Nhóm cướp 4 anh em và hành trình lật tẩy những "bóng ma" trong đêm tối

Vào những ngày cuối năm 2020 đầu năm 2021 trên địa bàn một số quận như Cầu Giấy, Hà Đông, các huyện Thanh Oai của thành phố Hà Nội liên tiếp xảy ra nhiều vụ trộm, cướp tài sản hết sức manh động. Đứng trước tình trạng này, lãnh đạo Công an quận Hà Đông đã chỉ đạo đơn vị nghiệp vụ vào cuộc rà soát, điều tra và từ đây phát lộ một nhóm tội phạm gồm 4 anh em ruột.

Vụ cướp trong đêm

Rạng sáng 26/1/2021, Công an phường La Khê (Hà Đông, Hà Nội) nhận được trình báo của một thanh niên quê Yên Bái về việc mình bị cướp tài sản. Theo trình bày của nạn nhân, khoảng hơn 2h sáng cùng ngày, anh đi trên khu vực đê Lê Trọng Tấn thì bị 4 người điều khiển 2 xe máy ép lại. Chỉ trong tích tắc, 4 đối tượng kia dùng hung khí khống chế, cướp đi của nạn nhân nhiều tài sản có giá trị.

Sau khi báo cáo Công an quận Hà Đông, Công an phường La Khê đã tiến hành xác minh và nhận thấy trình báo của nam nạn nhân quê Yên Bái về vụ cướp là có thật.

Qua miêu tả nhóm đối tượng 4 người đều đội mũ, bịt khẩu trang và hành động rất dứt khoát, chuyên nghiệp. Trong giây phút hoảng loạn, nạn nhân không thể nhận diện hoặc miêu tả gì về đặc điểm của 4 tên cướp.

Xác định đây là vụ án có tính chất nghiêm trọng, gây mất anh ninh trật tự trên địa bàn cũng như gây hoang mang dư luận, Công an quận Hà Đông đã lập chuyên án để đấu tranh làm rõ.

Thời điểm này, nhiều tổ trinh sát được cử đi rà soát nhân chứng, thu thập dấu vết tại hiện trường nhưng không thu được kết quả. Bản thân bị hại cũng chẳng cung cấp được thông tin nào có giá trị về nhóm đối tượng gây án.

Trong lúc công tác điều tra gặp khó khăn thì đêm 27/1, Công an quận Hà Đông tiếp tục nhận được trình báo về một vụ cướp tương tự. Lần này bị hại bị nhóm 4 đến 5 người đi xe máy ép lại, dùng hung khí đe dọa, lấy mất 1 điện thoại, 1 xe máy. Tuy không thể nhận diện được, nhưng bị hại có hé lộ những đối tượng trên nói bằng giọng khá đặc trưng của người Hà Tây cũ.


nhom-cuop-4-anh-em-va-hanh-trinh-lat-tay-nhung-bong-ma-trong-dem-toi

Hung khí của nhóm cướp bị thu giữ (ảnh tư liệu)

Khoanh vùng

Khi đi sâu vào phân tích, Công an quận Hà Đông nhận thấy hai vụ cướp vào các ngày 26 và 27/1/2021 có nhiều điểm trùng khớp với các vụ trộm, cướp từng xảy ra tại một số địa bàn lân cận.

Thời điểm này, Công an quận Hà Đông tiến hành rà soát toàn bộ nhóm đối tượng có tiền án, tiền sự, nhóm đối tượng ma túy, cờ bạc và bất minh về tài chính. Dù đã rất cố gắng "chạy đua" với thời gian nhưng thông tin thu về vô cùng ít ỏi.

Việc trích xuất các camera nhà dân gần hiện trường xảy ra hai vụ cướp cũng được triển khai, từ đây các anh thu được một đoạn hình ảnh ghi lại hành vi của toán cướp. Căn cứ với lời khai của bị hại đêm 27/1, bước đầu Công an quận Hà Đông đã có những phác họa đầu tiên về nhóm nghi phạm.

Đầu tiên là nhóm cướp này tuổi đời khá trẻ, từ khoảng 20 đến 25. Nhóm này gồm những đối tượng chuyên "ngủ ngày, cày đêm", tham gia các hoạt động đua xe, gây rối an ninh trật tự trên địa bàn. Khi đối chiếu lời khai của nạn nhân với địa điểm đầu tiên nhóm cướp xuất hiện, các điều tra viên đã cho rằng chúng nhiều khả năng sinh sống tại Hà Đông, cụ thể là ở phường Đồng Mai, một phường mới được sát nhập từ huyện Thanh Oai về Hà Đông.

Tại địa bàn này, nhiều người dân vẫn giữ giọng nói rất đặc trưng của người Hà Tây cũ.

Đi sâu vào xác minh, Công quận Hà Đông thấy nổi lên đối tượng Ngô Doãn Tám (SN 2001). Đây là đối tượng mới mãn hạn tù trở về địa phương. Theo người dân, Tám tuy không có công ăn việc làm nhưng lại rất "xông xênh" trong tiền bạc. Thậm chí người ta còn thấy đối tượng này hay thay đổi điện thoại, xe máy.

Nhà Tám có hơn 10 anh em, tuy nhiên lối sống của Tám rất "bất thường". Tám và một vài người em của mình thường xuyên ngủ dậy muộn và ra khỏi nhà vào buổi tối, đêm muộn…

Tiến hành xác minh, Công an Hà Đông phát hiện nhóm anh em Tám có đi 1 chiếc xe máy giống với chiếc xe mà nạn nhân vụ cướp đêm 27/1 miêu tả. Kiểm tra chỗ ở các đối tượng, lực lượng phá án tìm thấy nhiều hung khí, một điện thoại di động tương đối giống với tang vật vụ cướp.

Cất vó

Kết hợp nhiều thông tin, tài liệu trinh sát, Công an quận Hà Đông có thể khẳng định nhóm Ngô Doãn Tám chính là nghi phạm số 1 gây ra các vụ trộm, cướp hết sức manh động nói trên.

Một kế hoạch vây bắt được triển khai kỹ càng. Lợi dụng thói quen "ngủ vùi" vào buổi sáng của nhóm đối tượng, Công an quận Hà Đông đã nhanh chóng áp sát, ập vào khống chế toàn bộ 4 anh em của Tám trước sự ngơ ngác của chúng.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận đã gây ra 2 vụ cướp vào các đêm 26, 27/1/2021 tại quận Hà Đông.

nhom-cuop-4-anh-em-va-hanh-trinh-lat-tay-nhung-bong-ma-trong-dem-toi

Một đối tượng bị dẫn giải (ảnh tư liệu)

Mở rộng điều tra, Tám và đồng bọn còn gây ra 6 vụ trộm cắp, cướp tài sản trên địa bàn Hà Đông và các quận, huyện lân cận. Thủ đoạn của nhóm cướp 4 anh em này là ra đường sau 23 giờ đêm, mang theo hung khí. Chúng đi trên các cung đường vắng vẻ. Khi "tia" được "con mồi" thì nhóm đối tượng nhanh chóng áp sát, dùng hung khí đe dọa để cướp tài sản.

Sau khi cướp được một số tài sản thì Tám và đồng bọn bán đi lấy tiền tiêu pha. Chiếc xe máy thì chúng tháo biển số, giữ lại để sử dụng. Theo cơ quan công an, chỉ trong thời gian ngắn, nhóm đối tượng này đã trộm, cướp số tài sản giá trị lên đến hàng trăm triệu đồng.

Theo GiaDinh