Những sai lầm khiến cơm vừa dở vừa mất chất

Việc nấu cơm đã trở nên vô cùng dễ dàng nhờ có nồi cơm điện. Tuy nhiên, mọi người vẫn có thể mắc phải những sai lầm khi nấu cơm khiến cơm vừa dở vừa mất chất.

1. Vo gạo quá kỹ

Nhiều người có thói quen vo gạo từ vài lần vì nghĩ như vậy gạo sẽ sạch hết các bụi bẩn và ăn sẽ vệ sinh hơn, tuy vậy, sai lầm khi nấu cơm này lại chính là nguyên nhân làm mất nguồn dinh dưỡng trong gạo. Khi vo, mọi người không nên vừa xối nước vừa vo gạo, chỉ cần cho nước vào thau, hoặc ruột nồi cơm và khuấy nhẹ 1 – 2 lần để loại bỏ bụi bẩn là được.

2. Chế nước tùy hứng

Sai lầm khi nấu cơm này sẽ khiến cơm nhão hoặc cứng. Đối với gạo tẻ trắng, tỷ lệ giữa gạo và nước là 1: 1,2 – 1,4, thông thường mặt nước cao hơn mặt gạo từ 4 – 6 mm là vừa (tùy loại gạo). Nếu có trộn thêm lương thực phụ như gạo tím, cao lương hoặc kê… phải thêm nước vì lương thực phẩm phụ rất “ăn nước”.

Cũng nhiều người sử dụng "tỷ lệ vàng": 1 cốc gạo 2 cốc nước cho lần đầu nấu một loại gạo mới, sau đó, mọi người có thể tùy chỉnh mức độ nước cho hợp khẩu vị vào những lần sau.


3. Mở vung ngay khi nồi chuyển sang chế độ giữ ấm

Nếu lúc này mở nắp vung ngay, lớp cơm trên bề mặt vẫn còn nhão, trong khi lớp dưới lại dính. Vậy nên, sau khi công tắc nhảy sang chế độ giữ ấm, chúng ta nên để khoảng 5 phút, sau khi rút phích ra lại, om thêm 5 phút, để cơm ngon và không dính nồi. 

Mở vung ngay là sai lầm khi nấu cơm bạn nên tránh

Theo webtretho