thang ở đền Suga tại Tokyo là bối cảnh quan trọng của Your Name và nay trở thành địa điểm chụp ảnh ưa thích của giới trẻ Nhật Bản. Ảnh: Fragments Sue.

Kỳ vọng vào một “Miyazaki mới”

Anime - phim hoạt hình Nhật Bản, là một trong những đặc sản của quốc gia châu Á. Vị đạo diễn hoạt hình nổi tiếng nhất xứ sở hoa anh đào là Hayao Miyazaki - tác giả của những My Neighbor Totoro (1988), Princess Mononoke (1997), Spirited Away (2001) hay The Wind Rises (2013).

Đã có thời điểm trong quá khứ, Makoto Shinkai được báo chí Nhật Bản đặt cho biệt danh là “Hayao Miyazaki tiếp theo” và đó hẳn là áp lực rất lớn đối với nhà làm phim 43 tuổi.

Bởi Miyazaki đến giờ vẫn là người duy nhất giúp hoạt hình Nhật Bản lên ngôi tại Oscar, và có hàng loạt tác phẩm đạt doanh thu trên 10 tỷ yen.

Lý giải cơn sốt đến từ phim hoạt hình Nhật Bản ‘Your Name’
Đạo diễn Makoto Shinkai, tác giả bộ phim Your Name. Ảnh: Toho.

Song, bất chấp những khác biệt trong phong cách làm phim, biệt danh ấy đã phần nào đó giúp lôi kéo khán giả tới rạp xem Your Name. Hayao Miyazaki từng nhiều lần tuyên bố giã từ sự nghiệp và quyết định thôi làm phim hoạt hình dài. Và sự xuất hiện của Your Name lúc này là thực sự cần thiết đối với ngành công nghiệp anime.

Theo Việt Phương (Zing)