Những loại thực phẩm không dùng chung với sữa

Một số loại thực phẩm không thích hợp dùng chung với sữa vì chúng khiến chất dinh dưỡng trong sữa giảm đi đáng kể và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Sữa có chứa nhiều chất dinh dưỡng như canxi, magie có lợi cho cơ thể con người. Song nếu không biết kết hợp với những loại thực phẩm thích hợp thì sữa sẽ không phát huy được tác dụng dinh dưỡng của nó, đồng thời ảnh hưởng ít nhiều đến sức khỏe, gây hại cho cơ thể bạn.

Nước cam và sữa

nhung-loai-thuc-pham-khong-nen-ket-hop-voi-sua

Dùng chung nước cam và sữa sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của cơ thể. Ảnh minh họa

Không nên ăn cam sau khi uống sữa một giờ bởi protein trong sữa kết hợp với axit trong cam sẽ ảnh hưởng đến sự tiêu hóa và hấp thụ sữa của cơ thể. Một thí nghiệm cho thấy khi đổ ly nước cam vào sữa đã xảy ra hiện tượng kết tủa. Đó là kết quả của phản ứng giữa axit pectic trong nước cam, quýt với cazein trong sữa bò. Hỗn hợp kết tủa đó của sữa và nước cam sẽ rất khó được dạ dày tiêu hoá. Vì thế, nếu ai uống cùng lúc hai loại nước ngày thì sẽ thấy bụng ọc ạch, ấm ách rất khó chịu.

Đường và sữa


Sữa có chứa lysine, sẽ phản ứng với fructose trong điều kiện nóng tạo ra độc fructose dựa trên lysine và gây hại cho cơ thể con người. Vì vậy, không thêm đường vào sữa tươi đun sôi. Bạn nên thêm đường vào sau khi sữa được làm lạnh.

Socola và sữa

nhung-loai-thuc-pham-khong-nen-ket-hop-voi-sua
Dùng chung socola và sữa có thể khiến trẻ chậm phát triển. Ảnh minh họa

Có người cho rằng, mặc dù sữa thuộc loại thực phẩm có protein cao, chocolate lại là thực phẩm năng lượng, hai loại kết hợp lại nhất định có ích lớn cho sức khỏe. Thực tế lại không như vậy.

Sữa trong dịch thể thêm chocolate sẽ làm cho can-xi trong sữa và acid oxalic trong chocolate sản sinh ra phản ứng hóa học, hình thành “can-xi oxalic acid”. Thế là, chất can-xi vốn dĩ có giá trị dinh dưỡng lại biến thành một chất gây hại cho cơ thể, từ đó gây ra thiếu can-xi, đau bụng, trẻ em sinh trưởng chậm, tóc lông xơ cứng, dễ gãy xương và tăng tỉ lệ phát bệnh sỏi đường tiết niệu…

Trà và sữa

Sữa sẽ làm trà không còn tác dụng tốt đối với hệ tim mạch. Đồng thời, trà lại đẩy nhanh quá trình đào thải can-xi trước khi cơ thể kịp hấp thu.

Thuốc và sữa

Một số người thích uống sữa thay vì nước lọc khi dùng thuốc. Thực tế, sữa có thể ảnh hưởng đáng kể đến sự hấp thu của thuốc trong cơ thể con người. Sữa rất dễ dàng tạo ra một màng mỏng trên bề mặt của thuốc khiến canxi, magiê và các chất khoáng khác trong sữa sẽ có phản ứng hóa học với thuốc, làm hạn chế hiệu quả của thuốc. Do đó, không uống sữa trước hoặc sau khi dùng thuốc 1 giờ.

Cháo và sữa

Trong sữa hàm chứa vitamin A, còn cháo chủ yếu tinh bột là chính, trong đó hàm chứa Lipoxygenase sẽ phá hỏng vitamin A. Trẻ em nếu dung nạp không đủ vitamin A sẽ làm cho trẻ em phát triển chậm chạp, cơ thể yếu nhiều bệnh, vì vậy dù là để bổ sung dinh dưỡng thì cũng cần phân khai sử dụng hai loại này.

Theo Huyền Cao (NTD)