Mạo danh ngân hàng chiếm đoạt cả tỷ đồng của người vay

Nhiều người dân bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lộ lọt thông tin cá nhân khi làm theo những yêu cầu của các đối tượng mạo danh ngân hàng cho vay lãi suất thấp.

Nhiều ngân hàng bị mạo cho vay với lãi suất thấp

Theo Bộ Công an cho biết gần đây, lợi dụng nhu cầu vay vốn tăng cao của nhiều cá nhân, hộ kinh doanh nhỏ, các đối tượng đã mạo danh ngân hàng mời chào cho vay tiền trực tuyến với lãi suất rất thấp nhằm thực hiện hành vi lừa đảo.

Trường hợp điển hình website https://vaynhanheximbank.tech mạo danh Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) để chào mời cho vay với lãi suất đặc biệt thấp.

mao-danh-ngan-hang-chiem-doat-ca-ty-dong-cua-nguoi-vay

 Trang web mạo danh Eximbank. Ảnh chụp màn hình

Cụ thể, khi người dân đồng ý làm thủ tục vay tiền, “tư vấn viên” yêu cầu người vay cung cấp thông tin cá nhân, như họ tên, số điện thoại, ảnh chụp CMND/CCCD, ảnh chụp chân dung… phục vụ làm hồ sơ vay.


Sau khi dụ người vay chuyển tiền phục vụ hỗ trợ xác minh, duyệt khoản vay, các đối tượng tiếp tục viện dẫn hàng loạt các lý do khoản vay không được giải ngân xuất phát từ lỗi khai hồ sơ của người vay (như khai sai tên người hưởng thụ, đổi cách viết tên người hưởng thụ từ chữ in thường sang in hoa, không đủ điều kiện vay, thừa hoặc sai một số trên số căn cước công dân…).

Từ đó, kẻ gian yêu cầu người vay phải nộp thêm các khoản tiền để bảo đảm khoản vay hoặc khắc phục lỗi hệ thống; hứa hẹn sẽ hoàn trả lại số tiền đã gửi cho khách hàng sau khi khoản vay được giải ngân. Tuy nhiên, sau khi người vay chuyển tiền, các đối tượng sẽ lập tức chiếm đoạt và các đường link hướng dẫn vay tiền do các đối tượng gửi, chỉ một thời gian ngắn sau sẽ “biến mất” và không thể truy cập được.

Một thủ đoạn lừa đảo khác được Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank) cảnh báo là kẻ xấu lợi dụng công nghệ AI để tạo ra hình ảnh sao chép giọng nói, từ việc chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội Facebook, Instagram, bên cạnh các hình thức lừa đảo qua tin nhắn, email hoặc thông báo giả mạo.

Sau đó, đối tượng giả mạo nghiên cứu tin nhắn, cách xưng hô, lịch sử giao dịch để tạo ra những cuộc gọi giả và lừa tiền người thân, gia đình của của nạn nhân, dựng lên những tình huống khẩn cấp cần chuyển tiền để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo LPBank, video Deepfake (video giả dạng khuôn mặt) thường có độ phân giải thấp hơn, hình ảnh mờ, ánh sáng và cảnh vật xung quanh không tự nhiên, khẩu hình miệng không khớp với lời nói. Người trong video không thể đưa tay lên mặt hoặc chớp mắt là những hành động công nghệ AI lừa đảo này chưa thể làm giả toàn diện giống người bình thường. Do đó, người dùng cần liên hệ trực tiếp với người thân, bạn bè nhằm xác minh lại thông tin trước yêu cầu chuyển tiền.

