Người dùng cần lưu ý những thói quen sai lầm khi giặt có thể làm hỏng quần áo

Không bao giờ làm sạch máy giặt, cho quá nhiều bột giặt, không phơi quần áo ngay sau khi giặt ... là những thói quen khi giặt quần áo có thể khiến chúng nhanh hỏng.

Không bao giờ làm sạch máy giặt

Lồng trong của máy giặt là nơi chứa nhiều bụi bẩn sau thời gian dài sử dụng. Vì vậy, đôi khi lấy quần áo ra khỏi máy giặt sẽ phát hiện trên quần áo có một số vết bẩn nhỏ. Đây chính là chất bẩn đọng lại lâu ngày trong máy, khiến quần áo ngày càng bẩn hơn khi giặt. Việc vệ sinh máy giặt thường xuyên không chỉ giúp tiêu diệt nấm mốc, vi khuẩn mà còn loại bỏ cặn bột giặt và các vụn bẩn khác có thể làm tắc nghẽn thiết bị. Một chiếc máy giặt sạch sẽ luôn có tuổi thọ dài hơn. Làm vệ sinh máy thường xuyên chính là quy trình đơn giản để tiết kiệm tiền bạc và thời gian, tránh phải sửa chữa và thay thế tốn kém.

Cho quá nhiều bột giặt và ngâm lâu

Khi giặt máy, nhiều người lo lắng lượng bột giặt sử dụng quá ít sẽ khiến quần áo không sạch nên cho nhiều bột giặt rồi ngâm lâu. Trên thực tế cách làm này là sai lầm bởi quá nhiều bột giặt sẽ để lại trong máy giặt nhiều cặn xà phòng, sợi vải thừa làm ống nước xả và bộ lọc của máy giặt bị tắc nghẽn. Tình trạng này cũng khiến một số máy giặt có hệ thống cảm ứng phải điều tiết cho lồng giặt quay nhiều, điều tiết thêm nước xả để loại bỏ sạch bọt xà phòng, làm chi phí tiền điện nước tăng lên và làm giảm tuổi thọ của máy. Nên sử dụng bột giặt theo đúng liều lượng ghi trên mô tả sản phẩm. Quá nhiều hay quá ít cũng sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả làm sạch. Ngoài ra thời gian ngâm tối ưu cho quần áo là 10-15 phút.

Chọn chế độ giặt nhanh

Máy giặt có nhiều chế độ. Để tiết kiệm thời gian, nhiều người thường chọn chế độ giặt nhanh đơn giản nhất. Tuy nhiên chương trình giặt nhanh đơn giản thường là giặt + xả + khử nước. Thiếu vài bước trong quy trình sẽ khiến quần áo khó có thể giặt sạch. Chế độ giặt nhanh được sử dụng khi giặt quần áo mỏng vào mùa hè. Bạn cũng có thể sử dụng giặt nhanh khi quần áo không quá bẩn. Nếu có nhiều quần áo, nên sử dụng chế độ giặt tiêu chuẩn và xả thêm một, hai lần nữa.


nguoi-dung-can-luu-y-nhung-thoi-quen-sai-lam-khi-giat-co-the-lam-hong-quan-ao

Không bao giờ làm sạch máy giặt, cho quá nhiều bột giặt, không phơi quần áo ngay sau khi giặt ... là những thói quen khi giặt quần áo có thể khiến chúng nhanh hỏng. Ảnh minh họa

Không phơi quần áo ngay sau khi giặt

Nhiều người quen với việc bỏ quần áo bẩn vào máy giặt để giặt tự động nhưng không biết khi nào nên phơi khô, thậm chí có thể buổi sáng giặt quần áo nhưng buổi tối mới đem ra phơi. Thực tế, thói quen này không tốt. Nếu không lấy quần áo ngay sau khi giặt sẽ đẩy nhanh quá trình sinh sản của vi khuẩn trong thùng máy giặt, gây bất lợi cho da. Sau khi giặt xong, nên lấy quần áo ra phơi hoặc sấy khô kịp thời, thời gian để quần áo trong máy không quá bốn giờ.

