Những loại cà chua tiềm ẩn nhiều nguy hại, bà nội trợ tuyệt đối không nên mua

Những trái cà chua dù đã dập úng, rỉ nước, ruồi nhặng bu quanh nhưng vẫn được các chủ hàng tại chợ 'hét' giá từ 4.000 - 5.000 đồng/kg.

Tại chợ đầu mối Minh Khai (Hà Nội) – thủ phủ cung cấp các loại rau củ cho tiểu thương các chợ nhỏ lẻ, người tiêu dùng…Ở đây,  nhiều loại củ quả được chủ hàng phân thành 2 đến 3 loại theo thứ tự từ xấu  tới đẹp.

Nếu ở các chợ nhỏ lẻ, hay quán cóc cà chua giá một kg cà chua tới 12.000 – 16.000 đồng, thậm chí một số nơi tới 20.000 đồng/kg, thì tại chợ đầu mối giá chỉ từ 5.000 – 12.000 đồng, tùy mua lẻ hay sỉ. Tuy nhiên, cà chua lại phân thành 3 loại, tương ứng với các mức tiền khác nhau. Loại to đẹp giá khoảng 10.000- 12.000 đồng/kg, loại vừa khoảng 7.000 đồng và loại dập úng, bốc mùi cũng đươc ‘hét’ giá 4.000 – 5.000 đồng/kg.

Những loại cà chua tiềm ẩn nhiều nguy hại, bà nội trợ tuyệt đối không nên mua

Cà chua được quảng cáo là sạch nhưng nhiều quả lại dập úng, bốc mùi, ruồi nhặng bu quanh.

Để lôi kéo người mua, nhiều chủ hàng quảng cáo bán cà chua ta, cà chua Đà Lạt, không chất kích thích, thuốc bảo quản đồng thời tiết lộ các hàng khác bán cà chua Trung Quốc. Loại cà chua được chủ hàng quảng cáo là ‘xịn’ trông đỏ tươi, bắt màu nhưng vào lại cứng như bị ép. Theo lời của chủ hàng, cà chua có thể để cả mươi ngày cũng không hỏng.

Với những quả cà đã bị nứt vỏ, rỉ nước, bốc mùi vẫn được chủ hàng bỏ cho mối quen. Theo một số người tiêu dùng, hầu hết các quán ăn giá rẻ, quán bún, phở đều mua cà chua loại này về chế biến món ăn. Nhiều nơi còn mua về làm tương ớt bán ra thị trường.


Theo chị Đào ở Bắc Từ Liêm, hầu hết cà chua bán tại chợ đều là hàng Trung Quốc ngâm đầy chất bảo quản, chất kích thích, để cả tháng vẫn không hỏng.

“Không chỉ nứt vỏ, dập thối, nhiều quả cà chua trông lành lặn nhưng nắn vào lại mềm nhũn thế mà vẫn có người mua vì ham rẻ. Thậm chí nhiều hôm ra chợ mình còn thấy ruồi nhặng bu kín nhiều quả cà chua bị dập, rỉ nước…”, chị Đào chia sẻ.

Các bác sĩ khuyến cáo, việc lạm dụng chất bảo quản trong rau quả sẽ gây a hậu quả khôn lường. Formaldehyt (thường gọi là foc-môn) là một chất cực độc, có thể gây tử vong.

Đây là một hợp chất vẫn dùng để ướp xác. Nếu sử dụng hoá chất này trong xử lý thực phẩm có thể lưu giữ được rất lâu, nhưng tác hại mà nó gây ra thì cũng vô cùng lớn. Nếu cố tình dùng quá nhiều trong công nghệ xử lý thì có thể gây tử vong cho người tiêu dùng.

Mặc dù tác dụng gây ung thư không mạnh và không rõ ràng nhưng tác dụng gây quái thai thì rất rõ rệt. Về tác hại trên các mô da, niêm mạc, đây là một chất kích thích mạnh.

Hơi của chúng hoặc mùi của chúng dễ dàng làm chảy nước mắt, nước mũi, dịch phế quản. Các tác hại khác có thể gặp là kích ứng da, viêm da, giảm tế bào lympho ngoại vi. Một số báo cáo cho thấy nó có thể làm biến đổi DNA…

Theo PNN