Người phụ nữ ở TPHCM lừa gần 5 tỷ đồng để lo thủ tục đi du học Mỹ

"Nổ" có quen biết với Tổng Lãnh sự quán Mỹ, Nguyễn Phương Thanh hứa giúp cho một người đàn ông đi du học Mỹ nhưng không thực hiện mà chiếm đoạt của đối phương gần 5 tỷ đồng.

Ngày 24/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Phương Thanh (36 tuổi, ngụ quận 10) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

nguoi-phu-nu-o-tphcm-lua-gan-5-ty-dong-de-lo-thu-tuc-di-du-hoc-my

Nguyễn Phương Thanh bị khởi tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản (Ảnh: T.T.).

Nguyễn Phương Thanh quen biết với anh N.Đ.G., ngụ quận Hoàng Mai, TP Hà Nội từ 2011. Đến 2017, biết anh G. có nhu cầu du học Mỹ, Thanh "nổ" có mối quan hệ tại Tổng Lãnh sự quán Mỹ, có khả năng giúp anh G. được duyệt thủ tục.

Thanh sau đó yêu cầu anh G. đưa tiền cho mình để lo lót. Phía nạn nhân tin tưởng, chuyển tiền cho Thanh nhiều lần với tổng cộng hơn 4,5 tỷ đồng và 153.000 USD. Sau khi nhận được tiền, Thanh không thực hiện như đã hứa mà sử dụng hết tiền vào mục đích cá nhân.

Chuyển tiền đã lâu nhưng không được cấp VISA đi du học, nạn nhân gửi đơn đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM tố cáo.

Vào cuộc điều tra, công an xác định Nguyễn Phương Thanh không có mối quan hệ với Tổng Lãnh sự quán Mỹ, hoàn toàn không có chức năng, thẩm quyền, khả năng làm các thủ tục du học như đã hứa với anh G..


Khi bị cơ quan điều tra mời làm việc, Thanh không hợp tác, quanh co đối phó với cơ quan điều tra.

Hiện Công an TPHCM tập trung điều tra làm rõ toàn bộ bản chất của vụ án; điều tra làm rõ, xử lý nghiêm hành vi của người thân, đối tượng có liên quan, tiếp tay, giúp sức cho Nguyễn Phương Thanh thực hiện, che giấu, tiêu thụ số tiền do phạm tội mà có, thu hồi tài sản bị chiếm đoạt.

Theo GiaDinh