Trong khi đó, Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam nhận được phản ánh của đại diện Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) về group trên Facebook sử dụng hình ảnh và thông tin của ngân hàng này tiềm ẩn các rủi ro lừa đảo, bịa đặt, xuyên tạc gây ảnh hưởng đến hoạt động của ngân hàng. Khách hàng cần cảnh giác để tránh bị mất tiền oan

Chiêu trò lừa đảo tinh vi được nhiều người dân sa bẫy

Các đối tượng sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi khiến người có nhu cầu vay tiền tin tưởng và sa bẫy lúc nào không hay. Chúng đưa ra yêu cầu khách hàng muốn vay tiền phải tự làm hồ sơ vay tiền trực tuyến, sau đó phải chuyển một khoản tiền nhỏ (khoảng từ 500.000 đồng đến 5 triệu đồng) phục vụ hỗ trợ xác minh, duyệt khoản vay…

mao-danh-ngan-hang-chiem-doat-ca-ty-dong-cua-nguoi-vay

 Các đối tượng sử dụng tài khoản ảo không có thông tin để tư vấn và đặc biệt không dùng số điện thoại để gọi nhằm tránh bị phát hiện.

Mới đây nhất, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) bắt giữ 7 đối tượng để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cầm đầu là Nguyễn Hồng Sơn (SN 2001, tạm trú tại Gia Lâm, Hà Nội).

Các đối tượng giả danh ngân hàng TMCP Techcombank, đăng bài viết trên Facebook cho vay lãi suất thấp, không cần xác minh, giải ngân trong ngày.

Sau đó, chúng kết bạn với bị hại qua Zalo, lấy thông tin cá nhân (CCCD, tài khoản ngân hàng) và đề nghị người chuyển tiền làm hồ sơ vay vốn online cùng tiền bảo hiểm khoản vay, chứng minh thu nhập, hỗ trợ giải ngân nhanh… Ban đầu xác định, tổng số tiền bị chiếm đoạt lên tới 2 tỷ đồng.

Trước đó, anh T. (trú tại Long Biên, Hà Nội) kết bạn với một người qua ứng dụng Zalo để hướng dẫn làm thủ tục vay tiền. Sau khi cung cấp mật khẩu tài khoản ngân hàng bị mất hơn 700 triệu đồng; một nạn nhân khác là bà V. (trú tại Sơn Tây, Hà Nội) mất 130 triệu đồng khi nộp các khoản phí bảo hiểm khi đăng ký khoản vay 300 triệu đồng theo yêu cầu của một tài khoản Zalo.

Cảnh giác với những quảng cáo cho vay lãi suất thấp không tưởng

Trước thủ đoạn lừa đảo tinh vi, có nhiều diễn biến phức tạp trên không gian mạng, Bộ Công an khuyến cáo, người dân cần chủ động nâng cao ý thức cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Khi có nhu cầu vay tiền, cần liên hệ trực tiếp với các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng để được tư vấn, hướng dẫn làm thủ tục vay vốn;

Người dân cần cảnh giác, tìm hiểu kỹ, xác thực chính xác công ty tài chính, tư vấn viên trước khi tiến hành các thủ tục vay tiền bằng cách: kiểm tra mã số thuế, địa chỉ, người đại diện công ty, gọi điện thoại đến các số đường dây nóng, chăm sóc khách hàng của các công ty, kiểm tra kỹ các đường link trang web trước khi truy cập. Nên tư vấn thêm ý kiến của người thân có nhiều kinh nghiệm trước khi làm các thủ tục vay.

Người dân không cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân (chứng minh nhân dân/căn cước công dân, địa chỉ, hình ảnh nhận diện khuôn mặt…) khi chưa xác định chính xác website, ứng dụng và danh tính tư vấn viên.

"Người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP được gửi vào hòm thư, điện thoại di động cho các đối tượng. Không chuyển tiền vào tài khoản cá nhân mà các đối tượng lạ cung cấp, dụ dỗ.

Nhanh chóng trình báo cơ quan công an nơi gần nhất khi phát hiện thủ đoạn mạo danh, lừa đảo chiếm đoạt tài sản hoặc bị mạo danh, lừa đảo chiếm đoạt tài sản", Bộ Công an khuyến cáo.

Theo VietQ