Những tác hại khi lựa chọn và dùng bàn chải điện giá rẻ, không đúng cách

Hiện nay rất nhiều người lựa chọn bàn chải điện thay thế bàn chải truyền thống tuy nhiên nếu dùng bàn chải giá rẻ kém chất lượng hoặc dùng không đúng cách có thể gây

Bàn chải điện giá rẻ không thể đảm bảo chất lượng

Bàn chải điện hay còn gọi là bàn chải thông minh, hoạt động dựa trên năng lượng điện hoặc pin với đầu bàn chải di chuyển tự động để chăm sóc răng miệng chuyên sâu, hiện đại và hiệu quả. Dùng bàn chải điện giúp nâng cao sức khỏe răng miệng tổng thể.

Khi xã hội phát triển, ngày càng có nhiều người coi đánh răng và vệ sinh răng miệng là "ưu tiên hàng đầu" trong cuộc sống. Và chính điều này đã sinh ra một thị trường bàn chải đánh răng điện khổng lồ, xuất hiện nhiều loại bàn chải thông minh giá rẻ được rao bán.

Ghi nhận trên các trang mạng, sàn thương mại điện tử, bàn chải điện được rao bán với giá chỉ khoảng 250.000 – 500.000 đồng/chiếc, thậm chí nhiều chiếc còn được rao bán với giá rẻ hơn từ 135.000 – 200.000 đồng. Vẫn đầy đủ nhiều chức năng chăm sóc răng miệng như những chiếc bàn chải chính hãng khác nhưng giá thành lại tốt đến bất ngờ.

nhung-tac-hai-khi-lua-chon-va-dung-ban-chai-dien-gia-re-khong-dung-cach

Bàn chải điện giá rẻ đồng nghĩa với việc nhanh hỏng nên lựa chọn phù hợp. Ảnh minh họa


Chị Phạm Tuyết Ly, chủ gian hàng Lylystore, kinh doanh tổng hợp sản phẩm đồ gia dụng điện tử, thời trang chính hãng tại Hà Nội chia sẻ: “Vì lợi nhuận thu về cao với các sản phẩm điện tử nói chung và bàn chải điện nói riêng nên thị trường này phát triển khá mạnh với nhiều sản phẩm khác nhau. Tuy nhiên, đi kèm với giá thành rẻ, không thể đảm bảo được chất lượng bán ra. Thậm chí có những sản phẩm vừa mua về đã thành "vô dụng" nhưng vẫn được rao báo và quảng cáo tràn lan. Người tiêu dùng cần tỉnh táo để lựa chọn sản phẩm chất lượng. Đừng ham mua sản phẩm giá rẻ bởi chất lượng thực sự rất tệ, cần cân nhắc kỹ để tránh tình trạng rẻ hóa đắt”.

Theo nghiên cứu của Cochrane Collaboration, 1 tổ chức phi lợi nhuận ở Anh, các loại bàn chải điện có phần lông thô, độ rung không ổn định, kém chất lượng hay chưa rõ nguồn gốc thực chất chỉ có hiệu quả tương đương với bàn chải thông thường, thậm chí còn sẽ tăng nguy cơ khiến răng mẻ và gặp nhiều chấn thương nghiêm trọng khác.

Những nguy cơ khi dùng bàn chải điện sai cách

Mặc dù có hiệu quả làm sạch răng hơn bàn chải thông thường, bàn chải điện vẫn có khả năng gây hại cho răng miệng nếu ta dùng không đúng cách.

Bàn chải điện có độ rung quá mạnh: Chuyên gia Nha khoa Denise Stepka từ Cleveland Clinic (Mỹ) cho biết, cũng giống như mọi thiết bị thông minh khác, bàn chải điện không hoàn hảo. Có một vài nhược điểm mà bất kỳ ai trước khi mua cần xem xét. Chuyên gia Stepka cho biết, rủi ro chính của bàn chải điện cũng giống như bàn chải thường đó là đôi khi chải quá mạnh.

Stepka cảnh báo: "Nhiều người nghĩ rằng đánh răng kỹ hơn đồng nghĩa với việc làm sạch răng, nhưng đánh răng quá mạnh thực tế sẽ làm mòn men răng và nướu. Tuy nhiên, cảm biến áp suất trên một số mẫu bàn chải điện cao cấp có thể giúp hạn chế phần nào điều này".

Khi sử dụng bàn chải điện và cài đặt ở chế độ rung quá mạnh, vùng răng lợi sẽ rất dễ dàng bị tổn thương, đặc biệt là ở đối với sức khỏe của nam giới, từ đó gây ra nhiều tình trạng bệnh nghiêm trọng cho vùng răng miệng như tụt lợi, mòn men răng, mòn cấu trúc xi măng của răng, ngà răng bị mềm,...

Sử dụng bàn chải điện khi mắc vấn đề về răng miệng

Đối với các bệnh nhân đang mắc phải những tình trạng nghiêm trọng như răng lung lay mạnh, thường xuyên chảy máu răng, hay bị đau răng đột ngột, viêm nha chu nặng,... thì không nên sử dụng bàn chải điện, đồng thời cũng cần đến thăm khám tại các bệnh viện, cơ sở y tế để nhận được sự hướng dẫn từ bác sĩ chuyên môn.

Lạm dụng bàn chải điện quá mức

Việc lạm dụng bàn chải điện một cách mù quáng như dùng bàn chải điện quá nhiều lần trong ngày, đánh mạnh như khi đánh bằng bàn chải thông thường hay dùng bàn chải điện để tẩy trắng, lấy cao răng nhanh hơn... sẽ có thể dẫn đến tình trạng làm mòn men răng, ảnh hưởng đến vùng nướu và gây nên nhiều vấn đề nguy hiểm khác.

Lưu ý khi chọn mua bàn chải điện phù hợp 

Để lựa chọn bàn chải điện phù hợp nên chọn bàn chải có các yếu tố: Lựa chọn bàn chải có tay cầm thoải mái, láng mịn, thon gọn. Đầu bàn chải có kích thước phù hợp với cơ hàm để tối ưu khả năng làm sạch. Chất liệu bàn chải thân thiện và an toàn tuyệt đối khi dùng cho răng miệng.

Lông bàn chải phải mềm mại, không có các răng cưa nhọn bởi những chiếc bàn chải lông cứng có thể làm hỏng men răng tự nhiên khiến răng yếu đi. Tuy nhiên, lông phải chắc chắn, không được rơi ra trong quá trình sử dụng. Bàn chải có thể dùng được cho trẻ em mà không cần sự giám sát của người lớn.

Đầu bàn chải có chuyển động tốt, có thể điều chỉnh được tần số dao động. Tránh những bàn chải chỉ rung ở phần thân trong khi đầu bàn chải lại bất động. Có đầy đủ các tính năng như hẹn giờ, cảm biến áp suất, các chế độ làm sạch,...

Theo nhiều chuyên gia nên ưu tiên mua bàn chải được chứng nhận bởi Hiệp hội Nha khoa Mỹ (ADA - American Dental Association) bởi những bàn chải này có khả năng loại bỏ mảng bám và giảm viêm nướu hiệu quả.

Theo VietQ