Máy làm giá đỗ sạch của giảng viên công nghệ

 Nhận thấy nhiều nơi sản xuất giá đỗ bằng hóa chất, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, giảng viên, nhà khoa học trẻ Đỗ Ngọc Chung (Đại học (ĐH) Công nghệ – ĐH Quốc gia Hà Nội) đã chế tạo ra thiết bị làm giá đỗ, rau sạch an toàn.

Nhìn những cọng giá đỗ “béo mập” vì có sử dụng thuốc kích thích của Trung Quốc trên thị trường, anh Chung quyết nghiên cứu làm cho bằng được thiết bị tạo giá đỗ vừa rẻ lại vừa an toàn với người tiêu dùng. Ý tưởng manh nha từ đầu tháng 10/2013, nhưng cũng phải mất một năm mày mò nghiên cứu và qua nhiều thử nghiệm, thiết bị làm rau giá sạch Việt Nam GV-102 mới ra đời.
 

Máy làm giá đỗ sạch của giảng viên công nghệ
Nhà khoa học trẻ Đỗ Ngọc Chung với thiết bị làm rau sạch Ảnh: Nguyễn Anh

Ban đầu, anh Chung dự định chế tạo cỗ máy theo mô hình công nghiệp, nhưng do rau giá sản xuất theo cách này chủ yếu đến các bếp ăn lớn hoặc trung tâm thương mại với số lượng lớn. Nếu thế cũng khó ngăn người làm không sử dụng thuốc kích thích và cũng sẽ không cải thiện được hoàn toàn thực trạng rau không sạch. Vậy là anh chuyển hướng đầu tư nghiên cứu chế tạo GV-102 – một sản phẩm dành cho các gia đình. Để có thiết bị dễ sử dụng, giá thành rẻ, anh đã nghiên cứu để máy GV-102 đảm bảo 5 yếu tố cần cho quá trình sinh trưởng của giá đỗ: Độ ẩm, nhiệt độ, độ nén khí O2, CO2 và khả năng che ánh sáng. “Với thiết kế như vậy, GV-102 có thể làm nhiều loại giá như giá đỗ xanh, giá lạc, giá đỗ tương. Hơn nữa, GV-102 còn được sử dụng để muối dưa cà, dưa hành” – anh Chung cho biết. Ngoài ra, thiết bị làm giá đa năng GV-102 được làm bằng nhựa PP nguyên sinh, an toàn cho sức khỏe. Ngay đến nút giữ và tháo nước cũng làm từ silicone có xuất xứ Nhật Bản. Để làm một mẻ giá, chỉ mất 3 ngày mùa hè và 4 ngày mùa đông là có thể thu hoạch, nhanh hơn 2 ngày so với cách làm thông thường.

Giá đỗ làm từ GV-102 trắng, mập, ít rễ và có thể bảo quản trong tủ lạnh 7 ngày. Đặc biệt, hiệu suất của thiết bị cao hơn so với giá có “ngậm” hóa chất: 1,3kg đỗ sẽ cho hơn 10kg giá. Trong khi đó, nếu làm theo phương pháp ủ thông thường, không có hóa chất thì 1,3kg đỗ sẽ chỉ cho 5kg giá, phun hóa chất cho năng suất cao hơn cũng chỉ được 8 – 9kg giá. Không những thế, một thiết bị GV-102 bán ra thị trường có giá dao động từ 350.000 - 399.000 đồng.

Mới tung ra thị trường, thiết bị làm rau giá sạch này đã được người tiêu dùng đón nhận nhiệt tình. Hiện giờ, không chỉ người Hà Nội và vùng phụ cận đặt hàng mà rất nhiều người tiêu dùng ở các tỉnh khác cũng biết đến và đặt mua thiết bị này (tại đại lý số 101 phố Phương Mai, Hà Nội). Anh Chung dự định, thời gian tới tiếp tục nghiên cứu thiết bị làm giá công nghiệp với mong muốn cung cấp cho thị trường lượng giá sạch lớn để phục vụ cho các bếp ăn công nghiệp và nhà máy.

Theo Duy Ngợi(KTDT)