Nhân chứng người Việt: Không dám ngủ trong nhà vì sợ động đất

Chị Võ Thị Kim Cương, chủ chuỗi nhà hàng Việt Nam ở Kathmandu cho biết chị và gia đình phải trải nệm và mền ra mái hiên ngủ chứ không dám ngủ trong nhà.

Một trận động đất mạnh 7,8 độ Richter xảy ra ở Nepal hôm 25/4 khiến gần 1.900 người thiệt mạng và gây tàn phá rộng khắp. Nhiều tòa nhà bị sập, gồm tháp cổ Dharhara nổi tiếng Kathmandu. Nhiều người kẹt trong đống đổ nát.

Chị Võ Thị Kim Cương, chủ chuỗi nhà hàng Việt Nam ở Kathmandu cho PV báo Tuổi Trẻ biết chị và gia đình phải trải nệm và mền ra mái hiên ngủ chứ không dám ngủ trong nhà.

Một phụ nữ sống sót được cứu sống từ đống đổ nát ở thị trấn Dharara. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, ra ngoài ngủ cũng không yên vì suốt đêm dư chấn xảy ra liên tục nên mỗi lần có rung động là mọi người lại hoảng hốt bật dậy bỏ chạy ra vườn. Chị cho biết nhiều người không may mắn phải ngủ ngoài đường, đúng nghĩa màn trời chiếu đất và chẳng ai dám vào nhà.  

Trong khi đó, chị Hải Yến, một nhân chứng người Việt khác cho phóng viên VTV biết đa số đoàn du lịch người Việt tới Nepal đều an toàn, ngoại trừ một cặp đôi đã mất liên lạc hoàn toàn ngay sau khi động đất xảy ra.


Theo thông tin từ chị, hiện tại chỗ chị không có mạng và hoàn toàn mất liên lạc. Trước khi xảy ra động đất khoảng 2 tiếng, đoàn của chị có ngồi trên một chiếc xe taxi. Sau đó, đột nhiên chị thấy xe rung lắc mạnh rồi thấy núi trước mặt sạt lở lớn, người dân đang cầu nguyện. Khung cảnh vô cùng hỗ loạn. Hiện tại tại đây còn có dư chấn nên vẫn còn động đất, công tác cứu hộ đang rất tích cực, Ấn Độ đang cử người đang giúp đỡ.

Người dân ngủ ngoài đường ở thành phố Kathmandu. (Ảnh: EPA)

Nhà thiết kế áo cưới Lek Chi (tên thật là Lê Kim Chi) cũng cho biết sáng qua vừa rời khỏi Kathmandu lúc 9hsáng thì 11h động đất xảy ra.

Chị Chi kể: “Khi di chuyển về Kathmandu chiều qua chúng tôi rất căng thằng vì đường sá bị lở đất, đá liên tục rất nguy hiểm”. 

Cùng lúc, các nước có công dân đang du lịch và làm việc ở Nepal cũng đang chạy đua để xác định thông tin của những công dân này sau động đất.

Chính phủ Nepal ban bố tình trạng khẩn cấp tại những khu vực chịu ảnh hưởng và kêu gọi quốc tế hỗ trợ cứu nạn. Ước tính khoảng 300.000 khách du lịch nước ngoài có mặt tại Nepal để du lịch và leo núi tại thời điểm có động đất. Các nhà địa chấn học đo được 12 dư chấn kể từ sau động đất, có dư chấn có cường độ tới 6,6 độ Richter. AP gọi đây là trận động đất tồi tệ nhất ở Nepal trong vòng hơn 80 năm qua.

Theo Phununews