Đóng máy giặt sau khi sử dụng

Nhiều người có thói quen đóng nắp máy giặt sau khi sử dụng dù bên trong vẫn ẩm ướt. Cách làm này sẽ khiến độ ẩm trong máy không thoát được ra ngoài mà còn tiếp tục tăng lên. Điều đó sẽ tạo môi trường thuận lợi để những vi khuẩn sinh sôi, phát triển và quần áo lại càng bẩn thêm. Sau khi giặt quần áo, đừng vội đóng cửa máy giặt mà hãy xả lồng giặt bên trong bằng nước sạch, sau đó mở nắp và thông gió một lúc để đảm bảo nước trong máy giặt được thoát hết. Sau khi sử dụng máy giặt một thời gian, cần phải vệ sinh lưới lọc, bộ lọc, hộp phân phối chất tẩy rửa và các bộ phận khác kịp thời, những nơi này rất dễ tích tụ bụi bẩn.

Không kiểm tra quần áo trước khi cho vào máy giặt

Hành động này đôi khi gây ra một số rắc rối. Ví dụ như trong túi có khăn giấy, giặt xong chắc chắn quần áo sẽ dính đầy giấy vụn, trông vừa bẩn mà lại mất thẩm mỹ. Nếu quần áo dính nhiều mảng bám như bùn đất, khi cho vào máy giặt chung, các mảng bám sẽ bong ra, hòa vào nước và bám vào quần áo khác. Hơn nữa, mảng bám quá nhiều sẽ làm cho lồng giặt đóng cặn, gây tắc nghẽn và ảnh hưởng đến độ bền của máy. Trước khi cho quần áo vào máy giặt, cần kiểm tra kỹ để đảm bảo không có vật lạ trong túi. Với những bộ quần áo dính vết bẩn khó tẩy như dầu mỡ, cà phê nếu được đưa trực tiếp vào máy giặt, vết bẩn sẽ khó bị loại bỏ. Nên có cách xử lý riêng để làm sạch hiệu quả vết bẩn trước khi đưa vào máy. Nếu là quần áo có khóa kim loại, tốt nhất nên cài cúc sau đó mới cho vào máy giặt, tránh trường hợp khóa kim loại làm hỏng thùng trong của máy trong quá trình giặt.

Bỏ trực tiếp quần áo bẩn vào máy giặt

Máy giặt có khả năng giặt quần áo theo chu trình được nhà sản xuất quy định gồm ngâm, giặt, xả và vắt quần áo. Theo nguyên lý này, máy giặt không xác định được độ bẩn của quần áo. Do đó, các loại quần áo nhiều vết bẩn cứng đầu sẽ không được đảm bảo giặt sạch hoàn toàn khi cho vào máy. Trước khi bỏ quần áo vào máy giặt cần xử lý sơ qua các vết bẩn cứng đầu. Việc làm này sẽ ngăn chặn tối đa tình trạng các vết bẩn dính vào quần áo khác. Quần áo bẩn tốt nhất sau khi cởi ra nên giặt ngay, mùa hè giặt hàng ngày, mùa đông tùy theo tần suất tắm để giặt quần áo ngay sau đó.

Quần áo không được giặt theo từng loại

Nhiều người thường bỏ tất cả quần áo, đồ lót của mọi thành viên trong gia đình vào giặt chung. Thói quen này không hề tốt. Thực tế, vi khuẩn sống và bám trên cơ thể mỗi người thường không giống nhau. Nếu giặt chung với quần áo lót như vậy, vi khuẩn lẫn bệnh truyền nhiễm mau chóng lây nhiễm, khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh vùng kín. Trẻ em có hệ miễn dịch yếu nên quần áo của trẻ cũng cần giặt riêng. Hơn nữa nên giặt quần áo và đồ lót riêng rẽ. Nếu muốn giặt hỗn hợp quần áo, phải sử dụng máy giặt có chất khử trùng và diệt khuẩn. Sau khi giặt nên sấy khô và tiệt trùng quần áo.

Theo VietQ